svasdssvasds

เช็กกระแส การงดให้ถุงพลาสติก กับฟีดแบ็กที่ “พนง.ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับ

เช็กกระแส การงดให้ถุงพลาสติก กับฟีดแบ็กที่ “พนง.ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับ

เช็กกระแสร้อนแรงที่ถูกพูดถึงและนำเสนอในโลกโซเชียล "การงดให้บริการถุงพลาสติก ของห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ" รวมถึงสอบถามพนักงานร้านสะดวกซื้อ ถึงฟีดแบ็กที่ได้รับ และความคิดเห็นจากลูกค้า

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา การงดให้บริการถุงพลาสติก ของห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ เป็นกระแสร้อนแรงที่ถูกพูดถึงและนำเสนอในโลกโซเชียล โดยข้อมูลจากเพจ Wisesight ได้ระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 62 - 9 ม.ค. 63 มีการพูดถึงการงดใช้ถุงพลาสติกกว่า 60,000 ข้อความ เอ็นเกจเมนต์สูงเกือบ 6.5 ล้าน  เฉลี่ยอยู่ที่ 92,000 ต่อวัน

หากโฟกัสไปเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 62 - 9 ม.ค. 63 มีการพูดถึงกว่า 27,000 ข้อความ มากที่สุดในวันที่ 2 ม.ค. จำนวน 5,529 ข้อความ รองลงมาคือ วันที่ 3 ม.ค. จำนวน 4,521 ข้อความ และ วันที่ 5 ม.ค. จำนวน 3,271 ข้อความ สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวต่อประเด็นดังกล่าวในช่วงต้นปีเป็นอย่างสูง

เช็กกระแส การงดให้ถุงพลาสติก กับฟีดแบ็กที่ “พนง.ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับ

และเมื่อนำข้อมูลบนโลกโซเชียลมาวิเคราะห์ ก็พบว่า มีข้อความถึง 52.09% ที่แสดงทัศนคติที่มีต่อการงดใช้ถุงพลาสติก รองลงมาเป็นการพูดถึงผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อม 31.14% และอีก 16.77% พูดถึงการปรับตัวของผู้บริโภค ต่อการงดใช้ถุงพลาสติก

ซึ่ง Wisesight ระบุว่า ทั้ง 3 ประเด็นนี้ชี้ให้เห็นถึงการตื่นตัวของผู้บริโภค และตอบสนองต่อนโยบายนี้อย่างมาก รวมถึงให้ความสำคัญและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น สอดคล้องกับการที่ผู้บริโภคปรับตัวต่อการงดใช้ถุงพลาสติก

เช็กกระแส การงดให้ถุงพลาสติก กับฟีดแบ็กที่ “พนง.ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับ

และด้วยพนักงานร้านสะดวกซื้อ เป็นกลุ่มอาชีพ ที่ต้องพบปะกับลูกค้าโดยตรง ทีมข่าวสปริงนิวส์ จึงได้ลงพื้นที่สอบถามผู้จัดการสาขาร้านสะดวกซื้อ และพนักงานร้านสะดวกซื้อ จำนวนหนึ่ง โดย คุณอำนาจ สายนวล ผู้จัดการสาขา เซเว่น-อีเลฟเว่น บางนา ตราด กม.3 ได้ให้ข้อมูลดังนี้

สปริงนิวส์ : กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากงดให้บริการถุงพลาสติก ?

ผู้จัดการสาขา : ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดีครับ แล้วก็มีลูกค้าที่เตรียมถุงผ้ามา บางคนจะเตรียมอุปกรณ์อย่างอื่นมา หรือบางทีลูกค้าซื้อของน้อยชิ้น ก็จะไม่รับถุง ก็คือถือไปได้เลย

สปริงนิวส์ : มีลูกค้าที่แสดงอาการไม่พอใจบ้างไหม ?

ผู้จัดการสาขา : ส่วนมากจะไม่มีครับ ในส่วนสินค้าที่ถือไปลำบาก อย่างเช่น สินค้าอุ่นร้อน คือบางทีลูกค้าจะกังวลว่าจะเอาไปอย่างไร ก็ได้อธิบายกับลูกค้าว่า ตอนนี้เรายังผ่อนปรนให้ลูกค้าอยู่ เราก็ยังมีถุงที่บริการให้ลูกค้าอยู่ครับ

สปริงนิวส์ : ถ้าในกรณีลูกค้าซื้อของเยอะมาก แล้วไม่มีการเตรียมถุงผ้ามา มีการช่วยเหลืออย่างไร ?

ผู้จัดการสาขา : ในช่วงแรกก็จะเป็นช่วงที่ลูกค้าปรับตัว คือลูกค้าบางท่านอาจจะไม่ได้นำถุงมา ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์อย่างอื่นมา เราก็มีการผ่อนปรน จะมีถุงสำรองให้ โดยมีการอธิบายกับลูกค้าว่า ถุงสำรองนี้ เราจะมีการบริการให้ก่อน ลูกค้าสามารถนำไปคืนที่สาขาอื่น หรือสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

หรือว่าถ้าในกรณีที่ลูกค้าไม่ต้องการที่จะใช้ถุงพลาสติกแล้ว ก็จะมีลังกระดาษ หรือว่าลังที่ใส่ของที่มาส่งในเซเว่น เราก็จะให้ลูกค้าใส่ลังกลับไปครับ

สปริงนิวส์ : สิ่งที่อยากจะฝากบอกลูกค้า

ผู้จัดการสาขา : ในส่วนที่อยากจะแจ้งให้ลูกค้าทราบก็คือ การที่เราร่วมลดใช้ถุงพลาสติก ก็จะเป็นการลดโลกร้อน ลดขยะ ซึ่งทุกครั้งที่ลูกค้าไม่รับถุงพลาสติก เท่ากับเป็นการบริจาคด้วยครับ ให้กับโรงพยาบาล 77 แห่ง

เช็กกระแส การงดให้ถุงพลาสติก กับฟีดแบ็กที่ “พนง.ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับ

ส่วนความคิดเห็นของลูกค้า อาทิ คุณลัดดาทิพย์ ประสมสี ก็บอกกับเราดังนี้

สปริงนิวส์ : จากการที่ร้านสะดวกซื้องดให้บริการถุงพลาสสติก ส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?

ลูกค้า : ไม่นะคะ เพราะปกติแล้ว เวลามาร้านสะดวกซื้อ ก็จะไม่ค่อยรับถุงพลาสติกอยู่แล้ว อันไหนที่ซื้อของแบบเล็กๆ น้อยๆ ก็จะถือกลับบ้านเอง หรือว่าพกถุงผ้าอยู่แล้ว ก็ไม่ได้กระทบอะไร

สปริงนิวส์ : เตรียมตัวไว้แล้ว

ลูกค้า : ใช่ค่ะ คือจะทำอย่างนี้ก่อนที่จะมีโครงการรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก ก็เป็นแบบนี้สักพักหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมีการรณรงค์

สปริงนิวส์ : เห็นด้วยกับนโยบายนี้อย่างเต็มที่

ลูกค้า : เห็นด้วยค่ะ เห็นด้วย เพราะรู้สึกว่า สมัยนี้ถุงพลาสติกมันเยอะ ก็นึกถึงอนาคตข้างหน้า ถ้ามีถุงพลาสติกเยอะแล้วจะอยู่อย่างไร แล้วอีกอย่างจะช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย

ข้างต้นก็คือความคิดเห็นส่วนหนึ่ง จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวสปริงนิวส์ โดยสามารถเข้าฟังความคิดเห็นต่างๆ อย่างครบถ้วนได้ที่ งดให้ถุงพลาสติก ! กับฟีดแบ็กที่ “พนง.ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก FB  : Wisesight

related