svasdssvasds

"ศิริชัย"บินหารือเมียนมา   บริหารจัดการแรงงานร่วมกัน 

"ศิริชัย"บินหารือเมียนมา   บริหารจัดการแรงงานร่วมกัน 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 9-7-60-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากพ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560มีผลบังคับใช้เเละเกิดปัญหาหลายด้านนั้น โดยเฉพาะเเรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยหลายภาคส่วนนั้น 

กรณีนี้พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และคณะ เดินทางไปประชุมหารือระดับรัฐมนตรีร่วมเมียนมา-ไทย ว่าด้วยแรงงานเมียนมาในประเทศไทย ที่กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ก.ค.  โดยมีตัวเเทนสถานเอกอัครราชทูตไทยในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและรองปลัดกระทรวงแรงงานตรวจคนเข้าเมืองและประชากร สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ให้การต้อนรับที่สนามบิน จากนั้นรมว.แรงงาน เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยได้เดินทางไปประชุมหารือร่วมกับนายเต็ง ส่วย (U Thien Swe) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ หัวหน้าคณะฝ่ายเมียนมา ที่กระทรวงแรงงานตรวจคนเข้าเมืองและประชากร สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 

 

"ศิริชัย"บินหารือเมียนมา   บริหารจัดการแรงงานร่วมกัน 

นายวรานนท์  ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมว่า ฝ่ายไทยขอให้ทางการเมียนมาดำเนินการดังนี้ 1) เร่งรัดการตรวจสัญชาติและออก CI ให้กับแรงงานเมียนมา 2) ขอให้จัดส่งแรงงานเมียนมาในกิจการต่าง ๆ แบบรัฐต่อรัฐ (G to G) 3) ชี้แจง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 33/2560 เรื่องมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว และประกาศกระทรวงแรงงานเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงานและการอนุญาตให้ทำงาน ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 4) ขอให้ตั้งคณะทำงานร่วมไทย-เมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหากรณีมีข้อขัดข้องเพื่อให้ทันการดำเนินการในช่วง 6 เดือน ที่ชะลอบทลงโทษ โดยต้องยกระดับความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

 

"ศิริชัย"บินหารือเมียนมา   บริหารจัดการแรงงานร่วมกัน 

ด้านฝ่ายเมียนมารับข้อเสนอของฝ่ายไทยและรับทราบมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ทั้งนี้ได้ขอให้ทางการไทยประชาสัมพันธ์ให้แรงงานได้รับทราบข้อมูลข่าวสารการอย่างทั่วถึง  พร้อมให้การคุ้มครองแรงงานให้เป็นไปตามสัญญาจ้างตามกฎหมายไทย ตลอดจนขอทราบข้อมูลจำนวนแรงงานต่างด้าวว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อประกอบการจัดเตรียมเครื่องมือ เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเปิดศูนย์ให้คำปรึกษา และให้ฝ่ายไทยตรวจสอบความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว (Demand Letter) ของนายจ้างให้ตรงกับความต้องการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งขอให้ตรวจสอบเอกสารแรงงานเมียนมาให้ละเอียดรอบคอบเพื่อป้องกันการสวมรอยจ้างแรงงาน นอกจากนี้ ยังขอให้ไทยมีมาตรการรองรับแรงงานเมียนมาที่เดินทางกลับประเทศช่วงที่ออก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และจะเดินทางกลับเข้ามาทำงานอีกด้วย 

 

"ศิริชัย"บินหารือเมียนมา   บริหารจัดการแรงงานร่วมกัน 

นายวรานนท์ กล่าวในตอนท้ายว่า ฝ่ายไทยขอให้ทางการเมียนมาจัดตั้งศูนย์การพิสูจน์สัญชาติบริเวณชายแดนเพื่อออก CI ให้กับแรงงานที่จะเดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยให้นายจ้างไปรับเข้ามา ซึ่งฝ่ายไทยจะออกวีซ่าและอนุญาตให้ทำงานต่อไป โดยฝ่ายเมียนมารับในหลักการ และขอให้หารือในรายละเอียดร่วมกันเพื่อให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกำชับให้ดูแลแรงงานเมียนมาให้เหมือนกับคนไทย ซึ่งการจัดระเบียบแรงงานมีผลดีกับทั้งสองฝ่าย  และปัจจุบันความร่วมมือระหว่างกันเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยสังเกตุได้จากผลสำเร็จของการตรวจพิสูจน์สัญชาติ ออกเอกสาร CI และการนำเข้า MOU 

related