svasdssvasds

สาหร่าย สุดยอดอาหารที่คุณอยากรู้จักให้มากขึ้น

สาหร่าย สุดยอดอาหารที่คุณอยากรู้จักให้มากขึ้น

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สายแข็งแนวอาหารเกาหลี/ญี่ปุ่นอาจคิดว่ารู้จักสาหร่ายดีอยู่แล้ว เพราะเป็นอาหารโปรดนั่นเอง สาหร่ายเป็นอาหารหลักในหลายประเทศทางแถบเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งมีร้านอาหารนับไม่ถ้วนในประเทศไทย ส่วนในระดับสากล สาหร่ายก็ปรากฏตัวมากขึ้นในร้านอาหารทั่วโลก รวมถึงในอาหารประเภทสำเร็จรูปต่างๆ สาหร่ายเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ และมีสารอาหารสูง ติดเทรนด์สุดยอดอาหารเพราะมาจากพืชและมีโปรตีนสูง ฮอตฮิตติดเทรนด์อย่างนี้ มารู้จักสาหร่ายให้มากขึ้นกันดีกว่า

คุณค่าทางโภชนาการ

สาหร่ายเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ โดยมีวิตามินเอ วิตามินอี วิตามินบี แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม เหล็ก และไอโอดีน นอกจากนี้ ยังมีโอเมกา 3 และสารอาหารพอลิฟีนอล รวมถึงเป็นแหล่งโปรตีนและไฟเบอร์ที่ดีอีกด้วย

สาหร่ายชนิดที่พบได้บ่อย

สาหร่ายที่นำมารับประทานได้มีมากกว่า 100 ชนิด แต่สาหร่ายชนิดที่พบได้บ่อยที่สุด ได้แก่

สาหร่ายโนริ

เป็นสาหร่ายที่คุณพบเห็นได้ทั่วไป เช่น ในซูชิโรล และขายเป็นแผ่นสำหรับกินเล่น

สาหร่ายคอมบุ

เป็นส่วนผสมหลักในดาชิ ซึ่งเป็นน้ำสต๊อกของอาหารญี่ปุ่นที่ใช้เป็นส่วนผสมหลักในการทำซุปมิโซะ เส้นคอมบุเป็นอาหารหลักของเกาหลี นอกจากนี้ ผงของคอมบุยังสามารถนำไปใส่ในเครื่องดื่มแบบสมูทตี้ได้อร่อยอีกด้วย

สาหร่ายวากาเมะ

เป็นสาหร่ายสีน้ำตาลอมเขียวขุ่น เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าผักกาดทะเล มีรสชาติหวานและเนื้อลื่น เป็นส่วนผสมหลักของสลัดสาหร่ายเกือบทั้งหมด และนิยมใส่ในซุป เช่น ซุปเต้าเจี้ยว เป็นต้น

สาหร่ายโดส (Dulse)

เป็นสาหร่ายสีออกแดง ใช้เป็นส่วนผสมในอาหารต่างๆ รวมถึงนิยมนำมากินเล่น โดยขายในแบบตากแห้ง มีทั้งที่เป็นก้อน เป็นแผ่น หรือเป็นผง บางคนบอกว่าแบบที่ทอดแล้วมีรสชาติเหมือนเบคอน

สาหร่ายพวงองุ่น (Sea graph)

สาหร่ายสีเขียวใสที่มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆเหมือนองุ่นจิ๋วอาจคุ้นตาหลายคน เพราะนิยมนำมาจำหน่ายในบ้านเราได้พักใหญ่ๆ โดยมีต้นกำเนิดมาจากชายฝั่งทะเลแถบโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น เป็นสาหร่ายที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน นอกจากนี้ ยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วย

วิธีกินสาหร่าย

แน่นอนว่า เราคุ้นเคยกันดีกับการนำสาหร่ายไปทำซูชิ แต่เราสามารถนำสาหร่ายไปทำอาหารได้อีกหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่นสาหร่ายพวงองุ่นสามารถกินสดๆ กินกับน้ำจิ้มถ้วยโปรด หรือจะใส่ในยำและส้มตำก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่ง บางคนเกิดอาการแน่นท้องเมื่อกินถั่ว เพราะถั่วมีน้ำตาลที่ทำให้เกิดแก๊สในท้อง การผสมสาหร่ายคอมบุในถั่วจะทำให้น้ำตาลในถั่วแตกตัว และช่วยลดอาการแน่นท้องดังกล่าวได้ การใส่คอมบุในสลัดผักช่วยดึงรสชาติของสลัดให้ดีขึ้น การโรยเมล็ดงาและสาหร่ายโนริลงไปบนข้าวโพดคั่ว ผัดผัก ปลาทอด หรือไข่เจียวเป็นการเพิ่มรสชาติได้เป็นอย่างดี

ซื้อสาหร่ายได้ที่ไหน

โดยทั่วไปแล้ว สาหร่ายสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตที่มีแผนกอาหารญี่ปุ่นและเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นแผ่นโนริที่เป็นขนมขบเคี้ยว หรือสาหร่ายสำหรับทำอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่มาในแบบแห้งและต้องนำมาแช่น้ำอุ่นก่อนจึงจะนำไปปรุงอาหารได้ แต่สาหร่ายบางชนิด เช่น สาหร่ายคอมบุ อาจมาในแบบแช่แข็ง และไม่จำเป็นต้องนำไปแช่น้ำอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีสาหร่ายอีกหลายชนิด ที่สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้อย่างสะดวกง่ายดาย

ข้อมูล health.com

related