svasdssvasds

"นายกฯ" สั่งเร่งดูแล "ผู้มีรายได้น้อย"  

"นายกฯ" สั่งเร่งดูแล "ผู้มีรายได้น้อย"  

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"นายกฯ" สั่งเร่งดูแล "ผู้มีรายได้น้อย"   นายจิระชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

  

วันที่ 6-7-60-นายจิระชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ “เร่งดูแลผู้มีรายได้น้อย รวมกลุ่ม/สนับสนุน ตลาดที่เปิดโครงการ ช่องทาง ประชาชนให้มาก อะไรของเดิม ไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้ผล ปรับแก้ให้ประชาชนเข้ามาค้าขาย/หาผลประโยชน์” โดยข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รายงานผลการตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ผู้ตรวจราชการกระทรวง และจเรตำรวจ ซึ่งได้ตรวจติดตามผลการดำเนินงานของส่วนราชการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งมีโครงการภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข็มแข็ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ประกอบด้วย 4 แนวทาง ได้แก่ 1) สร้างสัมมาชีพชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) สร้างโอกาสประชาชนให้เข้าถึงแหล่งทุนและการสร้างธรรมาภิบาล 3) พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่ต้องการของตลาด และ 4) ส่งเสริมช่องทางการตลาด 

 

"นายกฯ" สั่งเร่งดูแล "ผู้มีรายได้น้อย"  

    

นายจิระชัย  กล่าวเพิ่มเติมว่า จาการตรวจติดตามผลการดำเนินงานพบว่า การดำเนินโครงการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นการบริการชุมชนเพื่อให้สมาชิกในชุมชนได้ซื้อสินค้าหรือบริการในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน หรือต้นทุนในการทำการเกษตร เช่น ร้านค้าชุมชน ปุ๋ย/ยา/เมล็ดพันธุ์ บริการเครื่องจักรการเกษตร สำหรับการดำเนินโครงการสร้างสัมมาชีพชุมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้มีการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพ จำนวน 117,945 คน เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเสริมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมาย จำนวน 23,589 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 20 ครัวเรือน และการจัดตั้งและพัฒนากลุ่มอาชีพ 2,630 กลุ่ม 

 

"นายกฯ" สั่งเร่งดูแล "ผู้มีรายได้น้อย"  

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้เสนอแนะให้มีการสอบทานการดำเนินโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ (กองทุนละไม่เกิน 5เเสนบาท) ซึ่งดำเนินโครงการโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะโครงการที่มีลักษณะเดียวกันจำนวนมาก และควรมีการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการของกองทุนโดยหน่วยงานภายนอกเพื่อนำผลการประเมินมาใช้เป็นข้อมูลในการเสริมสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็นให้กับกองทุนฯ รวมทั้งให้ส่งข้อมูล การดำเนินโครงการของกองทุนฯ ให้กับจังหวัดเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดต่อไป และเห็นควรให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้าไปช่วยสนับสนุนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพที่จัดตั้งขึ้นตามโครงการสร้างสัมมาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งดำเนินการโดยกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นผสมผสานความเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์และขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น  

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบ และมีข้อสั่งการเพิ่มเติมว่า “เร่งดูแลผู้มีรายได้น้อย รวมกลุ่ม/สนับสนุน ตลาดที่เปิดโครงการ ช่องทาง ประชาชนให้มาก อะไรของเดิม ไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้ผล ปรับแก้ให้ประชาชนเข้ามาค้าขาย/หาผลประโยชน์” 

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้งข้อสั่งการดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสั่งของนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว 

related