svasdssvasds

เกิดขึ้นแล้วในไทย... จ้างงาน 'สูงวัยไฟแรง'

เกิดขึ้นแล้วในไทย... จ้างงาน 'สูงวัยไฟแรง'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เกิดขึ้นแล้วในไทย...จ้างผู้สูงอายุมาทำงานร้านหนังสือซีเอ็ด บอกได้เลยว่า งานนี้...ได้ใจชาวเน็ตเต็มๆ 

วันนี้ (10 ก.ค. 60) - เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินโครงการจ้างผู้สูงอายุมาบ้างแล้ว แต่วันนี้โครงการดังกล่าว เริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งนอกจากแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ยังสามารถภาพลักษณ์ที่ดีอีกด้วย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Thared Santatiwongchai ได้โพสต์เรื่องราวดีๆ ของร้านหนังสือซีเอ็ด ที่ได้จัดโครงการรับผู้สูงอายุเข้ามาทำงาน โดยหวังทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองยังมีคุณค่า และไม่เป็นภาระให้ลูกหลาน ซึ่งข้อความทั้งหมดระว่า 

“ชื่นชมโครงการรับผู้สูงอายุของร้านซีเอ็ด สำหรับเด็กๆ ที่มาทำงานที่ร้านหนังสือ อาจจะมองงานที่ร้านหนังสือ ว่า เป็นงานปกติทั่วไป ที่เราต้องทำอยู่ทุกวัน แต่สำหรับลุง ลุงกลับคิดว่า งานในร้านหนังสือ เป็นงานที่ลุงอยากมาทำทุกวัน เพราะมันเป็นงานที่ทำให้ลุงรู้สึกถึงคุณค่าของการมีชีวิต และดำรงอยู่ของตัวเอง” คนจำนวนไม่น้อย อาจจะรู้สึกต้องมาทำงาน ทั้งๆ ที่ไม่อยากมาทำงาน คอยนับวันว่าเมื่อไหร่จะถึงวันหยุด คอยหาโอกาสที่จะลางาน แต่สำหรับลุง ลุงกลับคิดว่า “อยากทำงานทุกวัน สนุกกับงานที่ทำในแต่ละวัน จนไม่อยากให้ถึงเวลาเลิกงานเลย ไม่อยากลา ไม่อยากให้ถึงวันหยุด เพราะวันหยุด เป็นวันที่ลุงต้องอยู่บ้านอย่างเหงาๆ”

“คนอื่นอาจจะมองงานที่ร้านหนังสือ ว่า เป็นงานที่ก็แค่ก็ทำๆ ไป หากไม่พอใจก็ลาออกไปสมัครงานอย่างอื่น เพราะคุณยังคิดว่าคุณมีทางเลือกไง แต่สำหรับลุง งานที่ร้านหนังสือนี้ มันเปรียบเสมือนงานสุดท้ายในชีวิตลุง เป็นที่มั่นที่สุดท้าย ที่ลุงต้องทำมันให้ดีที่สุด”

เข้าใจว่า การจ้างผู้สูงอายุจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับค่าจ้างที่จ่ายไป ตามกฎหมายภาษีอากร แต่คงเป็นจำนวนน้อยมาก ชื่นชมโครงการอย่างนี้ ติดตามงบการเงินของ บมจ.ซีเอ็ด ช่วงหลังๆ รายได้และกำไรหดลงเป็นอย่างมาก เพราะสมัยนี้อ่านข่าวสาร ที่น่าสนใจจากสื่อโซเชียลกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ผมยังคงจะเป็นขาประจำร้านซีเอ็ดต่อไป”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ทำให้มีชาวโซเชียลหลายคนต่างเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ชื่นชมร้านหนังสือ ซีเอ็ดบุ๊ค เป็นจำนวนมาก เสียงส่วนใหญ่จะขอบคุณโครงการดีๆ ที่ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ ล่าสุดมีผู้แชร์โพสต์ดังกล่าวกว่า 1,057 ครั้งแล้ว

สำหรับโครงการ “อายุ 60 ปี มีไฟในการทำงาน” ที่ซีเอ็ด บุ๊กเซ็นเตอร์ได้จัดทำขึ้น เพื่อรับสมัครผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือมากกว่า 60 ปี วุฒิการศึกษา มัธยม 3 ขึ้นไป ให้เข้าทำงานในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ร้านหนังสือ ซึ่งซีเอ็ดพบว่า หลังจากเคยทดลองรับผู้สูงอายุเข้ามาทำงานแล้ว พบว่าเป็นกลุ่มที่มีความรับผิดชอบ เต็มใจในการทำงาน

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการจ้างผู้สูงอายุทำงานนั้น นอกจากจะเป็นโครงการของซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์แล้ว  ยังห้างสรรพสินค้าอีกหลายแห่ง ที่เปิดรับพนักงานสูงอายุเข้าทำงานเช่นกัน  อาทิ บิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ ที่เปิดรับพนักงานอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้ามาทำงานในตำแหน่ง พนักงานบัญชี ธุรการ และต้อนรับลูกค้า

ทั้งนี้ รัฐบาลออกมาตรการให้ยกเว้นภาษีเงินได้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่รับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำงาน เท่ากับรายจ่ายที่ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้สูงอายุ โดยการจ้างผู้สูงอายุจะต้องไม่เกิน 10% ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมด มีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป

related