svasdssvasds

นวัตกรรม VR ช่วยให้ได้พบหน้าสูกสาวที่จากไปอีกครั้ง

นวัตกรรม VR ช่วยให้ได้พบหน้าสูกสาวที่จากไปอีกครั้ง

ทีมงานรายการโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ ใช้ นวัตกรรม VR ให้แม่ได้พบหน้าลูกสาววัย 7 ปีที่เสียชีวิตไปแล้วได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการพยายามสื่อสารกับผู้เสียชีวิต มักส่งผลเสียต่อจิตใจมากกว่าผลดี

วินาทีที่คุณแม่ชาวเกาหลีใต้ จาง จีซอง ได้ยินเสียงของน้องนา-ยอน ลูกสาวของเธอที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2016 ความรู้สึกคิดถึงและตื้นตันใจก็เอ่อล้นออกมาเป็นน้ำตา ต้องขอบคุณ Virtual Reality หรือ นวัตกรรม VR ที่ทำให้เธอได้พบกับลูกสาวอีกครั้ง ได้เห็น ได้ยินเสียง และได้สัมผัสร่างกาย แม้จะเป็นเพียงโลกเสมือนจริงก็ตาม

ท่ามกลางห้องกรีนสกรีนขนาดใหญ่ จาง จีซอง สวม VR Headset ที่ทำให้เธอเห็นภาพบรรยากาศสวนสาธารณะที่เคยไปปิกนิกกับลูกสาว และยังสวมถุงมือ Haptic Glove ซึ่งทำให้คุณแม่รู้สึกว่าได้สัมผัสตัวลูกสาวจริง ๆ เธอได้เอื้อมมือไปลูบเนื้อลูบตัวเด็กน้อยที่อยู่ตรงหน้า หลังจากที่สาวน้อยวิ่งมาหาแล้วกล่าวด้วยน้ำเสียงสดใสว่า “แม่เห็นไหมคะ หนูไม่เจ็บปวดอีกแล้วค่ะ” ซึ่งพวกเขาได้พูดคุยและกินเลี้ยงวันเกิดด้วยกัน โดยมีคนในครอบครัวนั่งมองดูการถ่ายทำทั้งหมด

นวัตกรรม VR ช่วยให้ได้พบหน้าสูกสาวที่จากไปอีกครั้ง

คลิปวีดีโอวินาทีสะเทือนอารมณ์ เกิดขึ้นจากการทำงานหนักของทีมงาน MBC Documentary รายการโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ ที่ต้องใช้เวลาถึง 8 เดือน ในการสร้างสรรค์ผลงาน สร้างบรรยากาศสวนสาธารณะและวาดภาพกราฟฟิกเคลื่อนไหวของน้องนา-ยอน วัย 7 ขวบ ซึ่งนี่อาจเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีการนำ VR มาชุบชีวิตคนตายให้ฟื้นมาพูดคุยกับคนเป็นอีกครั้ง เพราะโดยปกติแล้ว เทคโนโลยีดังกล่าวมักถูกใช้ในธุรกิจบันเทิงหรือใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม นักปรัชญาและนักจริยธรรมด้านเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัย Sussex ออกมาแสดงความกังวลถึงผลกระทบทางจิตวิทยาของคุณแม่ชาวเกาหลีใต้ หลังจากได้พบกับลูกสาวในโลกเสมือนจริงแล้ว ไม่มีใครรับรองได้ว่าเธอจะทำใจได้หรือไม่ ซึ่งนักจิตวิทยามักจะไม่แนะนำให้คนเป็นหาวิธีติดต่อกับผู้เสียชีวิตนัก เพราะส่งผลเสียทางจิตใจมากกว่าผลดี

นวัตกรรม VR ช่วยให้ได้พบหน้าสูกสาวที่จากไปอีกครั้ง

related