svasdssvasds

ย้อนรอย! BA ชี้นำชาวบ้าน สร้างสนามบิน

ย้อนรอย! BA ชี้นำชาวบ้าน สร้างสนามบิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แฉเจ้าหน้าที่บางกอกแอร์เวย์สชี้นำพร้อมงัดมาตรการจูงใจสารพัดเสนอชาวบ้าน สภาเทศบาลลำแก่นหนุนทันควัน ด้านชาวบ้านวางเฉย “หมอเสริฐ” โผล่แจงผ่านไทยรัฐยันได้รับหนังสือผู้ว่าฯและเอกชนขอให้สร้างสนามบินพังงา

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ช่อง 19 ได้รับการเปิดเผยคลิปความยาว 23 นาที การทำประชาพิจารณ์เพื่อขอสร้างสนามบินพังงา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2559 ที่ศาลา ประชาคมกลางหมู่บ้านท่า ดินแดง หมู่ 4 ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 

 

การทำประชาพิจารณ์วันดังกล่าว นำโดย นายวรงค์ ศรีหรัญ ปลัดเทศบาลตำบลลำแก่น ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลลำแก่น พร้อมด้วยตัวแทนจาก บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) นำโดย นายอุสุมา อับดุลเลาะห์  

นายอุสุมา แนะนำตัวกับชาวบ้านว่า เป็นอดีตข้าราชการป่าไม้เขตปัตตานี  เมื่อเกษียณแล้วบางกอกแอร์เวย์สจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มีความสนิทสนมกัน ชวนมาทำงานเพื่อมาดำเนินการในการจะสร้างสนามบินพังงา 

 

“วันนี้เป็นการสำรวจพื้นที่ ภูมิอากาศ ภูมิประเทศ เครื่องบินจะขึ้นลงได้หรือไม่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาก็เสนอที่มาหลายจุด ทั้งพื้นที่สาธารณะอำเภอตะกั่วทุ่ง แต่ภูมิอากาศและภูมิประเทศไม่เหมาะกับการทำสนามบิน ส่วนเขาหลักก็ติดภูเขา แต่มาเจอที่นี่ (ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าว) เป็นที่ราบ ข้างๆไม่มีภูเขา คิดว่าตรงนี้เหมาะกับการสร้างสนามบิน จึงสำรวจพบว่ามีความหนาแน่นของหน้าดินอย่างมาก เป็นดินทรายเจาะลึก 20-30 เมตรยังเป็น ทราย จึงลงมติว่าจะสร้างตรงนี้”


ลั่นสร้างใหญ่กว่าภูเก็ต

ย้อนรอย! BA ชี้นำชาวบ้าน สร้างสนามบิน


 

นายอุสุมา บอกอีกว่า สนามบินที่จะสร้างใหญ่กว่าภูเก็ต ที่เครื่องบินขนาด เอ380 สามารถลงได้เลย ขนาดรันเวย์สยาว 3 กิโลเมตร กว้าง 500 เมตร เป็นสนามบินระหว่างประเทศและในประเทศ ซึ่งบางกอกแอร์เวย์มีเครื่องบินภายในบริษัท 30 ลำ ถ้าสร้างตรงนี้ได้จะเพิ่มเครื่องบินอีก 7 ลำ รวมเป็น 37 ลำ นี่คือนโยบายของบริษัท แต่รายละเอียดมากกว่านี้ตอนนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะตอนนี้มาดูว่าชาวบ้านจะสนับสนุนหรือคัดค้านหรือไม่ เพราะติดปัญหาเป็นเขตป่าสงวน ต่างจากที่ผ่านมาที่มีการสร้างในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ ทั้งที่สุโขทัย ตราด เกาะสมุย ไม่มีปัญหากับชาวบ้าน ต้องการขายที่ดินเท่าไรก็ซื้อในราคานั้น  ส่วนการชดเชยนโยบายชัดเจนคือชดใช้ทุกสิ่งทุกอย่าง 3 ส่วน ที่ดินที่มีสวนปาล์ม-ยางพารา ที่ดินเปล่า และที่ดินที่มีบ้านอยู่ บริษัทจะชดใช้ทั้งหมด โดยที่มีสวนปาล์ม-ยางพารา ชาวบ้านต้องตกลงกับบริษัทว่าจะขายเท่าไร แต่ต้องตกลงให้เหมือนกันทั้งหมด เช่น ชาวบ้านตกลงขาย 2 แสนบาท ก็ต้อง 2 แสน เหมือนกันทั้งหมด และการชดใช้ยึดตามหลักวิชาการ อายุ ความสูง เท่าไร ผลผลิตต่อปีกี่ตันเท่าไร จะชดใช้ทั้งหมดเป็นเวลา 30 ปี 


งัดสารพัดวิธีล่อชาวบ้าน

ย้อนรอย! BA ชี้นำชาวบ้าน สร้างสนามบิน


 

ที่ดินเปล่า ชาวบ้านต้องตกลงว่าจะขายให้ราคาเท่าไร แต่ต้องตกลงกันเองก่อน จากนั้นนำมาเสนอกับบริษัท หากได้รับอนุญาตก่อสร้างจะมีการทำสัญญาเพื่อชดใช้ทันที เพราะเรื่องนี้เร่งด่วนภายใน 2 ปี ท่านจะได้ใช้สนามบินหลังจากได้รับอนุญาตเครื่องบินขึ้นลงได้เลย 

 

ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านเราจะชดใช้ด้วยการซื้อในราคาปัจจุบัน สมมติเคยซื้อ 1 แสนบาท แต่ตอนนี้ราคา 5 แสนบาทก็ซื้อราคา 5 แสนบาท และถ้าชาวบ้านอยากอยู่แถวนี้ ก็จะซื้อที่ดินและสร้างบ้านให้อยู่ด้วยในราคาบริษัท

 

พร้อมกับมีข้อเสนอว่า หากสร้างสนามบิน ในส่วนของพนักงาน เจ้าหน้าที่ของสายการบินจะรับคนในท้องที่เป็นอันดับแรก รับกระทั่งคนไม่มีการศึกษาถึงปริญญา เป็นได้ทั้งภารโรง ทำร้านค้า จะให้สิทธิ์ประมูลก่อนอันดับแรก 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการทำประชาพิจารณ์ครั้งนี้ ปรากฏว่าไม่มีชาวบ้านรายใดยกมือสนับสนุนการสร้างสนามบินในพื้นที่ป่าสงวน แต่สภาเทศบาลตำบลลำแก่น กลับมีมติให้สร้างได้ จึงเสนอเรื่องไปยังจังหวัด


ทส.ลั่นแค่ขั้นตอนเบื้องต้น

ย้อนรอย! BA ชี้นำชาวบ้าน สร้างสนามบิน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.

 

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)กล่าวว่า ที่ผ่านมาข้อเสนอของจังหวัด เป็นเพียงขั้นตอนการขออนุญาตใช้พื้นที่ ทางทส.ยังไม่ได้อนุมัติ   

 

ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  BA ที่ไม่เคยออกมาชี้แจงใดๆ หลังจากตกเป็นข่าวเข้าไปขอใช้ป่าสงวนเสื่อมโทรมสร้างสนามบินพังงา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 

 

นายแพทย์ปราเสริฐ แจงถึงที่มาในการยื่นขอสร้างสนามบินบนพื้นที่ดังกล่าวว่า เนื่องจากผวจ.พังงา, ปลัดเทศบาลนายกเทศมนตรี ต.ลำแก่น, ภาคเอกชน  (กกร.) ,สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ทำหนังสือถึงเขา ขอให้ BA ไปทำสนามบินแห่งใหม่ในพื้นที่นี้


หมอเสริฐโผล่แจงผู้ว่าฯชง

ย้อนรอย! BA ชี้นำชาวบ้าน สร้างสนามบิน

นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  BA

 


นายแพทย์ปราเสริฐ ได้นำเอกสารบันทึกการตรวจสอบสภาพป่าที่ลงนามโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของป่าไม้นักวิชาการทส. และตัวแทนBA เสนอต่อผู้ว่าฯพังงา (ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์) โดยใน เอกสารบันทึกมีข้อสรุป ระบุว่า “การขออนุญาตของ BA เพื่อก่อสร้างสนามบินเป็นการดำเนินการในพื้นที่ที่ไม่มีสภาพป่าแล้ว “ส่วนสาเหตุที่ต้องสร้างสนามบินที่พังงาเขาให้เหตุผลว่า เป็นเพราะสนามบินภูเก็ตไม่สามารถที่จะขยายได้มากกว่านี้เพราะไม่มีที่ดินทั้งๆที่นักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก จำเป็นต้องผ่องถ่ายนักท่องเที่ยว หรือขยายพื้นที่การท่องเที่ยวออกไปยังจังหวัดพังงา

 

นายแพทย์ปราเสริฐ ยังยํ้าชัดว่าในปีหน้าBA จะครบ 50 ปีผมไม่อยากเสี่ยงลงทุนหลายพันล้านบาทด้วยการทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

related