svasdssvasds

ปรากฎการณ์ Parasite ถูกใจฮอลลีวูด

ปรากฎการณ์ Parasite ถูกใจฮอลลีวูด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Parasite กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ของวงการภาพยนตร์ทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีใต้ ทุนสร้างไม่ได้สูงมากนัก และไม่ได้ผลิตโดยคนทำหนังจากฮอลลีวูด แต่ Parasite เป็นหนังที่สามารถสื่อสารให้คนทั่วโลกที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เข้าใจถึงประเด็นเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในสังคมที่เกิดขึ้นหลายๆ ประเทศได้อย่างชัดเจน

Parasite นำเสนอเหตุการณ์ที่ครอบครัวยากจนคนหนึ่ง เข้าไปทำงานอยู่ในบ้านของคนรวย และพยายามฉุดตัวเองให้พ้นจากความยากจนเสียที ถึงแม้ว่าวิธีที่พวกเขาใช้ จะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนัก จะเห็นว่าภาพยนตร์สะท้อนสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ฐานะ ชนชั้น ความรวย ความจน ของประชาชนในเกาหลีใต้ที่มีความเสมือนจริง และยังทำให้คนดูรู้สึกหดหู่กับเหตุที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ จึงไม่แปลกที่เมื่อเราได้ดู Parasite แล้วจะย้อนมองดูสังคมที่เราอยู่

Parasite ได้ไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ที่ฝรั่งเศส กวาดคำชมจากนักวิจารณ์มากมาย จน ได้รางวัลปาล์มทองคำมาครอง ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาล หลังจากนั้น Parasite ก็ถูกนำไปฉายทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ทำให้กระแสของภาพยนตร์เรื่องนี้ เริ่มกระจายไปในคนหมู่มาก มีคนพูดถึงประเด็นของภาพยนตร์ที่สื่อสารออกมา จนกระทั่ง Parasite มาฉายที่สหรัฐฯ สร้างความชื่นชอบต่อคอหนังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง การแสดง จนมีนักวิจารณ์หลายๆ สถาบันยกย่องภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของปี 2019 ทำให้ผู้กำกับภาพยนต์เรื่องนี้ บอง จุน โฮ ได้รับคำชมและเป็นที่จับตามองของฮอลลีวูด

หลังจากนั้น Parasite ยังลงสนามกวาดรางวัลจากหลายๆ สถาบันในอเมริกา ซึ่งล่าสุด ได้ไปคว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศจากเวทีลูกโลกทองคำที่ ซึ่ง บอง จุน โฮ ยังได้กล่าวสุนทรพจน์ได้น่าประทับใจว่า “เมื่อคุณสามารถก้าวข้ามกำแพงหนึ่งนิ้วแห่งซับไตเติลได้ คุณก็จะพบว่ามีหนังดี ๆ อยู่อีกมากมาย”

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา สถาบันศิลปะและวิชาการภาพยนตร์ ผู้มอบรางวัล Academy Award หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Oscars” ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงภาพยนตร์หลายๆ สาขา Parasite ถูกเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมดถึง 6 สาขา คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม Parasie ได้สร้างปรากฏการณ์หนังเกาหลีใต้เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่เข้าชิงรางวัล Oscars  และเข้าชิงหลายรางวัลเสียด้วย

หลังจากประกาศรายชื่อ มีผู้คนมากมายเชียร์ให้ Parasite คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้ได้ ก็ต้องมาลุ้นกันว่า Parasite จะเดินทางไปไกลแต่ไหน และจะสามารถคว้ารางวัล Oscars มาได้กี่รางวัล

related