svasdssvasds

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีผู้ใช้บริการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้นพัสดุลูกค้า

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีผู้ใช้บริการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้นพัสดุลูกค้า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเหตุกรณี เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร สุ่มตรวจพัสดุไปรษณีย์ ลุยตรวจเช็คสินค้าพัสดุต่างๆ เพื่อทำการตรวจหาหน้ากากอนามัย โดยพบว่ากล่องพัสดุที่ถูกสุ่มตรวจนั้นเกิดความเสียหาย และเมื่อไปถึงผู้รับปลายทาง สภาพกล่องเสียหาย จนมีประชาชนออกมาแฉภาพเป็นจำนวนมาก

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีผู้ใช้บริการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้นพัสดุลูกค้า

 

 

ล่าสุดวันที่ 18 มีนาคม 2563 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีที่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์หลังมีภาพปรากฎออกมาว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าตรวจค้นพัสดุ จนเกิดความเสียหายกับพัสดุนั้น จากการตรวจสอบพบว่ากรณีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ศุลกากร ในการตรวจสอบสิ่งของต้องสงสัยเลี่ยงภาษีและละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ มีอำนาจในการตรวจค้นตามกฎหมาย

ไปรษณีย์ไทย ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน พบว่า ที่ทำการไปรษณีย์ที่ถูกกล่าวอ้าง คือ ที่ทำการไปรษณีย์ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งถือเป็นพื้นที่พิเศษที่ติดพรมแดน ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560

ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงกรณีผู้ใช้บริการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้นพัสดุลูกค้า

ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรมีอำนาจในการเข้าตรวจค้นและอายัดสิ่งของต้องสงสัยที่มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษีหรือละเมิดลิขสิทธิ์ที่ผ่านในเส้นทางการขนส่งทั้งระบบขนส่งของรัฐและเอกชนทุกรายซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบพัสดุต้องสงสัยทั้งไปรษณีย์ไทย และผู้ให้บริการขนส่งเอกชนทุกรายอยู่เป็นประจำ และสามารถตรวจอายัดพัสดุต้องสงสัยได้หากพบความผิดปกติ

โดยหลังจากตรวจค้นพัสดุแล้ว หากพบว่าพัสดุดังกล่าวมีลักษณะเลี่ยงภาษีหรือละเมิดลิขสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ฯจะแยกสิ่งของเหล่านั้นออก พร้อมทำบันทึกอายัด ณ จุดเปิดตรวจ และมีพยานในพื้นที่ หากตรวจไม่พบความผิดปกติ เจ้าหน้าที่ฯ จะทำบันทึกส่งคืน ณ จุดที่เปิดตรวจสอบพร้อมบรรจุกล่องคืนเพื่อให้ที่ทำการไปรษณีย์ส่งต่อตามเส้นทางไปรษณีย์ต่อไป

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย ตระหนักถึงความสำคัญและเคร่งครัดในข้อปฏิบัติมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งระบุสิ่งของละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย ถือเป็นสิ่งของต้องห้ามฝากส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ หากตรวจพบ ไปรษณีย์ไทย พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมขออภัยหากการปิดผนึกกล่องใหม่มีความเสียหายก่อนส่งกลับเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ โดยมีการกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยให้ระมัดระวังและดูแลพัสดุทุกชิ้นไม่ให้แตกหักเสียหายตลอดเส้นทางไปรษณีย์ เพื่อส่งมอบบริการที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้บริการทุกคน และขับเคลื่อนเครือข่ายชีวิตและเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

related