svasdssvasds

ปูมั่นใจไต่สวนนัดสุดท้ายจำนำข้าว ไม่ระดมมวลชน+อยู่ในกรอบคสช.

ปูมั่นใจไต่สวนนัดสุดท้ายจำนำข้าว ไม่ระดมมวลชน+อยู่ในกรอบคสช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (7 ก.ค. 60) - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีโครงการรับจำนำข้าว ได้เดินทางมาฟังการไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 14 ซึ่งวันนี้ยังคงมีมวลชนมามอบดอกไม้ให้กำลังใจให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง

โดยอดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนเข้าฟังการไต่สวนว่า มั่นใจในการสู้คดีจำนำข้าว เพราะพยานแต่ละคนต่างก็มีประเด็นที่จะนำสืบต่อศาลซึ่งล้วนมีความสำคัญ และหวังว่าจะได้นำพยานทุกปากเข้าชี้แจงต่อศาล โดยเฉพาะนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรมว.พาณิชย์ ที่เป็นหนึ่งในพยานที่ร่วมอยู่ในครม. ที่เริ่มต้นโครงการจำนำข้าว ก็จะมาให้ข้อมูลในภาพรวม ขณะที่ตนจะยื่นขอแถลงปิดคดีแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะยื่นขอแถลงในนัดสุดท้ายของการไต่วนหรือไม่ ขอหารือกับทางทีมทนายความก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงมวลชนที่มาศาลในวันนี้เพื่อให้กำลังใจด้วยว่า ประชาชนที่มาศาลก็เป็นการให้กำลังใจ มาจากความผูกพันและเห็นผลจากนโยบาย เป็นการให้กำลังใจตามปกติ อย่าตีความเป็นเรื่องการปลุกระดมมวลชน ส่วนตัวพยายามสื่อสารไปยังประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง ว่าทำตัวให้อยู่ในกติกาของศาลและคสช. กำลังใจยังดีอยู่และซาบซึ้งใจที่ให้มาตลอดเวลา ซาบซึ้งใจที่เดินไปไหนมีคนมาจับมือให้กำลังใจ เป็นเสน่ห์และเป็นกำลังใจของคนไทยที่มี และที่สำคัญต้องสู้ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง ว่าไม่ได้ละเลยตามที่ถูกกล่าวหา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ เหลือการไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้าย ในวันที่ 21 กรกฎาคม ซึ่งหากไม่มีพยานมาไต่สวนเพิ่มอีก ศาลจะกำหนดนัดคู่ความแถลงปิดคดี อาจแถลงด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษรแล้วจึงนัดฟังคำพิพากษา ภายใน 7 วัน แต่ถ้ามีเหตุสมควร หรือจำเป็น ศาลอาจนัดฟังคำพิพากษาได้อีกภายใน 14 วัน รวมจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 14 ในคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาทนั้น

ทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะนำพยานเข้าไต่สวนทั้งสิ้น 4 ปาก ประกอบด้วย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ อดีต รมว.พาณิชย์ , นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี , นายสุรชัย ศรีสารคาม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

related