svasdssvasds

NASA เปิดตัว Maxwell X-57 เครื่องบินพลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด

NASA เปิดตัว Maxwell X-57 เครื่องบินพลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในยุคที่นักพัฒนานวัตกรรมทั่วโลก ต่างก็แข่งขันกันคิดค้นยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เราจึงได้เห็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายยี่ห้อ เพื่อเป็นตัวเลือกให้ผู้ขับขี่ สำหรับ “เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า” ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่คุ้นเคยนัก แต่จริงแล้ว ๆ ขณะนี้ก็มีกลุ่มผู้นำทางเทคโนโลยีที่เร่งพัฒนานวัตกรรมรักษ์โลกทางอากาศเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ องค์การนาซ่า

ล่าสุด นาซ่าเพิ่งจะเปิดตัว เครื่องบิน Maxwell X-57 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ มุ่งลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างน้ำมัน อีกทั้งยังลดการปล่อยมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของเครื่องบินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งนี่อาจเป็นเครื่องบินไฟฟาเชิงพาณิชย์ลำแรก ที่ใช้ขนส่งมวลชนจำนวนมาก เนื่องจากในปัจจุบัน เครื่องบินไฟฟ้าได้เกิดขึ้นแล้ว แต่เป็นแบบส่วนตัวที่มี 1-2 ที่นั่งเท่านั้น

เครื่องบิน Maxwell X-57 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ติดปีก 14 ตัว ประกอบด้วยมอเตอร์ใหญ่ 2 ตัวติดปลายปีก กับมอเตอร์เล็ก 12 ตัวติดตามแนวปีก สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุดราว 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลดการใช้พลังงานได้ 40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดเดียวกัน ปัญหาสำคัญของเครื่องบินไฟฟ้า คือข้อจำกัดของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่ทำให้ตัวเครื่องขึ้นบินได้เพียงเวลาสั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยังไม่ได้นำออกมาใช้จริง แต่ก็อยู่ในขั้นตอนของการทดสอบตัวเครื่อง ถือว่าคืบหน้าจากแผนสร้างเครื่องบินที่ประกาศออกมาครั้งแรกในปี 2016 โดยขณะนี้ Maxwell X-57 อยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัยการบิน NASA’s Armstrong ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทางด้านผู้จัดการโครงการยืนยันว่าจะสามารถทดสอบบินจริงครั้งแรกไม่เกินปลายปี 2020 และหวังว่าวันหนึ่ง การสัญจรทางอากาศจะสามารถใช้พลังงานสะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด

related