svasdssvasds

"พาณิชย์" เร่งหาตลาด! ส่งออกยางพาราไทย

"พาณิชย์" เร่งหาตลาด! ส่งออกยางพาราไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงพาณิชย์ เร่งให้การช่วยเหลือชาวสวนยาง เดินหน้าหาตลาดรองรับผลผลิต เตรียมจัดเวทีดึงคู่ค้าเข้ามาเจรจาธุรกิจพร้อมนำคณะออกไปเจรจาขายในต่างประเทศ

วันนี้ (10 ก.ค. 60) - นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายาง ว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่ดูแลด้านการตลาด ได้ดำเนินการหาตลาดรองรับอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนที่จะจัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การค้ายางและผลิตภัณฑ์ยาง โดยจะจัดคณะผู้แทนการค้ายางพาราออกไปเจรจาขายในตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายในระยะแรก คือ จีน ลาตินอเมริกา บังคลาเทศและอิหร่าน โดยในช่วงที่ยังอยู่ระหว่างเตรียมการได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ประเทศต่างๆให้ติดต่อสอบถามผู้นำเข้าประเทศที่ตนเองประจำอยู่ ว่ามีความต้องการนำเข้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพาราจากไทยหรือไม่ เพื่อจะได้ประสานให้ผู้ส่งออกทำการส่งออกต่อไป

สำหรับสินค้าเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันให้มีการส่งออกเร่งด่วน ได้แก่ ยางพาราธรรมชาติ อะไหล่ยานยนต์ ถุงมือยาง ถุงมือแพทย์ ล้อยาง รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหญ่ประเภทเครื่องใช้ในบ้าน ชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ ที่ได้ส่งเสริมให้ผู้ผลิตนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต และถือเป็นสินค้าใหม่ที่มีโอกาสในการส่งออก

นอกจากนี้ ให้เตรียมแผนในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับยางที่จะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น งานออโตโมทีฟ อาฟเตอร์มาเก็ต โปรดักส์ เอ็กซ์โปร(AAPEX)ที่สหรัฐฯ ปลายเดือนตุลาคมนี้ และงานเมดิก้า( Medica)ประเทศเยอรมันที่จะจัดในเดือนพฤศจิกายน ที่มีผู้ประกอบการถุงมือยางเข้าร่วม

related