svasdssvasds

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐบาลอิรักประกาศชัยชนะ ปลดปล่อยเมืองโมซุลจากการยึดครองของกลุ่มไอซิสได้อย่างเป็นทางการแล้ว แต่สภาพโมซุลตอนนี้เป็นอย่างไร


ราวกับเรื่องเหลือเชื่อ หรือมีโลกอีกใบพุ่งเข้าชนที่นี่ ความเสียหายที่นี่น่ากลัวมาก คอยย้ำเตือนว่าสิ่งที่ไอซิสเหลือไว้มีเพียงฝุ่นผงและเถ้ากระดูก โมซุลเป็นเมืองเก่า แต่ความเสียหายยังคงเป็นร่องรอยใหม่ เมืองหายไป และในโมซุลแทบไม่เหลือกลุ่มไอซิสแล้ว 

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'

ทั่วทั้งอิรักกำลังเฉลิมฉลองชัยชนะ เต้นรำไปตามท้องถนน แต่ท้องถนนที่นี่ยังเต็มไปด้วยเศษปูนในพื้นที่ 100 หลาสุดท้ายของไอซิส 

ครั้งหนึ่ง ไอซิสเคยบอกว่าจะยึดพื้นที่ในอิรักและซีเรีย จนกระสุนปืนลูกสุดท้ายของพวกเขาจะหมด 

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'


นี่คือแม่น้ำที่ตัดผ่านใจกลางโมซุล บ่งบอกขอบเขตของไอซิสในอิรัก แต่ระหว่างกองกำลังอิรักและลำน้ำที่เป็นเครื่องบ่งบอกชัยชนะนี้ ยังมีนักรบไอซิสหลายสิบคนยึดครองอยู่ สหรัฐฯ โจมตีทางอากาศใส่พวกเขา เข้าไปใกล้จะเห็นความรุนแรง และใกล้ชิดกับการต่อสู้ หน้านักรบมีร่องรอยจากเศษปูนที่ระเบิดใส่ อาจเป็นเพราะการต่อสู้ใกล้จบแล้ว บางส่วนเลือกมอบตัว แต่มือสไนเปอร์ยังอยู่ตรงนั้น "รอต้อนรับพวกเขา พาเขาไป พาเขาไป" หัวหน้าตะโกน 

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'

ภายใต้หน้ากาก และคำโฆษณาชวนเชื่อ ในที่สุดเราก็เห็นสิ่งที่ทหารชาวอิรักบอก โฉมหน้าของไอซิสที่เต็มไปด้วยความจริง ความเป็นมนุษย์ และความพ่ายแพ้ ชายคนนี้ปรากฎตัวขึ้น และดูเหมือนว่าพิการ เขาถูกถามว่ามาที่นี่ได้อย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้คือ กลุ่มไอซิสบังคับเขามาที่นี่ พวกเขาสู้กับไอซิสอย่างเอาเป็นเอาตายในเมืองโมซุล ผ่านร่างนักรบไปเป็นครั้งคราว 

เมเจอร์ ซาลัม อยู่กับเราตั้งแต่ต้น เขาสูญเสียเพื่อนไปหลายคน คุณรู้สึกยังไง 


"ผมรู้สึกเหนื่อย และหวังว่าเรื่องนี้จะจบได้หลังจาก 9 เดือนนี้ คนเหล่านี้จะต้องได้รับการสอบสวน คุณก็รู้ว่าไอซิสไม่ใช่แค่ศัตรูของคนในท้องที่ แต่เป็นศัตรูของโลก" เมเจอร์ ซาลัม ตอบ

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'


นายพลจัตวาอัสซาดี ผู้ปักธงชาติอิรัก กล่าวขึ้นบนริมฝั่งแม่น้ำก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ว่า นี่ไม่ใช่เรื่องของสงครามแย่งชิงธงอีกต่อไป แต่เพื่อไอซิส กลุ่มคนเล็กๆ หรือผู้ที่มีชีวิตรอด การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่านายกรัฐมนตรีอิรักจะประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ครั้งนี้จะเป็นการสู้เพื่ออิรักในอีกหลายปีข้างหน้า"

อิสรภาพ'โมซุล'  หลังสงคราม 'ISIS'

คุณนิค พาทอน ผู้สื่อข่าวของ CNN รายงาน

related