svasdssvasds

รู้จักเวที G20 

รู้จักเวที G20 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 7-7-60-ทำไม G20 จึงเป็นเวทีประชุมสุดยอดที่ทั่วโลกต่างจับตามอง  สปริง นิวส์มีคำตอบให้จากบรรทัดนี้เป็นต้นไป 

กลุ่ม G20 คือ กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 ภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจในเอเชีย รัสเซีย และละตินอเมริกา  นับแต่ปี 2009 การประชุมกลุ่ม G20 กลายเป็นศูนย์กลางความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ  

รู้จักเวที G20 

ประเทศกลุ่ม G20 มีประชากรรวมกันคิดเป็น 66 เปอร์เซ็นต์ของโลก  มีขนาดเศรษฐกิจรวมกัน คิดเป็น 85 เปอร์เซ็นต์ และ 90 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตมวลรวมในประเทศหรือ GDP โลก  

กลุ่มG20 ประกอบด้วย แคนาดา สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก บราซิล อาร์เจนตินา เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส สหภาพยุโรป แอฟริกาใต้ ตุรกี ซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อินเดีย จีน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ในจำนวนนี้ 5 ประเทศอยู่ในกลุ่มบริกส์ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้  

รู้จักเวที G20 

ประเทศเจ้าภาพการประชุมนั้นจะเป็นระบบเวียน โดยจำแนก 19 ประเทศ ไม่นับสหภาพยุโรป ลง 5 กลุ่มใหญ่ ระบบนี้ใช้ตั้งแต่ปี 2010 เริ่มจากเกาหลีใต้ที่เป็นประธานในปีนั้น ตามมาด้วย ฝรั่งเศส เม็กซิโก รัสเซีย ออสเตรเลีย เวียนสลับตามกลุ่มไม่ซ้ำประเทศ/ปีหน้าจะเป็นวาระของอาร์เจนตินา ตามด้วยอินเดีย ส่วนอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020  

รู้จักเวที G20 

แต่จากเดิมที่เวทีนี้เน้นประชุมด้านเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ เวทีประชุมสุดยอด G20 กลายเป็นการถกปัญหาโลกมากมาย อย่างปีนี้ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมเบิร์กของเยอรมนี ทุกคนต่างจับตาการเผชิญหน้าครั้งแรกนับแต่ขึ้นรับตำแหน่ง ระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ"นายโดนัลด์ ทรัมป์" และประธานาธิบดีรัสเซีย"นายวลาดิมีร์ ปูติน"ที่น่าจะมีวาระหารือเรื่องภัยคุกคามกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม(ไอเอส) กับการสู้รบที่ยังดำเนินอยู่ในอิรักและซีเรีย การพัฒนาการด้านอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะหลังจากที่เกาหลีเหนืออ้างทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้สำเร็จในวันชาติสหรัฐฯ (4 ก.ค.)ที่ผ่านมา  

related