svasdssvasds

เปิด 5 เคล็ดลับ! พิชิตขับรถ “หลับใน”

เปิด 5 เคล็ดลับ! พิชิตขับรถ “หลับใน”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เชื่อว่าหลายคนในขณะนี้กำลังขับรถกลับจากภูมิลำเนา เพื่อเข้าเมืองหลวง เตรียมที่จะทำงานปกติในวันพรุ่งนี้ แน่นอนว่าในระหว่างขับรถเดินทางกลับนั้น ส่วนใหญ่จะมีอาการง่วงซึมขณะขับรถ ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะอาจก่อให้เกิดอาการเผลอหลับใน  ก่อให้เกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียมากกว่าที่คิด แต่เมื่อเราไม่สามารถที่จะปฏิเสธการกลับบ้านได้  จะง่วงมากเพียงใดหลายคนก็ยังฝืนขับต่อ 

 

เปิด 5 เคล็ดลับ! พิชิตขับรถ “หลับใน”

 

สปริงนิวส์ออนไลน์ มี 5 ข้อแนะนำมาฝาก นับเป็น 5 เคล็ดลับที่พิชิตความง่วง ป้องกันการขับรถ 'หลับใน'ได้ มีดังนี้

 

1.ทานอาหารให้น้อยก่อนขับรถ : หากรู้ตัวว่าต้องขับรถทางไกล ก่อนขับรถไม่ควรรับประทานอาการอิ่มจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด วิธีนี้จะช่วยลดโอกาสง่วงได้เป็นอย่างดี

 

เปิด 5 เคล็ดลับ! พิชิตขับรถ “หลับใน”  

 

2.ดื่มเครื่องดื่มที่เย็นและมีน้ำแข็ง : หากไม่แน่ใจว่าจะมีอาการง่วงซึมขณะขับรถ ควรหาซื้อเครื่องดื่มเย็นแบบผสมน้ำแข็งคอยจิบบ่อย ความเย็นของเครื่องดื่มจะช่วยกระตุ้นให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา หากเริ่มมีอาการง่วงให้เคี้ยวน้ำแข็งได้ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น

 

เปิด 5 เคล็ดลับ! พิชิตขับรถ “หลับใน”

 

3.ขยับร่างกายมากขึ้น : หนึ่งในพฤติกรรมของผู้ที่มีอาการง่วงหรือหลับในขณะขับรถ คือการนั่งท่าเดียวเป็นระยะเวลานาน ไม่ขยับร่างกายมากนัก หากรู้ตัวว่ามีอาการง่วง ควรขยับร่างกายบ้างเท่าที่ทำได้ เช่น หันซ้าย-หันขวา, ยืดร่างกาย, เปลี่ยนเพลงหรือคลื่นวิทยุ ฯ จะช่วยไม่ให้เหม่อลอยในขณะขับรถ

4.ใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดใบหน้า : การที่ใช้สเปรย์น้ำแร่เย็น ๆ ฉีดใส่ใบหน้า จะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ ควรซื้อหาติดรถไว้บ้าง ยิ่งถ้าน้ำแร่เย็นๆ แน่นอนว่า ฉีดทีเดียวรับรองสะดุ้งตื่นทันที

5.เร่งความเร็วรถกะทันหัน : หากรู้สึกง่วงการเพิ่มความเร็วรถแบบกะทันหันจะช่วยกระตุ้นอะดรีนาลีนในร่างกายให้เกิดความตื่นเต้น วิธีนี้เพียงกดคันเร่งลงไปหนักๆ ให้ความเร็วรถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พอรู้สึกตื่นตัวแล้วก็กลับมาใช้ความเร็วปกติตามเดิม วิธีนี้ไม่แนะนำให้ใช้มากมายนัก อย่าลืม...เราต้องเน้นที่ความปลอดภัยเป็นหลัก

 

หากลองทำทั้ง 5 วิธีนี้แล้วไม่ได้ผล ขอแนะนำว่า ควรจอดแวะปั๊มน้ำมันหรือจุดพักรถต่าง ๆ หลับสักงีบประมาณ 10-15 นาที  ดับเครื่องยนต์แล้วแง้มกระจกทิ้งไว้ให้อากาศถ่ายเท หรือถ้าอยากนอนเปิดแอร์ ก็ควรตั้งนาฬิกาปลุกให้ตื่นภายใน 15 นาทีเป็นอย่างช้า หลังจากตื่นแล้วก็ล้างหน้าล้างตาเพิ่มความกระชุ่มกระชวยก่อนเดินทางต่อ

 

related