svasdssvasds

หมอเตือน เปิบพิสดารงูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไวรัส อันตรายถึงชีวิต

หมอเตือน เปิบพิสดารงูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไวรัส อันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เตือนบริโภคอาหารดิบ โดยเฉพาะเปิบพิสดารงูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไวรัส และอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีนักร้องชื่อดัง อี๊ด สมพงษ์ คุนาประถม หรือ อี๊ด โปงลางสะออน ได้โพสต์คลิปวีดีโอ กรรมวิธีการทำเมนู แซนด์วิชงู และโชว์เปิบพิสดารกินแซนด์วิชงูลงในอินสตาแกรม บอกว่า วันนี้จะมาทำแซนด์วิช สูตรชาวกาฬสินธุ์ โดยนำขนมปังมา 1 แผ่น แล้วนำเนื้องูสดๆ ที่หั่นเป็นท่อนๆ มาวางแล้วกินแบบดิบๆ นั้น สร้างความสงสัยแก่ประชาชนโดยทั่วไป และยังสร้างสงสัยให้กับโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนมองว่างูไม่น่าจะกินสดๆ ได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 62 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกมาเตือนว่า ไม่ควรบริโภคเนื้องู รวมทั้งอาหารต่างๆ ที่ดิบ และยังไม่ได้ทำให้สุก เนื่องจากเสี่ยงทำให้เกิดโรคทางเดินอาหาร และได้รับเชื้อไวรัส จนนำไปสู่อันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมทั้งแนะนำให้รับประทานอาหารที่สุกใหม่ กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์

หมอเตือน เปิบพิสดารงูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไวรัส อันตรายถึงชีวิต

นพ.อภิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลักการของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยนั้น ได้รณรงค์และประชาสัมพันธ์กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือมาโดยตลอด เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากอาหาร สำหรับการกินของดิบนั้นคือการกินของไม่ร้อน ซึ่งวัฒนธรรมบางประเทศมีการกินของดิบบ้าง อย่างเช่น ปลาดิบ และไข่ แต่ส่วนใหญ่อาหารประเภทนั้น จะถูกผลิตมาเพื่อการกินดิบโดยเฉพาะ ซึ่งจะไม่ได้อยู่ในห่วงโซ่ในการผลิตทั่วไป

ทั้งนี้ถ้าเป็นอาหารที่อยู่ในฟาร์มเลี้ยง เช่น หมู กุ้ง ไก่ และปลา ที่เลี้ยงไว้สำหรับการกินเป็นอาหาร ยังต้องควรทำให้สุกก่อนรับประทาน ยิ่งหากเป็นสัตว์ที่ต้องหากินเองตามธรรมชาติ หรือสัตว์ป่า ถ้ากินดิบแล้วไม่ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจจะรับเชื้อโรค เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และพยาธิได้

ซึ่งความร้อนจะทำให้เชื้อเหล่านี้ตายหมด แต่ถ้าหากกินดิบเข้าไปจะทำให้รับเชื้อโรคดังกล่าว ยิ่งหากเป็นผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน หรือเป็นสัตว์ป่า ซึ่งจะมีเชื้อโรคชนิดแปลกๆ อยู่ จะทำให้ป่วยเป็นโรคที่ไม่ค่อยพบเจอและอันตรายได้

ฉะนั้นอยากจะประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนทั่วไปเรื่องของการบริโภคอาหาร จะต้องปรุงสุกก่อนกินทุกประเภท ยกเว้นประเภทที่ถูกผลิตมาให้กินดิบ

หมอเตือน เปิบพิสดารงูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไวรัส อันตรายถึงชีวิต

นพ.อภิชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในส่วนโรคที่มาจากการกินสัตว์ที่หากินตามธรรมชาติ จะมีอยู่หลายประเภท โดยแบ่งได้เป็นกลุ่มๆ เช่น โรคที่เกิดจากพยาธิ มักจะพบในเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น งู หมูป่า โดยเฉพาะหากรับประทานแบบดิบๆ พยาธิบางชนิดมีอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้กลุ่มเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมักจะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย เป็นไข้ไม่ทราบสาเหตุ โรคที่พบ เช่น ซาโมเนล่า ซึ่งจะมีความรุนแรงกว่าโรคทางเดินอาหารปกติ ซึ่งโรคที่มาจากสัตว์เหล่านี้บางชนิด มีความรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต

ส่วนสัตว์ตามท้องนา ที่มักนำมารับประทานก็ควรทำให้อาหารสุก ไม่ควรกินดิบเด็ดขาด เนื่องจากความร้อนสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียพยาธิได้ ส่วนเครื่องใน เลือด และน้ำดีของสัตว์ โดยเฉพาะงู ไม่แนะนำให้รับประทานอย่างเด็ดขาด เพราะอาจมีเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินให้อาหาร หรือ โรคที่ร้ายแรงกว่านั้น นอกจากนี้ต้องระมัดระวังการเชือดชำแหละด้วย เพราะอาจติดเชื้อระหว่างนั้น โดยต้องล้างมือทุกครั้งที่ถูกสัตว์เหล่านั้น

หมอเตือน เปิบพิสดารงูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไวรัส อันตรายถึงชีวิต

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการป่วยจากสาเหตุจากการกินงูดิบนั้น ที่ผ่านมายังไม่มีรายงาน เนื่องจากไม่ค่อยพบเจอการกินงูดิบ จะเจอแต่การกินเนื้อวัวและหมูดิบเท่านั้น ซึ่งทำให้เป็นโรคหูดับ แต่การกินงูดิบนั้นก็เพิ่งได้ยิน เพราะส่วนใหญ่จะเห็นว่ามีการเอามาต้มก่อนกิน โดยทั่วไปนั้นอาจจะมีพยาธิที่อยู่ในตัวงู มีเชื้อโรคแบคทีเรียทั่วไป อาจทำให้เกิดโรคท้องเสียและเสี่ยงอันตราย

 

ภาพจาก IG : eed_ponglang

related