svasdssvasds

"สมชาย" ยืนยันกม. จัดการนักการเมืองโกง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

"สมชาย" ยืนยันกม. จัดการนักการเมืองโกง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (13 ก.ค. 60) - นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังสนช.มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาเพื่อบังคับใช้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ เพราะการใช้กฎหมายจะต้องบังคับกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกระดับรวมไปถึงบุคคลที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระด้วย

นายสมชาย กล่าวว่า การกำหนดให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถไต่สวนลับหลังจำเลยได้ตามกฎหมายนั้นเพราะต้องการให้กระบวนการยุติธรรมในการตรวจสอบการทุจริตสามารถเดินไปได้ แม้ว่าจะไม่มีตัวจำเลยมาปรากฏตัวต่อศาลก็ตาม อย่างไรก็ตาม การไต่สวนคดีลับหลังจำเลยจะกระทำได้ก็ต่อเมื่อจำเลยได้หลบหนีภายหลังมีการออกหมายจับ

นายสมชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุที่จำเลยหนีไม่ว่าก่อนหรือระหว่างการพิจารณาคดี ส่งผลให้ศาลจำเป็นต้องจำหน่ายคดีเป็นการชั่วคราวแต่สำหรับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่ ศาลฎีกาฯสามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ เพื่อไม่ให้กระบวนการสะดุดลง ไม่ได้เป็นการออกกฎหมายย้อนหลังเพื่อเลือกปฏิบัติกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นความต้องการที่อยากให้เกิดความยุติธรรมและให้กลไกตรวจสอบการทุจริตมีประสิทธิภาพสมดังเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

related