svasdssvasds

โปรดระวัง! "พยาธิสีส้ม" มักพบในปลาทะเล เสี่ยงติดเชื้อทางเดินอาหาร

โปรดระวัง! "พยาธิสีส้ม" มักพบในปลาทะเล เสี่ยงติดเชื้อทางเดินอาหาร

อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา เผยภาพเตือนภัยพบ "พยาธิสีส้ม" ที่พบได้ในปลาทะเล หากรับประทานเสี่ยงติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร

วันที่ 26ธ.ค.62 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sakanan Plathong หรือ อ.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า

เจอเส้นสีส้มในปลา

เขี่ยไปให้ภรรยาถ่ายรูปให้

พยาธิที่พบในปลาทะเล

หน้าตามันเป็นเช่นนี้

Anisakis simplex

ขอเพิ่มเติม แก้ไขความผิดพลาดของผมเรื่องชื่อครับ

นักศึกษาปริญญาโท ที่ มช. ที่กำลังศึกษาอย่างละเอียดให้ข้อมูลว่า น่าจะเป็น Rhadinorhynchus sp. เพราะในภาพจะเห็นว่าที่ส่วนหัวจะมี proboscis และ proboscis hooks และที่ตอนต้นของลำตัว มี spine กระจาย ๆ อยู่ครับ

โปรดระวัง! \"พยาธิสีส้ม\" มักพบในปลาทะเล เสี่ยงติดเชื้อทางเดินอาหาร

ทั้งนี้ พยาธิอะนิสซาคิส (Anisakis simplex) เป็นพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยในอวัยวะภายในช่องท้องของปลาทะเล หมึก และสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม เช่น วาฬ โลมา แมวน้ำ และสิงโตทะเล เป็นต้น พยาธิตัวเต็มวัยมีขนาด ตั้งแต่ 2-5 เซนติเมตร ทำให้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ตัวอ่อนของพยาธิชนิดนี้มีหนามขนาดเล็กที่ปาก และมีปลายหางแหลมเพื่อใช้ในการไชผ่านเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ การไชมักทำให้เกิดแผลและจุดเลือดออกในอวัยวะนั้นๆ ในประเทศไทยสามารถพบพยาธิชนิดนี้ในปลาทะเลแถบอ่าวไทย รวม 14 ชนิด และจากการสำรวจเนื้อปลาทะเลสดที่จำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร สมุทรสาครและชลบุรี พบพยาธิในเนื้อปลาสดถึง 9 ชนิด เช่น ปลาดาบเงิน ปลาตาหวาน ปลาสีกุน ปลาทูแขก ปลากุแลกล้วย และปลาลัง เป็นต้น

related