svasdssvasds

แรงงานระดมนักกฎหมาย  หวังคลอดอนุบัญญัติ 39 ฉบับ  เดินตาม พ.ร.ก.ต่างด้าว 

แรงงานระดมนักกฎหมาย  หวังคลอดอนุบัญญัติ 39 ฉบับ  เดินตาม พ.ร.ก.ต่างด้าว 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 12 กรกฎาคม 2560-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประชุมรับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 โดยมีผู้ประกอบการและสมาคมต่างๆเข้าร่วม  เพื่อทำความเข้าใจถึงมาตรการดำเนินการภายหลังมีคำสั่งมาตรา 44 ของคสช. ช่วยผ่อนคลายบทลงโทษตาม พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ออกไปเป็นเวลา 180 วัน 

แรงงานระดมนักกฎหมาย  หวังคลอดอนุบัญญัติ 39 ฉบับ  เดินตาม พ.ร.ก.ต่างด้าว 

ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับทางผู้ประกอบการ สมาคมต่างๆ ถึงแนวปฏิบัติในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว หลังจากมีประกาศกระทรวงแรงงานที่ออกมารองรับมาตรา 44  ที่จะแบ่งเเรงงานต่างด้าวออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มผิด นายจ้าง สามารถมาแจ้งปรับเปลี่ยนนายจ้างได้เลยที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดในพื้นที่ที่ทำงาน  2.กลุ่มมีพาสปอร์ต -วีซ่า แต่ยังไม่ขอใบอนุญาตการทำงานภายใน 15 วัน ก็สามารถขอใบอนุญาตทำงานได้เลย  3.กลุ่มนายจ้างขอโควตาเพื่อนำเข้าตาม MOU ดำเนินการตามปกติได้  4.กลุ่มแรงงานผิดกฎหมาย ที่ไม่มีเอกสารอะไรเลย หรือมีบางส่วนแต่ไม่ถูกต้อง ซึ่งมีมากที่สุดและเป็นกลุ่มใหญ่ จะให้มายื่นเอกสารที่ศูนย์เฉพาะกิจรับแจ้งการทำงานต่างด้าว ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.  – 7 ส.ค.  เพื่อมาพิสูจน์ความเป็นนายจ้างลูกจ้าง และออกเอกสารรับรองให้ไปทำเอกสารรับรองบุคคล (ซีไอ) และเข้าสู่ระบบการขออนุญาตทำงานตามปกติ คือขอวีซา การตรวจสุขภาพ และใบอนุญาตทำงาน  เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้มาก 

แรงงานระดมนักกฎหมาย  หวังคลอดอนุบัญญัติ 39 ฉบับ  เดินตาม พ.ร.ก.ต่างด้าว 

ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า นายจ้างที่รับฟังหรือลูกจ้างที่ยังผิดกฎหมายอยู่ อยากให้รีบเข้าสู่ระบบ เพราะถือเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทำงานถูกต้องตามกฎหมายได้ ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ส่วนการตั้งศูนย์เฉพาะกิจรับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว จะเร่งประกาศในเร็วๆ นี้แต่เบื้องต้นการขอเอกสารต่างๆ จากกระทรวงแรงงานสามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด  

ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า วันนี้จะมีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในการจัดทำศูนย์วันสตอปเซอร์วิสในพื้นที่เดียว ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดรายละเอียด 

ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า การประชุมวันนี้นายจ้างมีข้อกังวลบ้าง ซึ่งหลายเรื่องเป็นเรื่องที่หาทางออกได้ เเละจะให้กรมการจัดหางาน  ประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งเกี่ยวกับอาชีพที่คนต่างด้าวทำอะไรได้    ส่วนระหว่างที่ยังไม่ประกาศอนุบัญญัติเรื่องอาชีพสงวนใหม่นั้นก็ไม่ต้องกังวล ยืนยันว่าเเรงงานต่างด้าวสามารถทำงานด้านก่อสร้างได้ ซึ่งอนุบัญญัติทั้งหมด 39 ฉบับรวมเรื่องอาชีพสงวนด้วยนั้น จะต้องออกภายใน 120 วันซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ มีการระดมนักกฎหมายทั้งกระทรวงเพื่อทำเรื่องนี้อยู่ 

แรงงานระดมนักกฎหมาย  หวังคลอดอนุบัญญัติ 39 ฉบับ  เดินตาม พ.ร.ก.ต่างด้าว 

เมื่อถามถึงการรีดไถแรงงานต่างด้าว  ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า กรณีข่าวต่างด้าวสัญชาติสปป.ลาวที่ร้องเรียนต้องมีการตรวจสอบแน่นอน อยากให้ผู้เสียหายให้เบาะแสเพื่อให้เกิดการดำเนินการตรวจสอบได้ แต่เท่าที่มีการแจ้งเบาะแสมา เช่น กรณีสัปดาห์ก่อนมีเเรงงานต่างด้าวประมาณ 200 คน ที่จ.ระนองถูกกักตัวและเรียกเงิน  กระทรวงตรวจสอบทันที โดยพบว่าจริงๆ แล้วเรือรับกลับประเทศสามารถบรรทุกคนได้ 150 คน ทำให้เหลืออีก 50 คนที่ต้องพักในฝั่งไทยก่อน จากการตรวจสอบก็พบว่า เจ้าหน้าที่มีการอำนวยความสะดวกในการจัดหาที่พัก และไปปรากฏเรื่องการกักตัวและเรียกเงิน  

" หากมีการรีดไถจริงให้แจ้งเข้ามาได้เลย เพราะนายกรัฐมนตรีก็กำชับอยู่แล้ว ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยไหนที่ทำเช่นนั้น จะมีโทษทั้งทางอาญา วินัย และทางแพ่ง"

related