svasdssvasds

"พิชัย" แนะรัฐ เร่งช่วย 'คนจน'

"พิชัย" แนะรัฐ เร่งช่วย 'คนจน'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th


อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แนะรัฐบาลเร่งหามาตรการที่เหมาะสมช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีรายได้ที่ยั่งยืน

วันนี้ (12 ก.ค. 60) - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ได้พูดคุยกับทีมเศรษฐกิจ คสช. ในกองทัพภาคที่ 1 ได้แนะนำให้รัฐบาลและคสช. เร่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำกันทั่วโลก ดีกว่าการนำเงินไปแจกให้คนจน และผู้สูงอายุ ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่อยากเห็นการสร้างรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างยั่งยืน โดยหลังจากการปฏิวัติแม้จะส่งออกข้าวได้มาก แต่ชาวนาไม่ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวยของไทย สูงขึ้นมาอยู่อันดับ 3 จากเดิมอันดับที่ 11 ซึ่งรองจากรัสเซียและอินเดียเท่านั้น

ทั้งนี้การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเหมือนในต่างประเทศทำ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่ของไทยเป็นการอัดฉีดเงินผ่านระบบเศรษฐกิจฐานราก และผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวถึง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2555 ซึ่งสูงกว่าทั้ง 3 ปีที่ผ่านมามาก อีกทั้งขณะที่ดำเนินการจนถึงปัจจุบัน หนี้สาธารณะของประเทศต่อรายได้ประชาชาติก็ยังอยู่ในระดับต่ำประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

related