svasdssvasds

"ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้

"ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจง ส.ส.เสียบบัตรแทนกันชี้เป็นพฤติกรรมส่วนตัว ยันห้องประชุมสุริยันพร้อมใช้งานประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้าเดือนพ.ค.นี้ หมดปัญหาต่อคิวเพื่อลงคะแนน

วันนี้(6มี.ค.) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนตรวจความพร้อมห้องประชุมสุริยัน ที่จะใช้เป็นสถานที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประชุมร่วมรัฐสภา

โดยนายชวน ระบุว่า ขณะนี้ระบบเสียง ระบบ เสียบบัตรลงคะแนนในห้องประชุมมีความพร้อมแล้ว แต่มีเรื่องที่ต้องรอ คือระบบร้อยสาย ช่วยส่งสัญญาณในการถ่ายทอดการประชุมยังไม่เสร็จ จะเร่งให้เสร็จในช่วงปิดสมัยประชุม และยืนยันว่าทันในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้าเดือนพฤษภาคมนี้แน่นอน

ขณะที่ ที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็หมดปัญหาเรื่องที่นั่งไม่เพียงพอเช่นกัน สามารถรองรับการประชุมร่วมรัฐสภา 750 คน ได้อย่างครบถ้วน ขณะที่ส่วนอื่นต้องรอดูความก้าวหน้า เนื่องจากยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% หรือในส่วนของที่ทำงานของประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ที่อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปี แต่แก้ปัญหาด้วยการจัดห้องทำงานชั่วคราวไปก่อน หากจะให้เสร็จสมบูรณ์ 100% คาดว่าในปีนี้ ก็จะยังไม่เสร็จ แต่ยืนยันว่า ยังไม่ใช่การต่อสัญญาครั้งที่ 5 ซึ่งทุกอย่างกำลังเร่งดำเนินการ

ขณะนี้เราจะไม่ไปยุ่งหรือแต่งส่วนใดทั้งสิ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเพิ่มเติม ส่วนสัญญาที่จะหมดในเดือน ธันวาคม ปี 2563 ต้องทำให้เสร็จตามสัญญา ส่วนเมื่อถึงตอนนั้นก็ต้องดูว่ามีปัญหาอะไรและเสนอความคิดเห็นกัน

ส่วนปัญหาการเสียบบัตรแทนกัน ที่ประชาชนมีความเป็นห่วง นายชวน ระบุว่า หากเจ้าตัวไม่อยู่แล้วฝากเพื่อนเสียบแทนถือเป็นพฤติกรรมส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับความพร้อมของการใช้ห้องประชุม

ส่วนกรณีการต่อคิวเพื่อลงคะแนนปัญหานี้จะหมดไปเมื่อใช้ห้องประชุมสุริยัน เพราะทุกคนมีที่นั่งของตัวเอง แต่คิดว่าเรื่องนี้อยู่ที่ความรับผิดชอบ หากทุกคนตระหนักในความรับผิดชอบของตัวเองปัญหานี้ก็หมดไป

ทั้งนี้ ในส่วนของตัวอาคารหลักหากยึดตามสัญญาที่จะหมดภายในปี 2563 นี้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามสัญญาไม่ควรจะเปลี่ยนแปลง และข้าราชการประจำที่ดูเรื่องนี้อยู่ก็ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง หากมีการตัดต่อสัญญาออกไปอีกก็จะถูกวิจารณ์อย่างหนัก ส่วนที่ในห้องประชุมยังขาดเรื่องกล้องวงจรปิดก็กำลังสั่งให้เร่งพิจารณาอยู่ รวมไปถึงห้องผู้สื่อข่าวด้วยว่ามีจำนวนเพียงพอหรือไม่ ซึ่งจะหารือกับสื่อมวลชนต่อไป

เมื่อถามถึงการพิจารณากฎหมาย ที่มองว่าสภาผ่านกฎหมายได้น้อย นายชวน ยืนยันว่า กฎหมายทุกฉบับผ่าน 100% แต่เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อน จึงทำให้มีกฎหมายเข้ามาเพื่อให้พิจารณาน้อย ซึ่งส่วนตัวทราบว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งเสนอกฎหมายเข้ามา อย่างกรณีญัตติด่วนเสนอเข้ามาเท่าไหร่ก็ผ่านทั้งหมด

เมื่อถามถึงกรณีข้อเสนอการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ว่ามีสัญญาณมาจากทางรัฐบาลหรือไม่ นายชวน ระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสนอเข้ามาแต่ลงชื่อเพียง 3 คน ซึ่งขาดสมาชิกลงชื่ออีกกว่า 200 คน ซึ่งไม่เข้าองค์ประกอบของรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถเสนอเพื่อเปิดประชุมได้ ส่วนในฝ่ายรัฐบาลนั้นไม่ได้มีการส่งสัญญาณมา

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สำหรับจำนวนที่นั่งห้องประชุมสุริยันมีที่นั่งได้ถึง 1,200 ที่นั่ง โดยแบ่งเป็นที่นั่งส.ส. 800 ที่นั่ง ที่นั่งของคณะรัฐมนตรีหรือกรรมาธิการ 59 ที่นั่ง รวมที่นั่งประธานและรองประธาน ส่วนอีก 350 ที่นั่ง เป็นที่นั่งเสริมชั้นบน

และหากประเมินคำนวณการใช้ค่าน้ำค่าไฟของทั้งสองสภาจากบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เมื่อเปิดใช้เต็มรูปแบบแล้วจะต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟประมาณ 425 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากและสภาผู้แทนราษฎรอาจแบกรับภาระไม่ไหว

ดังนั้น ในอนาคตจึงมีแผนที่จะใช้ห้องประชุมสุริยันและจันทรา รวมถึงรัฐสภาเป็นแหล่งศึกษาดูงานและแหล่งท่องเที่ยว พร้อมจัดสัมมนาวิชาการต่างๆ เพราะมีห้องประชุมขนาดใหญ่และมีห้องประชุมย่อยอีกจำนวนมาก โดยทั้งหมดต้องขออนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน

"ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้ "ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้ "ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้ "ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้ "ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้ "ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้ "ชวน" กรีดนิ่ม เสียบบัตรแทนกันเป็นพฤติกรรมส่วนตัว เผยห้องประชุมสุริยันเสร็จทัน พ.ค.นี้

 

related