svasdssvasds

"ประยุทธ์" จ่อเชิญ แม่น้ำคสช.ทุกสายร่วมคุย ยันปยป.อยู่ถึงกลางปี61

"ประยุทธ์" จ่อเชิญ แม่น้ำคสช.ทุกสายร่วมคุย ยันปยป.อยู่ถึงกลางปี61

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

12 ก.ค. 60 - เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เล่าในที่ประชุมครม. ให้รับทราบถึงกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ และกฎหมายปฏิรูป ที่สนช. ผ่านความเห็นชอบ และส่งกลับมาที่รัฐบาล และรัฐบาลก็นำความขึ้นกราบบังคมทูล แล้วตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสุดแล้วแต่จะทรงพระราชทานลงมา

ทั้งนี้สิ่งตามมาเมื่อมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ก็จะมีผลบังคับใช้กฎหมายในวันรุ่งขึ้นจากวันที่ประกาศ ซึ่งสปท. จะสิ้นสุดสาระลงด้วย โดยนายวิษณุรายงานในที่ประชุม ครม. ว่า สปท.วางแผนว่า เมื่อหมดวาระจะถือโอกาสมาพบพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อหารือแลกเปลี่นนกัน ซึ่งนายกฯ ได้ชี้แจงว่าขอพบกันที่ห้องประชุมรัฐสภา โดยจะเชิญแม่น้ำทุกสาย ทั้งสายใหม่ ทั้ง สปท. สนช. และแม่น้ำสายเก่า คือคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) และสภาปฏิรูปประเทศ (สปช.) เข้าร่วมพูดคุยด้วย


พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นภายใน 15 วันที่ประกาศใช้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ก็จะแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 คณะ คณะละ 15 คน ปัจจุบันแต่งตั้งไปแล้ว 2 คณะคือปฏิรูปด้านการศึกษา และด้านตำรวจ เหลืออีก 9 คณะ ที่กำลังดำเนินการ ขณะที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ก็คงเป็นรูปแบบเดียวกัน ทางครม.เป็นผู้แต่งตั้งให้เสร็จและ เมื่อแต่งตั้งเสร็จเรียบร้อย โดยแผนการปฏิรูป และยุทธศาสตร์ชาติจะออกมาสำเร็จคาดราวน่าจะกลางปี 2561 แต่ก็มีคำถามมาว่าเมื่อมีคณะดังกล่าวแล้ว ทาง ปยป. 4 ทั้งคณะนั้น ยังมีความจำเป็นดำรงอยู่หรือไม่ ซึ่งมมีการหารือกันแล้วเห็นว่ากว่าจะมีแผน 2 ฉบับ จะมีหลายขั้นตอน ดังนั้น ปยป.จะดำรงอยู่ต่อไปจนถึงกลางปีหน้า

"นายกฯเน้นย้ำว่า ปยป. ไม่ควรใช้งบประมาณมาก ในการดำเนินการต่างๆ เพราะเป็นที่เฝ้าจับตาของประชาชน ว่าในวันข้างหน้าเมื่อมีคณะกรรมการปฏิรูป และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะทำซ้ำกันอยู่แล้ว " พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

related