svasdssvasds

'นักข่าว' ส่อตกงาน!

'นักข่าว' ส่อตกงาน!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

Google ทุ่ม 6 แสนยูโร หนุ่นสื่ออังกฤษพัฒนา AI ช่วยเขียนข่าว ตั้งเป้าผลิตงาน 30,000 ชิ้นต่อเดือน

วันนี้ (10 ก.ค. 60) - Google ทุ่มทุน 6 แสนยูโรให้กับสื่ออังกฤษอย่าง Press Association (PA) ในการพัฒนา AI ที่จะช่วยทำข่าวออกมา โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถผลิตงานได้มากถึง 30,000 ชิ้นต่อเดือนเลยทีเดียว โดยภายใต้ชื่อโปรเจกต์ที่ว่า RADAR (ย่อมาจาก Reporters And Data And Robots) เป็น AI ที่จะนำข้อมูลดิบที่นักข่าวส่งมาให้ ก่อนที่มันจะจัดระเบียบและผลิตชิ้นข่าวพร้อมรูปภาพประกอบออกมาตาม Template ที่ถูกกำหนดไว้ และเพิ่มความสามารถอีกขั้นให้ AI สามารถเขียนข่าวออกมาได้หลายเวอร์ชั่นเพื่อใช้งานในสื่อที่ต่างกันออกไปอาทิ สื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ฯลฯ

สำหรับ โปรเจกต์ RADAR นี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มทำงานได้จริงในปี 2018

'นักข่าว' ส่อตกงาน!

Peter Clifton ผู้บริหารของ PA ยืนยันว่า ถึงแม้งานบางอย่างจะถูกถ่ายโอนไปให้กับ AI แต่นักข่าวแบบเดิมยังจำเป็นต่อองค์กร เพราะเป็นต้นทางของข้อมูล และทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ข้อดีของการที่ AI เข้ามาแทนที่นั้นในระยะยาวทำให้องค์กรสามารถลดต้นทุนได้

แน่นอนเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เทคโนโนยีเข้ามาแทนที่ บุคคลที่ทำอาชีพที่เกี่ยวข้องนั้น คงมีกังวลอยู่บ้าง โดยเฉพาะจากบรรดานักข่าวว่าอาจทำให้พวกเขาตกงาน

'นักข่าว' ส่อตกงาน!

Tim Dawson ประธานของ National Union of Journalists ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า เป็นการลงทุนที่ไม่ตรงจุดของวงการสื่อในอังกฤษมันมีเรื่องที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมากมาย

"คนเสพข่าวยังต้องการวิธีเล่าเรื่องอันมีเสน่ห์ และการคัดเลือกรูปภาพที่ทรงพลังจากกองบรรณาธิการข่าวอยู่ ซึ่งหุ่นยนต์หรือ AI อาจจะทำได้ไม่ดีเท่ากับมนุษย์" Tim Dawson กล่าว

ขอบคุณเรื่องจาก : www.theguardian.comwww.newsy.com

related