svasdssvasds

เอกสารลับจีน เผยวิธีรัฐบาลจัดการอุยกูร์ในเขตปกครองซินเจียง

เอกสารลับจีน เผยวิธีรัฐบาลจัดการอุยกูร์ในเขตปกครองซินเจียง

สื่อตะวันตกรายงาน เอกสารลับจีน เผยวิธีพิจารณาชะตากรรมชาวมุสลิมนับพันในค่ายกักกัน ข้อมูลส่วนตัวจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

เอกสารลับจีน ความยาว 137 หน้า บันทึกข้อมูลส่วนตัวของชาวมุสลิมในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์จำนวนกว่าสามพันคน ข้อมูลอย่างเช่น สวดมนตร์กี่ครั้ง แต่งตัวอย่างไร มีการการติดต่อสื่อสารกับใครบ้าง และสมาชิกครอบครัวแต่ละคนปฏิบัติตัวอย่างไร

นับเป็นครั้งที่สามแล้ว ที่มี เอกสารลับจีน เกี่ยวกับการกกักกันชาวมุสลิม เผยออกมาให้โลกได้เห็น และแน่นอนว่ารัฐบาลจีนปฏิเสธ ระบุว่านี่เป็นกสนต่อสู้กับพวกคลั่งศาสนาสุดโต่งและก่อการร้าย

สำนักข่าวบีบีซี อ้างผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจีน ดอกเตอร์ เอเดรียน เซนซ์ เชื่อว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง “เอกสารที่ไม่ธรรมดานี้ เป็นหลักฐานที่หนักแน่นที่สุดตั้งแต่เคยเห็นมา ว่ารัฐบาลจีนข่มเหง และลงโทษ ความประพฤติปฏิบัติธรรมดาตามหลักศาสนา”

เอกสารระบุถึงการสืบสวน 311 บุคคล บันทึกปูมหลัง ความประพฤติตามศาสนา และความสัมพันธ์กับญาติพี่น้อง เพื่อบ้าน และเพื่อฝูง พร้อมทั้งข้อสรุปในการตัดสินว่าบุคคลที่อยู่ในค่ายกักกันเหล่านี้ควรได้รับการปล่อยตัวหรือยัง หรือคนที่เคยถูกปล่อยตัวไปแล้ว ต้องกลับเข้าค่ายอีกหรือไม่

เอกสารลับจีน เผยวิธีรัฐบาลจัดการอุยกูร์ในเขตปกครองซินเจียง

ดอกเตอร์เซนซ์ ระบุว่าเอกสารนี้ ทำให้เข้าใจจุดประสงค์ที่แท้จริงของระบบตามนโยบายจีนมากขึ้น ให้เห็นถึงการตัดสินใจ แนวความคิด และกลไกภายในค่ายกักกัน

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ส่งสำเนาเอกสารดังกล่าวไปยังกระทรวงต่างประเทศของจีน และรัฐบาลท้องถิ่นของเขตปกครองซินเจียง แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวัง อี้ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเยือนเยอรมนี ระบุว่ายินดีต้อนรับคณะนักการทูตและสื่อนานาชาติเข้าเยี่ยมชมซินเจียงเพื่อให้เห็นความจริงด้วยตัวเอง

“ที่บอกว่าเป้นค่ายกักกันที่มีนักโทษอยู่ 1 ล้านคน เป็นข่าวลือ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นข่าวลวงอย่างแท้จริง ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนพวกนี้ยังโกหกแม้ได้รับข้อเท็จจริง ผมพูดได้แต่เพียงว่า คนพวกนี้มีอคติต่อจีนเป็นอย่างมาก” หวัง อี้ กล่าว

related