svasdssvasds

"สมคิด" ชี้ยังไม่พบ สัญญาณฟองสบู่เศรษฐกิจ

"สมคิด" ชี้ยังไม่พบ สัญญาณฟองสบู่เศรษฐกิจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (6 ก.ค. 60) - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานมอบรางวัลเกียรติยศตลาดเงินตลาดทุนไทย Money&Banking Award 2017 ว่า ความท้าทายใหม่ของประเทศไทยไม่ใช่เรื่องของการเงินเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี การทำธุรกิจ การส่งออก และสิ่งต่างๆหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยี ที่จะช่วย ขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเข้มแข็งขึ้น อีกประการหนึ่งที่สำคัญคือโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ซึ่งภาครัฐ ได้พยายามขับเคลื่อนทั้งอีอีซี สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน จึงอยากเห็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีอยู่มากกว่า 500 บริษัท เข้ามาช่วยเหลือภาครัฐ ประชาชน ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศให้เดินต่อไปได้ เพราะเชื่อว่าบุคคลในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความสามารถและจะช่วยประเทศให้เติบโตได้ โดยภายใน 4-5 ปีนี้อยากเห็นความคืบหน้าการร่วมมือกันของทุกฝ่าย

สำหรับเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่า ตอนนี้ยังใกล้เคียงกับหลายประเทศ แต่หากค่าเงินแข็งนานกว่านี้ก็จะทำให้ผู้ประกอบการ ลำบาก ซึ่งโครงสร้างเศรษฐกิจ ลักษณะนี้ นี้จำเป็นที่หลายฝ่ายจะต้องเข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่เหตุการณ์ในปี2540 ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ที่มีค่าอย่างยิ่งทำให้ทุกฝ่ายได้เรียนรู้จากบทเรียนนั้นทำให้การเงินของประเทศต่างๆแข็งแกร่งขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาได้เดินทางไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบสถานการณ์เศรษฐกิจว่าสามารถเดินหน้าต่อไปได้และไม่มีภาวะฟองสบู่

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่ามีเงินไหลออกนอกประเทศนั้นมองว่าเป็นเรื่องปกติ เป็นขั้นตอนของการพัฒนา เพราะต้องยอมรับว่าธุรกิจของไทยมีหลายระดับ ซึ่งธุรกิจขนาดใหญ่ ต้องการความก้าวหน้าจึงต้องออกไปสู่ต่างประเทศเพื่อให้ธุรกิจเติบโต ดังนั้น SMEs ก็ต้องผลักดันตนเองให้เข้มแข็งขึ้นมาทดแทนผู้ประกอบการรายใหญ่ให้ได้ รวมถึงต้องมีการสร้างสตาร์ทอัพใหม่ๆขึ้นเพื่อสร้างประเทศให้เข้มแข็ง

related