svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" เชื่อ "บุญสร้าง" ทำได้ - ชี้ ทหารปฏิรูปตำรวจไร้ปัญหาทุกฝ่ายเห็นด้วย

"บิ๊กป้อม" เชื่อ "บุญสร้าง" ทำได้ -  ชี้ ทหารปฏิรูปตำรวจไร้ปัญหาทุกฝ่ายเห็นด้วย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (5 ก.ค. 60) -  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ 36 คน โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตัดสินใจเลือกแล้ว

โดยระบุว่า พล.อ.บุญสร้าง เป็นดั่งอาจารย์ จบจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกสหรัฐอเมริกา หรือ West Point  จบปริญญาเอก ไม่เกี่ยวกับการตั้งข้อสั่งเกตุว่า พล.อ.บุญสร้าง เป็นเพื่อนของตน เชื่อว่า พล.อ.บุญสร้าง จะสามารถทำงานได้ เพราะทหารและตำรวจมีความคล้ายกัน เพียงแต่ตำรวจมีงานมากกว่า อย่างไรก็ตาม พล.อ.บุญสร้าง จะนัดหมายคณะกรรมการอีกครั้ง เพื่อวางกรอบการทำงานว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ส่วนสถานที่ทำงานยังไม่ได้กำหนด ขณะนี้ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องงบประมาณ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีปัญหา ตำรวจชอบด้วย เรื่องนี้ต้องทำให้เร็ว ให้เสร็จ ส่วนเรื่องเร่งด่วนเป็นหน้าที่ต้องคณะกรรมการที่จะพิจาณา โดยจะวางกรอบว่าจะทำอะไร โดยต้องถาม พล.อ.บุญสร้าง จะถามผมได้ยังไง”

เชื่อว่าไม่มีปัญหาเมื่อนำทหารมาเป็นประธานปฏิรูปตำรวจ และตำรวจต่างก็เห็นด้วย เรื่องนี้ต้องทำให้เร็ว เพื่อให้แล้วเสร็จ คณะกรรมการชุดนี้มีทั้งตำรวจและพลเรือนอย่างละครึ่ง ไม่ใช่ว่ามีตำรวจ 15 คน จะถือว่ามากไป ที่ผ่านมา ตำรวจได้มีการปฏิรูปไปมากแล้ว เช่น ปฏิรูปการทำงานของโรงพัก โดยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนหลายอย่าง แต่ยังมีสิ่งที่ต้องปฏิรูปอีก เช่น การทำงานของตำรวจกับ อัยการ ศาล และด้านนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งประเด็นเหล่านี้คณะกรรมการต่างได้ศึกษามาบ้าง โดยทุกคนตั้งใจทำให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่ามีการแนะในการทำงานคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เดี๋ยวก็คุยกัน และต่างคนต่างได้ศึกษาเรื่องนี้มาเหมือนกัน เพื่อทำให้ดีขึ้น ไม่มีใครทำให้ไม่ดี แต่จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด”

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ 9 เดือน ประชาชนจะเป็นเห็นตำรวจยุคใหม่ ภายใต้การปฏิรูปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้อง 9 เดือนหรือกี่เดือน ไปคิดเอาเอง เมื่อถามย้ำถามว่าจะเห็นผลก่อน 9 เดือนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เอาหน่า เขาได้รับรองว่าต้องทำให้ดี ซึ่งจุดแข็งของคณะกรรมการจุดนี้คือการทำงานร่วมกัน”

related