svasdssvasds

"นายกฯ"ยันแต่งตั้งปลัดกระทรวงไม่มีข้ามห้วย  

"นายกฯ"ยันแต่งตั้งปลัดกระทรวงไม่มีข้ามห้วย  

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 11 ก.ค.60-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเกษียณอายุระดับสูง 14 ตำแหน่งว่า วันนี้ตนจำเป็นต้องดูทั้งหมดทั้งภาพรวม ไม่ใช่แค่แต่งตั้งปลัดกระทรวงแล้วทุกคนจะสบายใจ ทุกหน่วยงานต้องเสนอขึ้นมาเพื่อพิจาณราทั้งหมดว่าถ้าจะปรับหมุนเวียนกันแล้วจะหมุนเวียนกันอย่างไร ใครจะไปทดแทนตำแหน่งใดบ้าง ซึ่งหลักการของทหารเป็นแบบนี้ จะได้รู้ว่าเส้นทางการเจริญเติบโตเป็นมาอย่างไร จะได้ดูถึงความเหมาะสม ดูทั้งเรื่องอาวุโส ความรู้ความสามารถ ควบคู่กันไป  

"นายกฯ"ยันแต่งตั้งปลัดกระทรวงไม่มีข้ามห้วย  

"โดยจะพิจารณาดูภายใน 2 สัปดาห์นี้ กำลังให้แต่ละหน่วยงานส่งมาให้ครบอย่างไรก็ตามการแต่งตั้งทั้งหมดก็เป็นกลไกของแต่ละหน่วยงานที่จะแต่งตั้งขึ้นมา โดยมีคณะกรรมการพิจารณาแต่ผมก็จะต้องไปเช็ก และตรวจสอบเรื่องหน้าบ้านหลังบ้าน รวมทั้งความประพฤติที่ผ่านมาด้วย ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนดี ๆ ได้มีการเจริญเติบโต รวมทั้งการแต่งตั้งในระดับท้องถิ่นโดยเฉพาะกทม. ก็เช่นเดียวกัน ก็ต้องดูเวลาที่เหมาะสม ทั้งหมดก็ต้องมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ส่วนจะก่อนหรือหลังเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องดูสถานการณ์ที่ต้องว่ากันอีกครั้ง" นายกรัฐมนตรีกล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดกระทรวง  ถ้ามีการพิจารณาข้ามห้วยจะใช้หลักการและเหตุผลอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยืนยันว่ายังไม่มีการข้ามห้วยอะไรทั้งสิ้น นโยบายผมไม่ได้ให้มีการข้ามห้วยเป็นหลัก ถ้าจะมีการข้ามห้วยก็ต้องมีเหตุผลและความจำเป็น ความเหมาะสมอย่างยิ่งยวด ไม่ใช่วันนี้ไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าคนนั้นคนนี้จะข้ามห้วยไปกระทรวงนั้น กระทรวงนี้ โดยวิจารณ์กันไปเอง ไอ้คนที่มีชื่อจะได้ข้ามห้วยก็ดีใจ แต่พอถึงเวลาไม่ได้ขึ้นมาก็ไปรับผิดชอบกันด้วยก็แล้วกัน หลักการของผมคือทุกคนจะต้องโตภายในแท่งของหน่วยงานตัวเองไปก่อน เว้นแต่มีปัญหาก็ค่อยแก้ไขกัน ต้องยึดหลักการตรงนี้ ถ้ามัวแต่ไปคิดว่าจะสามารถข้ามห้วยได้อีกหน่อยก็ไม่มีคนอยากทำงานคิดแต่จะข้ามห้วยกันไปหมด คนในห้วยก็ไม่ต้องไปไหนกัน จมน้ำตายกันอยู่ตรงนั้นหรือ ต้องนึกถึงตรงนี้บ้าง"  

เมื่อถามว่า เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายมีข้าราชการระดับล่างกลุ่มหนึ่งอยากให้การแต่งตั้งโยกย้ายเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. หลังจากผ่านพ้นงานพระราชพิธีไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า กฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจนให้แต่ละปีมีการปรับย้ายได้ 2 ครั้ง ดังนั้นเมื่อข้าราชการเกษียณไปแล้วในวันที่ 30 ก.ย. ถ้าไม่มีการแต่งตั้งแล้วใครจะทำงาน เพราะฉะนั้นก็ต้องยึดตามกฎหมายเป็นหลัก คือเมื่อมีการเกษียณอายุของข้าราชการก็ต้องมีการแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาทำงานทันที และไม่ใช่เป็นการตั้งใหม่ทั้งหมด คนที่ยังมีอายุราชการอยู่ก็ทำงานต่อ  

"คนที่เกษียณก็ต้องตั้งคนใหม่เข้ามาแทนที และเมื่อแต่งตั้งคนใหม่ขึ้นมือตำแหน่งเก่าก็ว่างก็ต้องหาคนมาทำหน้าที่แทน เช่นอธิบดีขึ้นมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง ก็ต้องหาคนมาเป็นอธิบดีแทน ทุกหน่วยงานต้องปรับย้ายแบบนี้ และผมก็ไม่มีได้รู้จักทุกคน แต่ไม่ว่าจะเสนอแต่งตั้งใครขึ้นมาก็ต้องตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งผมมีคนคอยตรวจสอบว่าที่ผ่านมามีพฤติกรรมอย่างไร บางทีก็มีผิดพลาดมากบ้าง น้อยบ้าง บางอย่างให้อภัยได้ก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ใช่ว่าจะต้องได้คนดี 100% แม้มันจะมีแต่อยู่ในจุดที่เราจะเลือกหรือเปล่า ส่วนใหญ่คนดี ๆ ไม่ได้มาอยู่ตรงนี้ วันนี้ผมถือว่าทุกคนดี 100% เพราะผมยังไม่ได้ตรวจสอบใคร"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

"วันนี้ทุกหน่วยงานทำงานด้วยระบบและแผนงาน ผู้ว่าฯ ทำงานอยู่นาน ถ้าทำไม่ไดีก็ต้องย้าย อยู่แล้วทำงานไม่ได้ก็ต้องย้าย ส่วนที่มีเสียงเรียกร้องอยากให้ผู้ว่าฯ ที่จะถูกปรับย้ายเดินทางออกจากพื้นที่ในวันที่ 1 พ.ย. นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะการปรับย้ายก็ต้องเริ่มในวันที่ 1 ต.ค. มีวงรอบการปรับย้ายอย่างชัดเจนตามกติกา เป็นการปรับด้วยความเหมาะสม ปรับเลื่อนจากชั้น 2 สู่ชั้น 1 ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ต้องเอาคนที่ทำงานได้ไปทำงานในพื้นที่เพื่อให้เกิดความสอดคล้อง จะให้อยู่ในพื้นที่เดิมจนตายหรืออย่างไร"นายกรัฐมนตรีกล่าว 

เมื่อถามว่า แต่ข้าราชการในพื้นที่เกรงว่าเมื่อมีนายใหม่เข้ามาแล้วงานจะขาดความต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แสดงว่ามันห่วย พวกเขาทำงานกันด้วยระบบ ไม่ได้ทำงานด้วยตัวคน ทุกอย่างยืนยันทำตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน ผมไม่ได้ตั้งกฎ ตั้งระเบียบขึ้นมาใหม่ ทุกอย่างมีกติกาอยู่แล้ว" 

related