svasdssvasds

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

ฐานโซไซตี 

โดย : พริกกะเหรี่ยง

ปูด“คนมีสี”รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

ป่วนทั้ง นายจ้าง -ลูกจ้าง พิษยา“แรง”พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว แม้รัฐบาลจะซื้อเวลาไปอีก 180 วัน สถานการณ์โดยรวมยังคงสับสนกระทบตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ประมง ก่อสร้าง โรงงานไปจนถึงร้านค้าในตลาดนัดจตุจักร ตลาดไท และ “แจ๋ว” ทำงานบ้าน ธุรกิจเหล่านี้ต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติเป็นหลักและเปิดช่องให้แรงงานโดนรีดไถ่ ซํ้าซาก แม้จะมีพาสปอร์ต วีซ่า พร้อมเพียงแต่ไม่ได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงนายจ้าง ล่าสุดเจอไปแล้ว “หัวละ 5 พันบาท” ไม่รู้เข้ากระเป๋าใครแต่เป็นคนมีสีแน่นอน ไม่เชื่อลองไปถามที่ตลาดนัดจตุจักร โดนกันระนาวเมื่อวีกเอนด์ที่ผ่านมา

ก.ม.จึงไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ในการแก้ปัญหานี้ถ้ายังเป็นการสร้างปัญหาใหม่ การแก้ปัญหาแรงงานเถื่อน 3 ล้านคน ซึ่งจริงๆ มีกว่า 5 ล้านคน นำมาจัดระเบียบ ตีทะเบียน เอาสิ่งที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาทำให้ถูกต้องนั้นเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ เหมือนปัญหา “หวยใต้ดิน” แต่ก็ต้องเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย นายจ้าง ลูกจ้าง จุดขึ้นทะเบียนต้องสะดวกไม่ใช่ทำงานอยู่กลางเมืองแต่ต้องไปแจ้งถึงสมุทรปราการ ค่าธรรมเนียมต้องไม่แพง จนเปิดช่องให้เกิดขบวนการนายหน้า“ตบทรัพย์”หรือกรณีลูกจ้างเจ้าเล่ห์ได้ใบอนุญาตถูกต้องทำงานไม่กี่วันก็หนีไปซบอกนายจ้างใหม่เพื่อเรียกค่าจ้างที่แพงกว่า สารพัดปัญหาที่ต้องแก้ให้ตกผลึกในคราวเดียว ไหนๆจะใช้ม.44ทั้งทีอย่าให้เป็น“ไม้หลักปักขี้เลน”เสียยี่ห้อ “คสช.” หมด

นิ่งข้ามปี โครงการทวาย ตั้งแต่รัฐบาล “ซูจี” เข้ามาบริหารประเทศ แม้ช่วงหาเสียงบอกชัดว่าจะสร้างงานให้คนเมียนมามีงานทำในประเทศแต่ก็ไร้วี่แวว ผ่านมาปีกว่า โครงการทวาย เพิ่งประชุม JCC เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน โดยปักธงว่าภายในเดือนตุลาคมโครงการถนน เชื่อมทวาย-บ้านพุนํ้าร้อน และ โครงการระยะเริ่มแรก(อินนิเชียลเฟส) ของนิคมอุตสาหกรรมทวาย ต้องขยับ มิเช่นนั้น “ไอทีดี” ก็เอาที่ดินไปขายสร้างโรงงานไม่ได้ ไม่เกิดการสร้างงาน นี่คงเป็นเหตุผลให้เมียนมาเร่งสปีด เข้าทางเจ้าสัว “เปรมชัย กรรณสูต” ไปตามระเบียบ

ต่อเนื่องมาถึงปัญหา “ไอยูยู” แม้ไทยจะยังคงได้เทียร์ 2 แต่เรื่องการแก้ปัญหา ICAO นั้นคืบหน้าจนนายกฯ เอ่ยปากชมเปราะซึ่งยังเหลือสายการบินอีก 12 สาย ไม่ผ่าน AOC หากยังไม่ได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ แอร์ไลน์สัญญาณไทยก็ “อดบิน” เส้นทางบินระหว่างประเทศและคาดว่าภายในเดือนมกราคมปีหน้าน่าจะผ่านได้หมดตามไทม์ไลน์ของ “จุฬา สุขมานพ” ผอ.กพท. ที่ตั้งเป้าไว้

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน พาที สารสิน

มาถึงตรงนี้ต้องแสดงความยินดีย้อนหลังกับ “นกแอร์” ที่ได้รับใบ AOC เป็นสายที่ 6 มีข่าวดีทั้งที “พาที สารสิน” ถึงกับทิ้งเอกลักษณ์ เสื้อทีเชิ้ตกางเกงยีน หันมาสวมใส่สูตผูกเนกไทเปลี่ยนลุค เป็นนักธุรกิจเต็มตัวเพื่อรับใบอนุญาตใหม่โดยเฉพาะชุดนี้เจ้าตัวบอกว่าทุ่มไปตั้ง 6 พันบาท ฟังแล้วไม่ค่อยสมฐานะไฮโซ “ดุ๋ง” เท่าใดนัก แต่ก็พอรับได้กับซีอีโอโลว์คอสต์ ส่วนการประชุมบอร์ดเรื่องหาพันธมิตรเพิ่มทุนกำหนดแล้ววันที่ 13 กรกฎาคมนี้จะพอลุ้นได้ว่าจีนหรือไทยใครจะเป็นพันธมิตรใหม่

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

ยุทธศักดิ์ สุภสร

ประชุมแผนการตลาดปี 2561 ททท. เลือกจัดที่ โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เพื่อโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองหลังปีที่แล้วไปจุดพลุที่ขอนแก่นคราวนี้เลยหันมาปลุกเมืองที่เป็นเพียงทางผ่าน มีตติ้งเริ่มวันที่ 11-14 กรกฎาคม เช้าวันแรก “ยุทธศักดิ์ สุภสร” จะมอบนโยบาย ภาคคํ่าเป็นคิวของ “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” ส่วนการแถลงแผนจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 17 กรกฎาคม เช้าถึงคํ่าผู้ประกอบการรายใดอยากรู้ทิศทางท่องเที่ยวปีหน้า เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้พบกับ ผอ.ททท.ทุกภูมิภาคทั่วโลก ตัวเป็นๆ

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร

ไฮไลต์ท่องเที่ยวปีหน้า “พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร” รองนายกฯหมายมั่นปั้นมือกับการประกาศเป็น “ปีการท่องเที่ยวไทย” และจะยกเป็นวาระแห่งชาติ ชงเข้าครม.เดือนพฤศจิกายน ส่วนจะมีกิมมิกอะไรมาดึงดูดทัวริสต์บ้างขณะนี้คณะทำงานกำลังเวิร์กอย่างหนักส่วนประเภทปี“ไชน่า-ไทยแลนด์ทัวริสต์ซึมเยียร์” ขอร้อง!!อย่าได้คิดเอามาใช้เพราะอาจถูกกล่าวหาว่า “เลือกปฏิบัติ” แม้คนจีนจะเที่ยวไทยปีละ 10 ล้านคน แต่ก็แค่ 23% ที่เหลือยังมีหัวแดง หัวดำชาติอื่นทั่วโลก เราต้อง “เวลคัม” ทุกคน ขืนเอาจีน “ขึ้นหิ้ง” ชาติอื่นจะแอนตี้หมด “พัง” กันพอดี

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร

“แอนมารี มิลินทวณิช” มารดาของ ดนัย มิลินทวณิช, ดัยนา บุนนาค และ มาริสา โสมนัส ถึงแก่กรรม พิธีไว้อาลัย ณ วัดธาตุทอง ศาลา 14 วันที่ 2-5 กรกฎาคม 2560 เวลา 18.00 น. พิธีไว้อาลัยและกล่าวคำเทศนาเวลา 19.00 น. สวดพระอภิธรรม วันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. พิธีณาปนกิจ ณ เมรุโอสถานุเคราะห์ (เมรุหน้า)

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

   คอลัมน์ : ฐานโซไซตี /หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3276 หน้า 6 ประจำวันที่ 6-8 ก.ค. 2560

ฐานโซไซตี : ปูด “คนมีสี” รีดแรงงานต่างด้าว ตลาดนัดจตุจักรเจอหัวละ 5 พัน

related