svasdssvasds

อ.เจษฎ์ แนะ น้ำยา 5 ชนิด ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

อ.เจษฎ์ แนะ น้ำยา 5 ชนิด ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแนะแนวทางประชาชนควรใช้น้ำยาอะไร ฆ่าเชื้อโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ประชาชนจึงต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในเรื่องของการป้องกันการสัมผัสเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้น ด้วยการดูแลสุขภาพอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก แนะแนวทางประชาชนควรใช้น้ำยาอะไร ฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้บ้าง

จากที่แชร์ข่าวเกี่ยวกับว่า คนอิหร่านเอาเมทิลแอลดอฮอล์มากดื่ม เพื่อหวังจะฆ่าเชื้อโรค COVID 19 ในร่างกาย จนเสียชีวิตกันหลายคนนั้น !! (จริงๆ เขาให้เอามาทาฆ่าเชื้อ ไม่ใช่ดื่มกิน)

ผมเลยคิดว่าน่าจะเอาความรู้จาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาลัยมหิดล มาสรุปให้ฟังบ้างว่า จริงๆ แล้ว มีสารอะไรที่เราสามารถหาซื้อเอาใช้ฆ่าเชื้อไวรัสไกด้บ้าง

- การเลือกใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในกรณีของโรค COVID-19 ทาง Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ของสหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ใช้ ethyl alcohol (ethanol) ที่ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% โดยปริมาตร (v/v) หรือ sodium hypochlorite เข้มข้น 0.5% ในการทำความสะอาดพื้นผิว

- สารฆ่าเชื้อที่ใช้ตามบ้านเรือนและสามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสได้ มี 5 ชนิด ได้แก่ benzalkonium chloride, chloroxylenol, ethyl alcohol, isopropyl alcohol, และ sodium hypochlorite ส่วนมากจะจำหน่ายในความเข้มข้นสูง ดังนั้น ก่อนใช้ ผู้บริโภคต้องนำมาเจือจางด้วยน้ำ ให้มีความเข้มข้นไม่น้อยกว่าความเข้มข้นต่ำที่สุดที่สามารถฆ่าเชื้อได้

- ตัวอย่างเช่น ไฮเตอร์ Haiter® และ คลอร็อกซ์ Clorox® มีสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ที่ฆ่าเชื้อได้ ในรูปของ available Chlorine อยู่ 6% w/w จึงควรเจือจางให้ได้ความเข้มข้นตามที่เหมาะสม เช่น อาจใช้ 1 ส่วนผสมกับน้ำ 11 ส่วน ก็จะได้ความเข้มข้นโดยประมาณ 0.5%

- ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อยี่ห้อ เดทตอล นั้น มีขาย 2 ชนิด คือ Dettol® Hygiene Multi-Use Disinfectant กับ Dettol® Antiseptic Disinfectant ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน :

- Dettol® Hygiene Multi-Use Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น alkyl dimethyl benzoyl ammonium chloride เข้มข้น 2.4%w/w ใช้ฆ่าเขื้อโรคได้ แต่ไม่สามารถใช้กับผิวหนัง

- Dettol® Antiseptic Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น chloroxylenol เข้มข้น 4.8% (สังเกตโดยการดูที่ขวดจะมีมงกุฎสีฟ้าบนฉลาก) ซึ่งใช้ได้กับผิวหนัง // ตัวนี้ ถ้าจะใช้ทำความสะอาดพื้นผิว ให้เจือจางในอัตราส่วนน้ำยา 1 ส่วน ผสมน้ำ 39 ส่วน // ถ้าใช้กับผิวหนัง ต้องเจือจางลงให้เหมาะสม เช่น ใช้ล้างบาดแผล ให้เจือจางน้ำยาในอัตราส่วน 1:20 หรือถ้าใช้เพื่ออนามัยของร่างกาย ให้เจือจาง 1:40

- เพื่อความมั่นใจถึงความปลอดภัย ว่าไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง สำหรับน้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้กับผิวหนังนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย แนะนำให้ใช้ ethyl alcohol ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% ในการทำความสะอาด

related