svasdssvasds

ซัดปฏิรูปตร.ไม่เปิดกว้างให้ภาคปชช.เป็น 1 ใน 36 อรหันต์  

ซัดปฏิรูปตร.ไม่เปิดกว้างให้ภาคปชช.เป็น 1 ใน 36 อรหันต์  

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 5-7-60-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฎิรูปตำรวจ จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับท่าทีของประชาชนที่มีต่อการปฎิรูปองค์กรตำรวจ ณ ห้องประชุม 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน หลังจากก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 260 จำนวน 36 คน ซึ่งมีรายชื่อจำนวนมาก เป็นบุคคลที่ไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปตำรวจ โดยมีข้าราชการ ทหาร และตำรวจ จำนวน 23 คน แต่ไม่มีตัวแทนภาคประชาสังคมแม้แต่คนเดียว 

 

บรรยากาศล่าสุด เริ่มที่ประชาชน และ สื่อมวลชน ทยอยเดินทางมารับร่วมรับฟังการแถลงข่าว ส่วนผู้ร่วมแถลงยังอยู่ระหว่างการประชุมหารือกำหนดแนวทางการปฎิรูปตำรวจ ก่อนจะลงมาแถลงข่าวชี้แจ้งกับสื่อมวลชนอีกครั้ง โดยผู้ที่จะแถลงข่าวประกอบด้วย นางสมศรี หาญอนันทสุข ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฎิรูปตำรวจ ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง  ตัวแทนกลุ่มสตรี 4 ภาค  ประธานเครือข่าย ปปส. วัฒนา 

ซัดปฏิรูปตร.ไม่เปิดกว้างให้ภาคปชช.เป็น 1 ใน 36 อรหันต์  


นางสมศรี เปิดเผยว่า กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฎิรูปตำรวจ ยังมีความเคลือบแคลงใจเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เนื่องจากบุคคลที่ถูกคัดเลือกเป็นคณะกรรมการส่วนใหญ่จะเป็นตำรวจ ทหาร และ ข้าราชการ ไม่มีภาคประชาชนเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการแม้แต่คนเดียว ซึ่งกลุ่มเครือข่ายมองว่า เป็นการกระทำที่ไม่ให้ความสำคัญของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมกับการปฎิรูปองค์กรตำรวจ และ สามารถร่วมตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ อีกทั้งในคณะกรรมการยังมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นคณะกรรมการอีกด้วย จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนการจัดตั้งคณะกรรมการปฎิรูปองค์กรตำรวจใหม่อีกครั้ง และ ควรให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา เป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการมากยิ่งขึ้น 

 

นางสมศรี ยังเปิดเผยอีกว่า กลุ่มเครือข่ายยังเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงใด กระทรวงหนึ่ง และ ให้ตำรวจอยู่ในความดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงอยากเรียกร้องให้มีการแยกงานสอบสวนออกจากองค์กรตำรวจ เพื่อเป็นการลดอำนาจขององค์กรตำรวจที่มีมากเกินไป และช่วยให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ และ มีความเป็นกลางมากยิ่งขึ้น อีกทั้งประชาชนยังสามารถตรวจสอบการทำงานของตำรวจได้ และ เป็นการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฎิรูปตำรวจ เฝ้าติดตามการทำงานของคณะกรรมการปฎิรูปองค์กรตำรวจอย่างใกล้ชิด และหากคณะกรรมการชุดดังกล่าวปฎิบัติหน้าที่มิชอบ กลุ่มเครือข่ายประชาชนปฎิรูปตำรวจ จะออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบพฤติกรรมคณะกรรมการชุดดังกล่าวทันที 

 

related