svasdssvasds

พยัคฆ์ไพรเตรียมลุย "ซิปไลน์" รุกป่าสงวน

พยัคฆ์ไพรเตรียมลุย "ซิปไลน์" รุกป่าสงวน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (3 ก.ค. 60) - กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำทีมชุดพยัคฆ์ไพรลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้จะเน้นการตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวโหนสลิงหรือซิปไลน์ ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เนื่องจากเป็นการยึดครองพื้นที่และใช้ประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯได้ดำเนินการตามขั้นตอนให้มีการแจ้งเตือน ขอให้ผู้ครอบครองรายงานตัว ดังนั้นผู้ที่กระทำผิดกฎหมายจึงต้องดำเนินคดีตามคำสั่ง คสช. ที่ 64 และ 66

ด้านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพรเปิดเผยว่า แผนปฏิบัติการลงพื้นที่วันนี้จะเข้าตรวจสอบพื้นที่เทือกเขากมลาและเทือกเขานาคเกิด ที่ประกอบธุรกิจซิปไลน์ 3 แห่งซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าทำผิดกฎหมาย รวมทั้งจะเข้าตรวจสอบเอกสารสิทธิที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมายบริเวณเทือกเขานาคเกิดด้วย

ซึ่งการประกอบธุรกิจซิปไลน์ นอกจากเป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่ผิดกฎหมายแล้ว หากปล่อยไว้จะทำให้เกิดธุรกิจอื่นๆ ตามมา เช่น ร้านค้า ถนน ต่างๆ จนทำให้เกิดการแพ้วถางและบุกรุกเพิ่มเติม จึงต้องเร่งดำเนินการ และหากพบว่าทำผิดจริงจะมีการติดประกาศให้รื้อถอน รวมทั้งดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ ธุรกิจซิปไลน์ในประเทศแบ่งออกเป็น 3 ภูมิภาค คือกลุ่มภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มภาคตะวันออกที่พัทยา บางแสน จังหวัดระยอง และจังหวัดภูเก็ต

related