svasdssvasds

สระผมบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

สระผมบ่อยแค่ไหนถึงจะดี

คุณอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า การสระผมน้อยลง ดีต่อสุขภาพเส้นผมของคุณ หรือคุณอาจเคยได้ยินว่า การไม่ใช้แชมพูสระผม อาจทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมให้ข้อมูลว่า คำถามที่ว่าสระผมบ่อยแค่ไหนถึงจะดีนั้น ไม่ได้มีเพียงคำตอบเดียว คุณอาจไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อยเท่าที่คุณคิด เรื่องแบบนี้มักเป็นเรื่องของความชอบของแต่ละคน แนวทางอยู่ที่การดูที่ลักษณะเส้นผม และทรงผมของคุณเองต่างหาก

นักออกแบบทรงผมมืออาชีพให้ความเห็นไว้ว่า การไม่สระผมหลายวัน ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับผมธรรมดาที่มีความมันปกติและมีน้ำหนักผมตามธรรมชาติ นอกจากนี้ เขายังแนะนำว่า จงรอให้นานที่สุดจึงจะสระผมครั้งต่อไป มาดูกันว่าแนวความคิดเบื้องหลังคำแนะนำนี้คืออะไร

แชมพูสระผมทำงานอย่างไร

แชมพูมีหน้าที่กำจัดความมันบนเส้นผม ดังนั้น ถ้าคุณสระผมบ่อยเกินไป ผมคุณจะแห้ง ทำให้ผมมีโอกาสหักได้ง่าย เส้นผมผลิตน้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่าเซรัม ในขณะที่แชมพูสระผมทำหน้าที่ดักจับน้ำมันส่วนเกิน รวมถึงฝุ่นละออง ซึ่งคุณจะล้างออกไปตอนล้างผม โดยทั่วไปแล้ว การที่ผมมีฝุ่นอยู่บ้างไม่เป็นเรื่องผิดปกติใดๆและเป็นไปตามธรรมชาติ เส้นผมควรมีน้ำมันธรรมชาติบางส่วนหลงเหลืออยู่บ้าง เพราะทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื้น และเป็นด่านป้องกันหนังศีรษะและเส้นผม

ใครบ้างที่ควรสระผมทุกวัน

มีเพียงคนกลุ่มเล็กๆเท่านั้นที่ต้องสระผมทุกวัน อย่างเช่นคนที่มีผมเส้นละเอียดมาก คนที่ออกกำลังกายอย่างหนักและเหงื่อออก หรือคนที่อยู่ในภูมิอากาศที่มีความชื้นสูงมาก หากคุณเป็นคนที่หนังศีรษะมัน คุณต้องสระผมทุกวัน บางครั้ง คนคิดว่าตัวเองมีหนังศีรษะแห้งเนื่องจากมีรังแค หากเป็นเช่นนั้น การสระผมบ่อยๆก็ช่วยได้เช่นกัน

ใครบ้างไม่ต้องสระผมได้ครั้งละหลายวัน

คนที่ผมหนา หรือผมไม่ค่อยมัน ไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อย ส่วนคนที่ผมแห้งหรือผมหยิก หากไม่สระผมบ่อย ก็ไม่มีปัญหาอะไร

กี่วันสระครั้งหนึ่งจึงจะดี

สำหรับคนทั่วไปแล้ว สามารถสระผมวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวันถึงสามวันได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ ให้ลองสังเกตดูว่าผมเริ่มมัน เริ่มคันศีรษะ หรือมีรังแคที่เกิดจากฝุ่น แปลว่าได้เวลาสระผมแล้ว

ทำอย่างไรจึงจะยืดวันสระผมให้นานออกไปอีก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่ช่วยให้คุณยืดเวลาการสระผมออกไปอีก และหลายคนคิดหาวิธีที่ช่วยให้ผมยังคงดูดีอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครีมนวด สเปรย์แบบพิเศษ หรือแป้งฝุ่นสำหรับเส้นผม ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ให้สังเกตทรงผมของตัวเอง หากเริ่มไม่อยู่ทรง หมายความว่าได้เวลาสระผมครั้งต่อไปแล้ว

เทรนใหม่ของการสระผมน้อยลง

ในหลายปีที่ผ่านมา การสระผมน้อยลงกลายเป็นเทรนใหม่ และมีคนจำนวนมากสระผมอาทิตย์ละครั้งหรือนานกว่านั้น โดยเฉพาะคนที่ผมหนาและผมหยักศกเริ่มสระผมน้อยลง โดยสระผมประมาณอาทิตย์ละครั้ง หลายคนรู้สึกว่าคุณภาพของเส้นผมดีขึ้น เพราะไม่ได้ทำร้ายเส้นผมหรือทำให้ผมแห้งลงด้วยการใช้แชมพู การเป่าผมให้แห้งและการใช้ลอนม้วนผมไฟฟ้าชนิดต่างๆ นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดเงิน และทำให้สามารถใช้แชมพูที่มีคุณภาพดีขึ้นได้อีกด้วย

วันนี้เราได้พบความจริงข้อหนึ่งว่า การสระผมบ่อยไม่ได้ดีต่อสุขภาพเสมอไป วิธีที่ดีที่สุดเริ่มต้นด้วย การสังเกตเส้นผมของตัวเอง ทั้งในเรื่องของขนาดเส้นผม ลักษณะของความมัน และการเกิดรังแค รวมถึงกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน จากนั้นจึงค่อยๆปรับเปลี่ยนความถี่ของการสระผม เพื่อให้ได้จำนวนวันสระผมที่เหมาะกับเส้นผมของเรามากที่สุด

related