svasdssvasds

Youtube ช่องเด็กจะอยู่อย่างไร? เมื่อถูกบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

Youtube ช่องเด็กจะอยู่อย่างไร? เมื่อถูกบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

Youtube creator สำหรับเด็กอาจล่มสลาย แต่เราอาจได้ลูกหลานเราคืนจากจอมือถือ ซึ่งคาดว่านโยบายนี้ จะทำให้คนทำช่องยูทูปสำหรับเด็กรายได้ลดลง 80-90% !!!!!!!!!

เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นคลื่นลูกใหญ่กับผู้ผลิตเนื้อหาในยูทูป​โดยเฉพาะการสร้างเนื้อหาเพื่อให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ดู เพราะล่าสุดคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act (COPPA)) ได้สั่งปรับยูทูปแล้ว $170,000,000 หรือประมาณ 5,270,000,000 ล้านบาทไทย ด้วยเหตุของการละเมิดสิทธิ์เด็กอายุต่ำกว่า13ปี เหตุเพราะว่าระบบของยูทูปมีการจับ Cookies ที่คอยจับพฤติกรรมการรับชมจากโปรไฟล์ของผู้ชม ว่าชอบดูอะไรแบบไหนก็จะแนะนำเนื้อหาประเภทนั้นเข้ามา รวมถึงโฆษณาที่ยูทูปได้เอาโปรไฟล์ผู้ชมนี่แหละไปขาย เพื่อการโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นที่ไม่ใช่แค่ Demographic แต่เป็น Behavior

นี่แหละที่ผิด! เพราะกฏหมายสหรัฐฯ คุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 13 ในการเปิดเผยข้อมูล

"ทำอะไรคือผิด"

ที่นี้มาดูกันว่าเนื้อหาประเภทไหนบ้างล่ะที่เข้าข่าย "ผิด" เรื่องนี้...ตัวอย่างเช่น

- เด็กหรือตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กๆ

- รายการหรือตัวละครที่เคลื่อนไหวได้สำหรับเด็กซึ่งเป็นที่นิยม

- การแสดงละครหรือเรื่องราวที่มีการใช้ของเล่นเด็ก

- ตัวละครเอกที่เป็นเด็กซึ่งมีส่วนร่วมในรูปแบบการเล่นแบบปกติทั่วไป เช่น การแสดงละคร และ/หรือการแสดงบทบาทสมมติ

- เพลง เรื่องราว หรือบทกวีซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับเด็ก

"ผลกระทบ"

ส่ิงที่จะเกิดขึ้นคือ Youtube creator ที่ผลิตเนื้อหาเข้าข่ายนี้ต้องระบุว่าเนื้อหาตัวเองสร้างขึ้นสำหรับเด็กหรือไม่? ถ้าทำแล้ว ช่องของคุณจะโดนอะไรบ้าง...

- ไม่มีโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายอีกต่อไป

- ผู้ชมไม่สามารถ Commemt ได้

- การกด Like/Dislike วีดีโอ จะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

- ที่สำคัญ จะไม่สามารถหาวีดีโอเจอในการ Search ของ Google ด้วย

เรื่องนี้จะส่งผลอย่างหนักต่อผู้ผลิตคอนเท้นสำหรับเด็ก ซึ่งตัวเลขยูทูปประเทศไทยที่รายงานปีที่ผ่านมาพบว่ามี Youtube creator ที่ผลิตเนื้อหาสำหรับเด็กเยอะมาก ทั้งรีวิวที่เที่ยว ของเล่น พ่อแม่พาเที่ยว ถึงขนาดที่หลายคนร่ำรวยจากการทำช่องแบบนี้

 

ถึงแม้ว่ายูทูปพยายามให้เข้าไปใช้แอพใหม่คือ Youtube kids แทนก็ตาม แต่ก็นะ เมื่อผลิตเนื้อหาแล้วมีโอกาสได้รายได้น้อย คนผลิตก็อาจจะน้อยลงเช่นเดียวกัน เพราะสุดท้ายยูทูปก็เป็นแค่แพลตฟอร์ม ไม่ใช่เจ้าของคอนเท้นเอง Youtube ช่องเด็กจะอยู่อย่างไร? เมื่อถูกบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี มองอีกมุม ผลจากการดีดนิ้วครั้งนี้ อาจจะทำให้ผู้ปกครองเราได้ลูกหลานของเราคืน จากการมีของเนื้อหาเด็กที่เยอะแยะมากมายให้ดูบนมือถือก็เป็นได้...

และเราก็จะได้กลับไปดูช่อง9การ์ตูนตอนเช้า และตอนเย็นหลังเลิกเรียนเหมือนเดิม

ที่น่าสนใจคือ งบโฆษณาสินค้าสำหรับเด็กช่วงหลายปีที่ผ่านมาถูกเทไปที่ยูทูปไม่น้อย คราวนี้ต้องดูว่างบเหล่านั้นจะวนกลับมาที่แพลตฟอร์มไหนต่อไป

สำหรับ COPPA คืออะไร? กดอ่านได้ที่นี่เลย

ส่วนของเงื่อนไขโดยละเอียดเกี่ยวกับมาตรการนี้ กดอ่านได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://variety.com/2019/digital/news/youtube-coppa-rules-children-videos-fines-1203413642/

https://www.businessinsider.com/youtube-kids-content-changes-controversy-report-2019-6?nr_email_referer=1&utm_source=Sailthru&utm_medium=email&utm_content=Entertainment_select

—————————

บทความโดย ระวี ตะวันธรงค์

26 พฤศจิกายน 2562

related