svasdssvasds

โพลเผย ภาพลักษณ์ 'จีน-มะกัน' ย่ำแย่ไม่แพ้กัน

โพลเผย ภาพลักษณ์ 'จีน-มะกัน' ย่ำแย่ไม่แพ้กัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รายงานล่าสุดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของจีนต่อเวทีโลก เปิดเผยว่า สองมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐมีคะแนนความนิยมที่ค่อนข้างสูสีกัน

วันที่ 14 ก.ค.60--- ศูนย์วิจัยพิว ในกรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา จัดทำผลสำรวจความนิยมทั่วโลกที่มีต่อจีนและสหรัฐฯ ในช่วงเดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม โดยจากประชาชนทั้งหมด 42,000 คน ใน 38 ประเทศ พบว่า ความนิยมของสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49% ในขณะที่จีนอยู่ที่ 47% 

แม้ว่าตัวเลขจากผลสำรวจมีความใกล้เคียงกัน แต่ก็ทำให้เห็นถึงมุมมองเชิงลึกของคนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นรัสเซียและแอฟริกาใต้ซาฮารา ที่ทั้งสองแห่งมีมุมมองที่ดีต่อจีนมากที่สุด เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่จีนทุ่มงบประมาณหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐในการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน 

โพลเผย ภาพลักษณ์ 'จีน-มะกัน' ย่ำแย่ไม่แพ้กัน

นิโคลัส เบเกอลิน ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก กล่าวว่า เงินทำให้จีนมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นในเวทีโลกได้ และจีนก็ลงทุนในด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไว้เยอะ(soft power) รวมไปถึงการปกปิด บิดเบือนข่าวและข้อมูลต่างๆที่อาจทำให้รัฐบาลจีนเสียชื่อเสียง 

อีกด้านหนึ่ง คะแนนมุมมองในด้านลบของทั่วโลกที่มีต่อจีนและสหรัฐมีความใกล้เคียงกัน โดยจีนอยู่ที่ 37% และสหรัฐอยู่ที่ 39% ในขณะที่คะแนนความนิยมของชาวอเมริกันที่มีต่อจีน มีทั้งชอบและไม่ชอบพอๆกัน ส่วนประเทศในเอเชียอย่างญี่ปุ่นและเวียดนาม มีคะแนนความนิยมต่อจีนในทางลบ เป็นผลมาจากความขัดแย้งทางเขตแดนในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ 

โพลเผย ภาพลักษณ์ 'จีน-มะกัน' ย่ำแย่ไม่แพ้กัน

สำหรับความนิยมของเกาหลีใต้ที่มีต่อจีน ลดต่ำลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เหลือเพียง 34% เท่านั้น ท่ามกลางการที่เกาหลีใต้ร่วมมือสหรัฐในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในประเทศ แม้ว่าจะมีคำเตือนจากรัฐบาลจีนก็ตาม

related