svasdssvasds

สารพัดช่างระยอง สอนทำกระทงจากน้ำแข็ง สร้างรายได้ ช่วยลดขยะในแม่น้ำลำคลอง

สารพัดช่างระยอง สอนทำกระทงจากน้ำแข็ง สร้างรายได้ ช่วยลดขยะในแม่น้ำลำคลอง

วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง สอนศิลปะการทำกระทงจากน้ำแข็ง ให้นักศึกษา และคนในชุมชนโดยรอบ นำไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ช่วยลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง

เรื่องของความคิดสร้างสรรค์นั้น คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยเฉพาะช่วงนี้อยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่จะมาถึง หลายคนจะมีไอเดียแปลกๆ เพื่อสร้างสีสันให้กับกระทง รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้จากการทำกระทง เป็นต้น

สารพัดช่างระยอง สอนทำกระทงจากน้ำแข็ง สร้างรายได้ ช่วยลดขยะในแม่น้ำลำคลอง

อย่างเช่น วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง ก็ได้มีการสร้างศิลปะการประดิษฐ์กระทงที่ไม่มีใครเหมือน ไม่สงวนลิขสิทธิ์ เป็นการฝึกอาชีพให้กับนักศึกษา และเป็นอาชีพให้กับคนในชุมชนโดยรอบวิทยาลัยอีกด้วย โดยศิลปะการทำกระทง จากน้ำแข็งดังกล่าว เรียกว่า กระทงแหล่งชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายกิตติพงศ์ อุตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง บอกว่า สืบเนื่องจากเทศกาลลอยกระทงในแต่ละปี มีจะมีปริมาณขยะในแม่น้ำ ลำคลองเป็นจำนวนมาก และยังส่งผลให้น้ำเน่าเสีย ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการจัดเก็บขยะจากกระทง

วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง จึงได้คิดไอเดียช่วยลดขยะขึ้น โดยเปิดสอนหลักสูตรระยะสั้น ศิลปะการทำกระทงจากน้ำแข็งให้กับนักศึกษาและคนในชุมชนโดยรอบวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง เรียกว่าหลักสูตรตามฤดูกาล โดยสามารถนำไปทำขายในวันลอยกระทงที่จะมาถึงนี้ได้อีกด้วย

ซึ่งกระทงที่ว่า การทำก็ไม่ยาก นำภาชนะลักษณะคล้ายขันตักน้ำ นำมาเป็นแบบตัวฐานกระทง จากนั้นก็ตกแต่งด้วยการใส่ดอกไม้ลงไป แล้วแต่ไอเดียของคนทำว่าจะใส่อะไรลงไป ใส่น้ำลงไปแช่จนแข็ง

ขั้นตอนต่อไป ก็ทำกลีบกระทง นำแม่พิมพ์ของขนมวุ้น หรือเค้กมาใช้ใส่ดอกไม้ และเติมน้ำลงไป นำไปแช่ในตู้เย็นในอุณหภูมิอย่างต่ำ - 10 องศาเซลเซียส เมื่อแช่จนแข็ง นำส่วนที่เป็นกลีบกระทงมาติด โดยใช้น้ำอุ่นผสมเกลือแกง เป็นตัวเชื่อมให้ได้กลีบที่ติดกระทงสวยงาม ก่อนจะนำมาเจาะรูตรงกลางฐานกระทง นำธูปเทียนมาปัก เท่านี้ก็เสร็จเรียบแล้ว อยู่ได้ไม่ต่ำกว่า 6 ชม. ก่อนจะละลาย

 

อ่านข่าว :  

ไอเดียเก๋! “กระทงซาลาเปา” ไม่โดนจับลิขสิทธิ์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

related