svasdssvasds

ชวน เผย ยินดีหารือกับภาค ปชช. และทุกฝ่าย ถึงแนวทางแก้ รธน.

ชวน เผย ยินดีหารือกับภาค ปชช. และทุกฝ่าย ถึงแนวทางแก้ รธน.

ชวน เผย มีภาคประชาชนหลายคณะ ติดต่อขอหารือถึงแนวทางแก้ รธน. และตนพร้อมจะพูดคุยกับทุกฝ่าย

วันที่ 29 ต.ค. 62 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีภาคประชาสังคมจะยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฎร หารือการแก้รัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มี 2-3 คณะ ที่ติดต่อมาขอพบตน เพื่อหารือแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนคณะของ นายโคทม อารียา ผอ.ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ยังไม่ได้นัดวันที่จะมาพบตน ทั้งนี้ยินดีพบทุกคณะถือว่าเป็นประโยชน์ ยินดีให้ความร่วมมือและรับฟังความคิดเห็น

คิดว่าแต่ละฝ่ายคงมีความคิดเห็นสอดคล้องกันได้ในบางเรื่อง เช่น ความคิดเรื่องประชาธิปไตยคงไม่ต่างกันมากนัก เบื้องต้นขณะนี้หลายฝ่ายพยายามหาทางวางแนวว่าทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญนี้แก้ได้ ส่วนแก้ประเด็นใด ยังไม่พูดถึง

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างมาอยู่ในระบบสภา เพราะภาคประชาชนไปเคลื่อนไหวข้างนอก นายชวนตอบว่า การรณรงค์ข้างนอกเพื่อให้ความรู้ประชาชนนั้น ไม่เป็นไร แต่ต้องให้ความจริงและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ คิดว่าต้องคุยกัน แม้กระทั่ง ส.ว. ที่อาจได้รับผลกระทบจากการแก้รัฐธรรมนูญ ก็ต้องเชิญมาคุยว่า หากมีการแก้ไขจะกระทบ ส.ว.จริงหรือไม่ หรือควรมีเงื่อนเวลาอย่างไร ทุกฝ่ายควรพูดคุยกัน

แม้การแก้ไขไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ดีกว่าไม่คุยกัน แม้กระทั่งรัฐบาลตนก็เห็นว่าควรคุยกัน เพราะทุกฝ่ายเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ถือเป็นการคิดในเชิงสร้างสรรค์ แบบไม่หักด้ามพร้าด้วยเข่า เป็นการหาทางว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเป็นไปได้

ส่วนบทบาทของฝ่ายที่จะเป็นแกนนำเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้น คงต้องรอดูคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะตั้งขึ้นมาภายหลังเปิดประชุมสภาฯ เดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะกำหนดแนวทางว่า ทำอย่างไร

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมาพูดถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่าย นายชวนตอบว่า แล้วแต่คณะกรรมาธิการฯ จะหารือกัน ส่วนความเป็นไปได้ที่จะให้ภาคประชาชน เช่นนายโคทม เข้ามาเป็น กมธ.ด้วยนั้น คงแล้วแต่ กมธ.จะตั้ง เพราะ กมธ.ชุดนี้สามารถตั้งคนนอกได้

 

 

related