svasdssvasds

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชีวิตนี้ขออุทิศให้ผืนป่า (คลิป)

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ประเทศไทยมีผืนป่ากว่า 102 ล้านไร่ เป็นตัวกำหนดให้ความชุ่มชื้น เพิ่มออกซิเจน ทำให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาลเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากมาย แต่ในทางกลับกัน ยังมีกลุ่มคนที่แสวงหาผลประโยชน์กับป่า ในการเข้าทำลาย ลักลอบตัดไม้ ล่าสัตว์ป่า ใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด โดยไม่คำนึงถึงความสูญเสีย ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกับลูกหลานและประเทศชาติ

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามีบทบาทสำคัญ ที่จะต้องเข้ามาดูแลลาดตระเวนป้องปรามบุคคลเหล่านี้ในประเทศไทยมีเพียง 2 หมื่นกว่าคนเท่านั้นซึ่งเจ้าหน้าที่ 1 คนต้องดูแลพื้นที่ป่ากว่า 5000 ไร่ ค่าตอบแทนที่ได้ก็ประมาณ 9,000 บาท ต่อเดือน แต่เจ้าหน้าที่ ก็ยืนยันว่าเค้าอยู่กันได้ เพราะที่ทำไปก็ต้องการให้สัตว์ป่าและป่าได้อยู่อย่างยั่งยืนให้ลูกหลานได้อยู่อย่างมีความสุข ให้ชาวบ้านได้ เข้าใจและเข้ามาช่วยกันดูแล

คูณแต้มทอง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าใช้ชีวิตกับป่ามายาวนานกว่า 17 ปี ผ่านเรื่องราวมาอย่างโชกโชน ปะทะกับขบวนการมอดไม้มานับไม่ถ้วน ครั้งหนึ่ง ต้องปะทะกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ที่ใช้ผืนป่าเป็นเส้นทางลำเลียง การปะทะครั้งนั้น ทำให้ คูณ แต้มทอง ต้องเกือบเสียดวงตาข้างขวาไปแบบถาวร อานิสงส์ของความดีที่สร้าง ส่งผลให้เขาสามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นการมองเห็นที่รางๆก็ตาม แต่เมื่อถูกถามว่า อะไรที่เป็นอุปสรรคและเป็นห่วงในการออกปฏิบัติหน้าที่ คูณพูดเสียงเศร้าว่า ชีวิตนี้อุทิศให้กับผืนป่า ได้แม้กระทั่งชีวิต แต่ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่เป็นห่วง ทุกครั้งที่ออกลาดตระเวนก็คือลูกที่อยู่เบื้องหลัง ที่ไม่ได้พบหน้าพ่อ และเป็นห่วงอนาคตของลูก แต่วันนี้ความกังวลเรื่องลูกลดลง เพราะเหมือนฝนที่ตกลงมาสร้างความชุ่มชื้นให้กับครอบครัว ผู้พิทักษ์ป่า เมื่อมูลนิธิ scg โดยคุณเชาวลิต เอกบุตร กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี ได้มีโครงการ รวมมือเราเพื่อคนเฝ้าป่า เข้ามาดูแลให้ทุนการศึกษากับบุตรธิดาของเจ้าหน้าที่ ที่มีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์โดยไม่มีเงื่อนไขการคืนทุน ส่งให้เรียนจนจบระดับปริญญาตรีเท่านี้ ผมและเจ้าหน้าที่ ก็มีความสุข และพร้อม ที่จะปกป้องผืนป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทุ่งดอกกระดาษเริ่มบานแล้วที่โครงการพัฒนาป่าไม้ภูหินร่องกล้า

-สูญเสียผู้พิทักษ์! เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จมน้ำเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

-เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ภูผาเหล็ก จับกุมชายหนุ่มพร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

-สั่งย้าย!! หน.อุทยานฯ ใต้ร่มเย็น ปมอมเงินลูกจ้างชั่วคราว

 

 

 

related