svasdssvasds

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 9-7-60-ประเด็นภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่ผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะยิ่งเกาหลีเหนืออ้างว่า ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ ตอกย้ำว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะโจมตีสหรัฐฯแล้ว แล้วสหรัฐฯ มีมาตรการป้องกันอย่างไร ? 

น้อยกว่า 20 นาที...หากเกาหลีเหนือสามารถพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปได้สำเร็จ และมีระยะทางที่ไกลพอ นี่ก็คือเวลาที่ขีปนาวุธจะใช้เพื่อเดินทางมาถึงชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐฯ 

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 


  

สิ่งที่กองทัพสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถช่วยหยุดมันได้คือระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดินราคาหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เรียกว่า GMD ซึ่งเริ่มใช้งานแล้ว หลังพัฒนามานานหลายสิบปี  

ระบบต่อต้านขีปนาวุธอื่น พยายามสกัดขีปนาวุธที่ยังตั้งอยู่บนฐาน หรือช่วงที่ขีปนาวุธใกล้ตกลงสู่เป้าหมาย แต่ GMD คือระบบเดียวของสหรัฐฯ ที่ยับยั้งขีปนาวุธข้ามทวีปได้กลางอากาศ 

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 

  

พล.ร.ท.เจมส์ ไซริ่ง  ผู้อำนวยการหน่วยป้องกันขีปนาวุธ ระบุว่า"มันเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องคิดว่า ตอนนี้เกาหลีเหนือสามารถโจมตีสหรัฐฯ ด้วยขีปนาวุธข้ามทวีปที่ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้" 

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 

  

GMD ทำงานอย่างไร? เมื่อขีปนาวุธถูกปล่อยมาจากเกาหลีเหนือ ดาวเทียมของสหรัฐฯ รวมถึงเซ็นเซอร์ภาคพื้นทะเลและอากาศจะเริ่มตรวจจับ และคำนวนพิกัดตลอดเส้นทางของมัน 

" ทอม ฟอร์แมน "ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว CNN รายงานว่า "ข้อมูลเกี่ยวกับขีปนาวุธที่ถูกยิงออกมา จะถูกป้อนไปยังฐานปล่อยระบบต่อต้านขีปนาวุธซึ่งตั้งอยู่ในอลาสกาและเคลิฟอร์เนียเป็นไปได้ว่า จะมีการยิงขีปนาวุธต่อต้านออกมาหลายลูก พุ่งไปยังจุดหมายเดียวกัน  และเมื่อขีปนาวุธสกัดกั้นเหล่านี้ เข้าไปใกล้ขีปนาวุธข้ามทวีปมากพอ แต่ละลูกจะปล่อยเครื่องยนต์สกัดความยาวราว 5 ฟุต น้ำหนัก 120-150 ปอนด์ ตัวเครื่องสกัดออกแบบคล้ายยานอวกาศนี้ จะนำทางตัวเองไปยังขีปนาวุธข้ามทวีป และโจมตีมันด้วยความเร็ว 15,000 ไมล์ต่อชั่วโมง" 

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 

  

ผลลัพธ์เห็นได้จากความสำเร็จในการทดลองเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เครื่องสกัดและขีปนาวุธปะทะเข้าหากัน  แล้วจะมีอะไรที่ผิดพลาดได้? คำตอบคือมีโอกาสพลาดสูงเหมือนกัน ตามที่"ฟิลิปป์ โคเอล" อดีตเจ้าหน้าที่ศูนย์การควบคุมและไม่ขยายกองกำลัง กระทรวงกลาโหมที่ดูแลเรื่องการทดสอบดังกล่าวบอกว่า "ก่อนหน้านั้น มันเคยพลาด 3 ใน 4 เป้าหมาย มันพลาดมาแล้ว 4 ครั้ง   ด้วยความสำเร็จครั้งล่าสุดทำให้โอกาสสกัดสำเร็จมี 40%   หากคิดว่าเราอยู่ในโรงเรียนนั้น 40 % ถือว่าสอบตก" 

"อินทรี"เตรียมรับมือ  ภัย"โสมเเดง"อย่างไร? 

  

GMD ยังเล็กเกินไป เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐฯ ที่คุ้นเคยกับโครงการระบุว่า มันถูกออกแบบมาให้ป้องกันขีปนาวุธที่ยิงออกมาเดี่ยวๆ ไม่ใช่กับการโจมตีแบบเต็มรูปแบบ 

related