svasdssvasds

ได้ใจชาวเน็ต! 'เจ้าหน้าที่กกท.'  ช่วยคืนชีพ นักวิ่งวัย 70 ปี

ได้ใจชาวเน็ต! 'เจ้าหน้าที่กกท.'  ช่วยคืนชีพ นักวิ่งวัย 70 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรณีที่โลกโซเชียลเผยแพร่คลิปวี ดีโอ เจ้าหน้าที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ทำการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR )ให้กับนักวิ่งอายุ 70 ปี ที่หัวใจหยุดเต้น ระหว่างการออกกำลังกายที่สนามกก ท.หัวหมาก จนทำให้ชีพจรกลับมาเต้นอีกครั้ง และนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัยนั้น

วันที่ 3 ก.ค.60--นายธนศาล แก้วกังวาล ผู้ช่วยปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่หนึ่งผู้ร่วมช่วยชีวิตนักวิ่งคนดังกล่าว เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ไปส่งเอกสาร และ ไปทำธุรกรรมที่ธนาคารในบริเวณใกล้เคียงกับสนามกีฬา  ได้มีเจ้าหน้าที่รั กษาความปลอดภัย วิ่งมาบอกให้ตนไปช่วยชายสูงวั ยที่หมดสติ และไม่หายใจ ที่สนามกีฬา เมื่อไปถึงพบว่ามีนักวิ่งอีกหนึ่งคนกำลังทำการ CPR อยู่ ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบอาการผู้ป่วยพบว่าหมดสติและไม่หายใจจึงได้ ช่วยทำCPR  พร้อมตะโกนบอกให้เจ้าหน้าที่รัก ษาความปลอดภัย โทรแจ้งสายด่วน 1669 ทันที และให้ไปนำเครื่อง เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ AED ซึ่งกกท. มีติดตั้งไว้ 5 จุด มายังที่เกิดเหตุ ต่อมาทีมแพทย์และพยาบาลของกกท. ได้มาสมทบและดำเนินการช่วยเหลือ จนในที่สุดผู้ป่วยกลับมามีชีพจรมีสติ และสามารถพูดคุยได้  ก่อนที่รถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลปิยะเวทจะนำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอด ภัย

ได้ใจชาวเน็ต! 'เจ้าหน้าที่กกท.'  ช่วยคืนชีพ นักวิ่งวัย 70 ปี

“รู้สึกดีใจ และภาคภูมิใจมากที่ได้ช่วยชีวิต คน ส่วนตัวเคยผ่านการอบรมปฐมพยาบาล หลายครั้ง โดยมีการสอนให้ทำ CPR ให้ จึงมั่นใจในการช่วยเหลือ ที่สำคัญเมื่อรู้ว่ามีผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ต้องตั้งสติ ให้ดี แล้วทำตามขั้นตอนที่ได้รับการอบรมมา” นายธนศาลกล่าว

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน แห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงขั้นตอนในการทำ CPR ว่า มีหลักการ 8 ขั้นตอนดังนี้ 

1.เมื่อพบคนหมดสติ ให้ตรวจดูความปลอดภัย ก่อนเช้าไปช่วยเหลือ เช่น ระวังอุบัติเหตุ ไฟช็อต หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดซ้ำ  

2.ปลุกเรียกผู้ป่วยด้วยเสียงที่ ดัง และตบไหล่ทั้งสองข้าง  หากผู้ป่วยรู้สึกตัว หายใจเองได้ ให้จัดท่านอนตะแคง แต่หากยังไม่หายใจ ให้ทำตามขั้นตอนต่อไป 

3.โทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669  พร้อมร้องขอเครื่อง AED ที่อยู่ใกล้ 

4.ประเมินผู้ป่วย หากไม่รู้สึกตัว  ไม่หายใจ ให้ทำการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพทันที 

5.ช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ ด้วยการกดหน้าอก จัดท่าให้ผู้ป่วยนอนหงาย วางส้นมือข้างหนึ่งตรงครึ่งล่าง ของกึ่งกลางกระดูกหน้าอก และวางมืออีกข้างทับประสานกั นไว้ เริ่มการกดหน้าอก ด้วยความลึกอย่างน้อย 5 เซนติเมตร ในอัตราเร็ว 100-120 ครั้งต่อนาที 

6.เมื่อเครื่องAED มาถึง ให้เปิดเครื่อง และเปิดเสื้อผู้ป่วยออก และทำตามที่เครื่อง AED แนะนำ 

7.ติดแผ่นนำไฟฟ้าบนตัวผู้ป่วยตา มรูป และห้ามสัมผัสตัวผู้ป่วย 

8.ปฏิบัติตามที่เครื่อง AED แนะนำ จนกว่าทีมกู้ชีพ จะมาถึง และ ส่งต่อผู้ป่วยให้กับทีมกู้ชี พเพื่อนำส่งโรงพยาบาล เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผู้ป่วย ฉุกเฉินมีโอกาสรอด และปลอดภัย

“หากผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้รับการช่วยเหลื ออย่างทันท่วงที และถูกวิธี คือการช่วยเหลือโดยการ CPR  ภายใน 4 นาทีหลังจากหัวใจหยุดเต้น ประกอบกับการใช้เครื่องฟื้นคืนค ลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) ก็จะเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของปร ะชาชนที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน นอกสถานพยาบาลได้” เลขาธิการสพฉ.กล่าว

ได้ใจชาวเน็ต! 'เจ้าหน้าที่กกท.'  ช่วยคืนชีพ นักวิ่งวัย 70 ปี

ดาวน์โหลด "คู่มือการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ" 

related