svasdssvasds

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 13 ก.ค. 60-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา ครั้งที่ 1/2560 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานการปฏิรูปด้านการศึกษา 10 ด้าน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ ประกอบด้วย 1) การปฏิรูประบบครูและผู้บริหารโรงเรียน 2) การจัดการศึกษาปฐมวัย 3) การศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) อาชีวศึกษา 5) อุดมศึกษา 6) การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและภาษาจีน 7) การประกันคุณภาพการศึกษา 8) เทคโนโลยีทางการศึกษา 9) คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และ 10) การปรับปรุงและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ   

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

โดยมีรายละเอียดที่สำคัญของแต่ละด้าน อาทิ การปฏิรูประบบครูและผู้บริหารโรงเรียน ปรับปรุงคัดเลือกครู โดยปรับระบบสอบคัดครูให้ใช้ข้อสอบกลาง เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ดำเนินงานโครงการครูคืนถิ่น และการประกาศรับสมัครครูผู้ช่วยจากผู้ที่ไม่ได้จบคุรุศาสตร์ในสาขาวิชาขาดแคลน ในการพัฒนาครูเพื่อให้ได้ครูที่ที่เก่งและดีมาอยู่ในระบบ จัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา ปรับเปลี่ยนเกณฑ์วิทยาฐานะครู การใช้งบประมาณเพื่อการฝึกอบรมพัฒนาครูจำนวน 10,000 บาท/ต่อคน/ปี (ขณะนี้ มีครูสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ประมาณ 200,000 กว่าคนแล้ว) และการปรับเปลี่ยนโฉมคุรุสภา การพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน  การศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับหลักสูตร  

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

โดย สพฐ. จัดทำประกาศเรื่องยืดหยุ่นโครงการสร้างชั่วโมงเรียนให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละโรงเรียน การปรับเปลี่ยนระบบการจัดการเรียนการสอน lab วิทยาศาสตร์-เน้นสะเต็มศึกษา เพิ่มวิชาภูมิศาสตร์และ ICT  ปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การปรับปรุงมาตรฐานตำราและระบบการใช้หนังสือยืมเรียน การอ่านออกเขียนได้ การประเมินผล โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ โครงการโรงเรียน ICU การปรับเปลี่ยนแนวทางการให้ทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจน การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก การศึกษาทางไกลร่วมกับมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียม โครงการโรงเรียนคุณธรรม การพัฒนาระบบประเมินคุณธรรม โครงการดูงานและฝึกประสบการณ์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โครงการโรงเรียนกีฬาและการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาชีวศึกษา ผลิตคนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศตามทิศทางการพัฒนาสู่ Thailand 4.0 : โครงการค่ายอาชีวะฤดูร้อน (Vocational Boot Camp) “เปลี่ยนโรงงานเป็นโรงเรียน (Education to Employment)” โครงการพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบทวิภาคีสานพลังประชารัฐ (Excellent School Model) การเพิ่มความร่วมมือกับภาคเอกชน การวิจัยและพัฒนาระบบฐานข้อมูลความต้องการแรงงานของประเทศแบบ real time การจัดการศึกษาทวิภาคีแนวใหม่ โดยให้ภาคเอกชนเป็นผู้นำ สถานศึกษาอาชีวะคุณธรรม และโครงการอาชีวะพระดาบสในเขตพื้นที่ชายขอบ ภาษาอังกฤษและภาษาจีน สร้างสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การอบรมพัฒนาครูภาษาอังกฤษในรูปแบบ Boot Camp การจัดตั้งศูนย์อบรมครูภาษาอังกฤษภูมิภาค (English Boot Camp Regional Center) การสร้างมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR - THAI) การประกาศเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษจาก 1 เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในระดับประถมศึกษาปีที่หนึ่งถึงสาม (พิจารณาความพร้อมของนักเรียน ครูและสถานศึกษาประกอบการดำเนินการ หากโรงเรียนใดยังไม่มีความพร้อมจะมีการพิจารณาสนับสนุนดำเนินการให้ตามความเหมาะสม )  

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

 

การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จัดทำ English Applications การก่อตั้งสถาบัน เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับอาชีวศึกษาทั้งระบบ การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน การปรับปรุงการบริหารราชการแผ่นดิน การปรับโครงสร้างการบริหาร การแก้ไขปัญหาปราบปราม ทุจริตคอรัปชั่น การปฏิรูปการเรียนการสอนตามยุทธศาสตร์ชาติอย่างเร่งด่วนด้วยงบประมาณเหลือจ่ายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2559 เป็นต้น 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงวางรากฐานแนวทางการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยไว้จำนวนมาก โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงรับสั่งว่า ประเทศไทยต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เหมาะสมกับการพัฒนาประเทศ และตรงกับเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของภาคราชการ และภาคธุรกิจต่าง ๆ เพื่อให้มีการพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วตามเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมทั้งให้มีการพัฒนาเรื่องของระเบียบวินัย และการเคารพกฎหมาย ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องน้อมนำพระราชดำรัส สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป 

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาดำเนินการในการที่จะให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงบริการ e-Learning ได้มากขึ้น เพื่อใช้สำหรับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต ตลอดจนเป็นช่องทางในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาที่จะต่อยอดไปเป็นครู รวมทั้งเน้นย้ำให้มีการเตรียมการเรื่องของการพัฒนาบุคลากรต่าง ๆ ของประเทศให้พร้อมรองรับการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาดังกล่าว รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณของโครงการต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งไม่ให้เป็นภาระงบประมาณของรัฐบาลต่อไป 

 

พระราชดำรัสร.10 ด้านการศึกษา  "นายกฯ"สั่งทุกหน่วยรับไปปฏิบัติ 

related