svasdssvasds

ข้อคิดแฮปปี้จาก “พระมหาสมปอง” ทำอย่างไร ให้ใจเป็นสุข ?

ธรรมะอารมณ์ดี เปี่ยมด้วยอารมณ์ขันจาก “พระมหาสมปอง” เพื่อชีวิตที่แฮปปี้ ตลอดปี และตลอดไป

ท่ามกลางปัญหารุมเร้ามากมาย ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม อาจทำให้หลายคนรู้สึกย่ำแย่ จิตใจห่อเหี่ยว แต่ในเมื่อชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป บางทีข้อคิดดีๆ ก็อาจเป็นดังแสงสว่าง ทำให้เราเห็นทางเดินที่กระจ่างชัดขึ้น

โดยทีมข่าวสปริงนิวส์ ได้รับความเมตตาจาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต แห่งวัดสร้อยทอง พระอาจารย์นักเทศน์ชื่อดัง ที่ได้ให้ข้อคิดและแนวทางการดำเนินชีวิต ที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ขัน ดังต่อไปนี้

ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข ง่ายมาก อยากจะเป็นสุข เราก็ต้องอยู่เลยพฤหัสฯ ไปให้ได้ มันก็จะถึงศุกร์เอง (ฮา) บางคนอยู่ไม่เลยพฤหัสนะ ด้วยอุบัติเหตุ ด้วยหลายสิ่งหลายอย่าง

ชีวิตคนเราผ่านมาเท่าไหร่ เรารู้ เหลือเท่าไหร่ ไม่รู้ อาตมาอาจจะ 80 ปี 90 ปี 100 ปี โอ้โห อายุตัวเองพูดเยอะไว้ก่อน บางท่านอาจจะอายุน้อยๆ แต่อาจจะตายภายใน 7 วัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ มี 7 วันนี่แหละ ไม่มีใครตายวันพลูโตหรอก ใช่ไหมโยม ฉะนั้นเเล้วเราคิดให้มันต่ำที่สุดว่า ปีใหม่นี้เรามีชีวิตมาอีกปี เราเจออะไรที่มันเป็นสุขเป็นทุกข์บ้าง

เราโชคดีมากเลย เราจะมีมากบ้าง น้อยบ้าง มันเป็นกำไรล้วนๆ เลยนะ เราเกิดมาไม่มีอะไรเลย เกิดมาก็แค่พูดภาษาอังกฤษได้ Where Where Where ที่แปลว่า ที่ไหน ที่ไหน ที่ไหน ตอนนี้เรามีอะไรหลายสิ่งหลายอย่าง มีนั่นมีนี่ มีนั่น โอเคครับ มี หนี้ (นี่) ไม่โอเค มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่ มีหนี้ คุณเป็นใครอ่ะ จำเราไม่ได้เชียว

ข้อคิดแฮปปี้จาก “พระมหาสมปอง” ทำอย่างไร ให้ใจเป็นสุข ?

โลกธรรม 8 ประการ ท่านก็ต้องเจอ มีสุข ก็ต้องมี... ถ้าเล่นเสาร์ นี่ฮาตรึมเลยนะ มีสุขก็ต้องมีทุกข์ มีทุกข์ ถูกแล้ว มีลาภก็ต้องมีก้อย ข้าวเหนียว ส้มตำ แน่ะ เล่นอีกแล้ว มีลาภก็ต้องมีเสื่อมลาภ มียศ ก็มีเสื่อมยศ มีสรรเสริญ ก็มีนินทา โลกธรรม 8 ประการนี้ หรือเขาใช้คำว่า สมบัติ 8 ประการ

สร้อย แหวน นาฬิกา อาจจะมีบ้าง ไม่มีบ้างนะ ไม่ว่าจะซื้อมา หรือยืมเพื่อนก็ตาม (แน้) แต่สมบัติ 8 อย่างนี้ คุณต้องมีแน่นอน เขาอาจจะชมเราบ้าง คือคุณออกไปข้างนอก คุณเจอแน่ๆ 3 คน ชมเราด้วย คนชอบเราจะชม โอ้โห อะไรก็ดีไปหมด คนชัง คนชังก็จะแช่ง

แล้วก็คนที่เขากลางๆ เขาก็จะเฉยๆ เราเจอแน่ๆ 3 คน อยู่ที่ว่าเราเจอคนชอบ หรือคนที่ชัง หรือคนที่เฉยๆ กับเรา บางคนไปมีความทุกข์กับคนชัง ซึ่งยังไงเขาก็ต้องแช่งคุณ ต้องว่าคุณอยู่แล้ว อยากเอาความสุขเราไปฝากไว้ที่ปากของคนอื่น ต้องให้เขาชม พระมหาสมปองอย่างนี้อย่างนั้น ถึงจะมีความสุข ท่านเป็นคนดี อย่างนี้ อย่างนั้น ถึงจะมีความสุข

เขาอาจจะเฉยๆ ที่เราทำดีก็ได้ ให้ทุนเด็กนักเรียน จัดการแข่งขันกีฬา อะไรต่างๆ เขาอาจจะเฉยๆ ก็ได้ครับ แต่บางคน ยังไม่ได้ทำอะไร นั่งอยู่เฉยๆ โอ๊ย ชอบมากเลย เห็นหน้าก็ฮาแล้ว ดูในยูทูบประจำ แน่ะ ก็ชมเลย หรือบางคนก็นิ่งๆ กับเรา จนอาตมาต้องบอกว่า “โยมฟังธรรมะนะ ยิ้มหน่อยซิจ๊ะ ฟังธรรมะนะ ไม่ใช่นั่งรอบริจาคเลือด จะเครียดทำไม” ฉะนั้นแล้ว ขอให้เรามีความสุขกับทุกเรื่อง

บางทีภรรยาคลอดลูกออกมาแทนที่จะมีความสุข ฉันขอโทษคุณนะ ลูกที่คลอดออกมา หน้าตาคงไม่เหมือนฉันหรอก ฉันไปแอบทำศัลยกรรมมา อ๋อ ไม่เป็นไร หน้าตาคงไม่เหมือนผมเหมือนกัน หา คุณก็แแอบไปทำศัลยกรรมมาเหมือนกันเหรอ เปล่า ผมไปทำหมันมา (แน้) ก็ขอให้คุณมีความสุขกับบรรยากาศ กับทุกเรื่อง

ฉะนั้นไม่ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร ขอให้คุณโยมมีความสุขกับทุกเรื่อง ดีใจที่ได้มีชีวิตมาอีกปี และจะปีต่อๆ ไปด้วย ก็ขอให้ใช้ชีวิตให้เข้าใจสถานการณ์ว่า ตอนนี้เรากำลังดรอปลง ก็วางชีวิตให้มันพอดี พอเพียง พอเหมาะ ช่วงนี้ขึ้นมาก็ฉลองกันไป ให้เราใช้ชีวิตให้ถูกช่วงจังหวะ เราก็จะสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข เจริญพร

related