svasdssvasds

อดีตผู้นำบราซิลถูกศาลตัดสินจำคุก ในคดีรับสินบน

อดีตผู้นำบราซิลถูกศาลตัดสินจำคุก ในคดีรับสินบน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อดีตประธานาธิบดีอินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ของบราซิล ถูกศาลตัดสินจำคุก 9 ปีครึ่ง จากความผิดในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น และรับสินบน

วันนี้ (13 ก.ค. 60) - ผู้พิพากษาศาลบราซิลตัดสินให้อดีตประธานาธิบดีอินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ของบราซิล มีความผิดในคดีทุจริตและรับสินบน ต้องรับโทษจำคุก 9 ปีครึ่ง แต่ให้ประธานาธิบดีลูลา ดาซิลวายังไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างที่รอยื่นอุทธรณ์

ทั้งนี้ อัยการระบุว่าประธานาธิบดีลูลา ดา ซิลวา ได้รับเงินสินบนราว 3.7 ล้านเรอัล หรือราว 40 ล้านบาท จากบริษัทวิศวกรรมแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นการตอบแทนที่เขาวิ่งเต้นช่วยเหลือทำให้บริษัทได้รับสัญญาจ้างงานจากเปโตรบราส บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของบราซิล

แต่อดีตผู้นำบราซิลปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่าเรื่องทั้งหมดเป็นคดีใส่ร้ายป้ายสีทางการเมือง ขณะที่ทนายความของอดีตผู้นำบราซิล แถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีลูลา ดาซิลวา เป็นผู้บริสุทธิ์ หลักฐานต่างๆ ที่นำมาใช้ในการตัดสินนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ และจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินครั้งนี้ต่อไป

ขณะที่ชาวบราซิลในนครริโอ เดอจาเนโร มีความเห็นหลากหลายต่อคำตัดสินในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งแสดงความยินดีต่อผลการตัดสินที่ออกมา แต่บางส่วนบอกว่า ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดยชาวบราซิลที่ยังคงชื่นชอบประธานาธิบดีลูลา ดาซิลวานั้นถึงกับหลั่งน้ำตากับการตัดสินของศาล

related