svasdssvasds

เปิดคัมภีร์! อินโดฯ แก้ปม 'Uber-Grap' แย่ง 'แท็กซี่'

เปิดคัมภีร์! อินโดฯ แก้ปม 'Uber-Grap' แย่ง 'แท็กซี่'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (4 ก.ค. 60) - สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการกำหนดอัตราภาษีสำหรับบริการรถยนต์ร่วมเดินทางแบบออนไลน์เปรียบเทียบราคาได้ และทำให้ผู้ประกอบการรายเดิมในตลาดลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ลงว่า ผู้ขับรายใหม่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งในตลาด

อินโดนีเซียเป็นอีกหนึ่งในประเทศที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแข่งขันของผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมเดิมทางผ่านแอปพลิเคชั่น อย่าง Uber จากสหรัฐอเมริกา Grab จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ GO-JEK จากอินโดนีเซียนั้น กำลังแข่งกันอย่างหนักเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุดในประเทศที่มีประชากรสูงถึง 250 ล้านคน จนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการแท็กซี่ทั่วไปอย่างมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การกำหนดอัตราภาษีสำหรับบริการร่วมเดินทางนี้อยู่ระหว่าง 3,500-6,000 รูเปีย หรือประมาณ 8.92-15 บาทต่อกิโลเมตร สำหรับการให้บริการบนเกาะชวา บาหลีและสุมาตรา ส่วนเกาะอย่างกาลิมันตัน สุราวาสี Nusa Tenggara, Maluku และปาปัว นั้น จะอยู่ระหว่าง 3,700-6,500 รูเปียต่อกิโลเมตร หรือประมาณ 9.4-16 บาท โดยกฎดังกล่าวเริ่มใช้ไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะมีการประเมินผลในอีก 6 เดือนข้างหน้าว่าผลตอบรับเป็นเช่นใด และมีประสิทธิภาพหรือไม่

สำหรับผู้ให้บริการแท็กซี่ที่ถูกกฎหมายของอินโดนีเซียนั้น เป็นบริษัทชื่อ พีที บลูเบิร์ด ทีบีเค และ พีที เอ็กซ์เพรส ทรานซินโด อูทามา ทีบีเค ซึ่งที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นของทั้งสองบริษัทร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนกังวลว่า จะไม่สามารถแข่งขันกับบริการร่วมเดินทางที่มีอัตราค่าโดยสารถูกกว่าได้

ล่าสุด Uber ได้ส่งอีเมลแจ้งไปยังสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า เพิ่งได้รับเอกสารกฏเกณฑ์ดังกล่าวจากทางการอินโดนีเซีย พร้อมยืนยันว่า ยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลและจะหาทางทำความเข้าใจกับพาร์ตเนอร์ผู้ขับต่อไป ส่วน Grab และ GO-JEK ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

related