svasdssvasds

Breaking News : "อนุทิน" สั่งด่วน ให้เจลแอลกอฮอล์ เป็น "เครื่องสำอาง" แก้สินค้าขาดตลาด รับมือโควิด-19

Breaking News : "อนุทิน" สั่งด่วน ให้เจลแอลกอฮอล์ เป็น "เครื่องสำอาง" แก้สินค้าขาดตลาด รับมือโควิด-19

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศ เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกออฮล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อฆ่าเชื้อสำหรับมนุษย์ สัตว์ และเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2562  เป็นเครื่องมือแพทย์ ที่ต้องแจ้งรายการละเอียด และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการควบคุมเครื่องมือแพทย์ ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา ฉบับวันที่ 13 ก.ย. 2562 มีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน หรือวันที่ 11 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป

ส่งผลให้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่จำหน่ายในท้องตลาดทุกชนิด ถูกเปลี่ยนหมวดหมู่จาก "เครื่องสำอาง" เป็น "เครื่องมือแพทย์" ทำให้กลุ่มโรงงานบริษัทผลิตเครื่องสำอาง ที่ไม่มีใบอนุญาต สำหรับผลิตเครื่องมือแพทย์ ไม่สามารถขอเลขที่จดแจ้งสินค้าได้ หรือไม่สามารถผลิตเจลแอลกอฮอล์ หรือเจลล้างมือออกสู่ตลาดได้

โดยพบว่าโรงงานเครื่องสำอาง ที่เคยผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือกว่าครึ่งหนึ่ง หยุดการผลิตไปตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เกิดความต้องการแอลกอฮอล์และเจลล้างมือจำนวนมาก ส่งผลทำให้สินค้ามีไม่เพียงพอ ขาดตลาดในทันที และสินค้าที่มีอยู่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะอยู่ในช่วงที่มีความต้องการสูง

ล่าสุด วันนี้ 5 มี.ค. 2563 นายอนุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประกาศดังกล่าวเป็นประกาศเก่า ตั้งแต่โลกยังไม่รู้จัก Covid-19 แต่ตอนนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปมาก เราต้องระดมทุกทรัพยากรมาช่วยกันสกัดโรคนี้ จึงได้สั่งการให้ยกเลิกประกาศฉบับนี้ และ อย.ได้ปฏิบัติตามแล้ว เท่ากับผู้ผลิตเครื่องสำอางค์กลับมาผลิตเจลแอลกอฮอล์ได้ จากนี้ เจลล้างมือจะทยอยเข้าสู่ตลาดบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนแน่นอน

related