svasdssvasds

กนง.ปรับเพิ่มคาดการณ์ร้อยละ 3.5  การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 60-61 

กนง.ปรับเพิ่มคาดการณ์ร้อยละ 3.5  การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 60-61 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กนง.ปรับเพิ่มคาดการณ์ร้อยละ 3.5  การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 60-61  นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

วันที่ 5 ก.ค.60--นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.5 ต่อปี หลังจากเศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และอุปสงค์ในประเทศเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นเมื่อประกอบกับภาคการส่งออก  การท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนที่มีแนวโน้มดีขึ้น กนง. จึงปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ร้อยละ 3.5 จากเดิมร้อยละ 3.4 ส่วนปีหน้าคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.6 เป็นร้อยละ 3.7 โดยจะยังมีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่ยังต้องติดตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าอย่างใกล้ชิด รวมถึงความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐ  

ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ในภาวะชะลอตัวและต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในบางช่วง เนื่องจากอุปทานในสินค้าจำเป็น เช่น อาหารสด และน้ำมัน เริ่มปรับตัวลดลงตามราคาที่เพิ่มขึ้น ประเมินว่าทั้งปีจะอยู่ที่ร้อยละ 0.8 จากเดิมคาดการณ์ไว้ร้อยละ 1.2 โดยมีแนวโน้มเป็นทิศทางขาขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังตามการฟื้นตัวของอุปสงค์และอุปทานในประเทศ  

ส่วนค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา แม้จะแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค โดยต้องติดตามการเคลื่อนย้ายของเงินทุนระยะสั้นอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าภาคการเงินของไทยยังมีเสถียรภาพ อยู่ในสถานะผ่อนคลาย และ กนง. ได้เตรียมเครื่องมือรองรับสภาวะการเงินไว้เป็นอย่างดี แต่ต้องคำนึงถึงการชำระหนี้ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วย 

related