svasdssvasds

Parasite กับความเหลื่อมล้ำ ! เพราะเป็นคนจน จึงเจ็บปวด ?

Parasite กับความเหลื่อมล้ำ ! เพราะเป็นคนจน จึงเจ็บปวด ?

Parasite ภาพยนตร์ที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างหนังอาร์ต กับหนังแมส พร่าเลือน คนดูทุกกลุ่มรู้สึกสนุก ไม่ว่าจะดูเพื่อสาระ หรือความบันเทิง จึงไม่ใช่เรื่องแปลก นอกจากได้รางวัลต่างๆ มากมายแล้ว รายได้ในหลายประเทศที่ Parasite เข้าฉาย ยังอยู่ในระดับที่งดงามอีกด้วย

Parasite หนังสัญชาติเกาหลีใต้ ที่ประกาศศักดาบนเวทีออสการ์ คว้า 4 รางวัลมาครอบครอง รวมถึงรางวัลที่เป็นไฮต์ไลต์ นั่นก็คือ “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม”ส่วนอีก 3 สาขาได้แก่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

ทำไม Parasite จึงเป็นหนังระดับขวัญใจมหาชน ?

หนังที่คว้ารางวัลจากเทศกาลต่างๆ มักมีภาพจำว่า เป็นหนังอาร์ต หนังดูยาก ต้องปีนบันไดดู โดยเฉพาะเทศกาลหนังเมืองคานส์ ที่ Parasite สามารถคว้ารางวัล Palme d'Or มาครองได้ แต่หนังเรื่องดังกล่าวกลับเป็นข้อยกเว้น โดยการนำประเด็นความเหลื่อมล้ำ มาเสนอได้อย่างคมคาย มีชั้นเชิง สนุก และน่าติดตาม ผ่านท่วงทำนองตลกร้าย เรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้เป็นระยะ แต่ก็มีนัยยะมากมายแฝงอยู่ให้ขบคิด

Parasite จึงเป็นหนังที่ทำให้เส้นแบ่งระหว่างหนังอาร์ต กับหนังแมส พร่าเลือน คนดูทุกกลุ่มรู้สึกสนุก ไม่ว่าจะดูเพื่อสาระ หรือความบันเทิง จึงไม่ใช่เรื่องแปลก นอกจากได้รางวัลต่างๆ มากมายแล้ว รายได้ในหลายประเทศที่ Parasite เข้าฉาย ยังอยู่ในระดับที่งดงามอีกด้วย

Parasite กับความเหลื่อมล้ำ ! เพราะเป็นคนจน จึงเจ็บปวด ?

Parasite เล่าเรื่องผ่านครอบครัวตระกูลคิมที่ยากจนขัดสน ต่อมามีโอกาสแฝงตัวเข้าไปในบ้านของครอบครัวตระกูลพัค ที่มีฐานะร่ำรวย พวกเขาใช้กลอุบายต่างๆ จนได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจ ครอบครัวตระกูลพัค ตกอยู่ในฐานะเหยื่ออันโอชะ กระทั่งสถานการณ์เลยเถิดไปไกลสุดกู่ จนไม่อาจแยกความต่างระหว่างผู้กระทำ กับผู้ถูกกระทำได้

ก่อนบาดแผลแห่งความเหลื่อมล้ำ ถูกขยี้ซ้ำ นำไปสู่โศกนาฏกรรม ที่พลิกผันทุกชีวิตที่เกี่ยวข้อง ไปตลอดกาล

อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก และทำให้หนังมีมิติที่ลุ่มลึก นั่นก็คือสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แต่นำมาใช้ได้ถูกที่ถูกทาง ถูกจังหวะ และถูกเวลา สิ่งที่สื่อออกมา จึงทรงพลัง โดยเฉพาะเรื่องกลิ่น ที่ถูกปูมาตั้งแต่ต้น ก่อนนำมาขยายและขยี้ จนเห็นรอยปริระหว่างชนชั้นได้อย่างชัดเจน

Parasite กับความเหลื่อมล้ำ ! เพราะเป็นคนจน จึงเจ็บปวด ?

ถ้ามองในแง่ปัจเจก การหลอกลวงกับความคับแค้นที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาระหว่างครอบครัวตระกูลคิม กับหัวหน้าครอบครัวตระกูลพัค แต่หากมองในเชิงโครงสร้างแล้ว ก็จะมีคำถามตามมาว่า อะไรเล่าที่ผลักดันให้ครอบครัวตระกูลคิม ทำเช่นนั้น รวมถึงอะไรล่ะ ที่ทำให้หัวหน้าครอบครัวตระกูลพัค รู้สึกอย่างนั้น โครงสร้างทางสังคมที่บิดเบี้ยว ที่เหลื่อมล้ำ ไม่ว่าที่เกาหลีใต้ หรือประเทศใดๆ ก็ตาม เป็นองค์ประกอบสำคัญของปัญหาหรือไม่ ?

จริงอยู่ในวันนี้ คนกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์จากสภาพสังคมเช่นนี้ แต่เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ที่ความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนใดก็ตาม เราอาจจะต้องเจ็บปวดไม่แตกต่างกัน  

Parasite กับความเหลื่อมล้ำ ! เพราะเป็นคนจน จึงเจ็บปวด ?

ภาพจาก FB : Parasite / 기생충

related