svasdssvasds

จับตา"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ซวย! เซ่นกม.รื้อคดีพิพากษาลับหลังได้

จับตา"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ซวย! เซ่นกม.รื้อคดีพิพากษาลับหลังได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ตกที่นั่งลำบาก หลังสนช.ผ่านกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ไต่สวนคดีลับหลังได้ โดยไม่มีอายุความ แม้เจ้าตัวจะหลบหนีก็ตาม

 

วันที่ 14 ก.ค.60- หลังจากที่ประชุมสนช.ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวาระ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สมาชิกสนช.หลายคนต่างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า หากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะส่งผลให้คดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลจำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราว เนื่องจากนายทักษิณหนีคดี อาทิ คดีการแปลงสัญญาสัมปทานธุรกิจโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ให้บริษัท ชินคอร์ปฯ คดีปล่อยเงินกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออแลกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) คดีซุกหุ้นชินคอร์ปนั้น ศาลสามารถนำคดีมาไต่สวนลับหลังนายทักษิณได้ โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวนต่อหน้าจำเลย ตามมาตรา 26-27 ที่ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถพิจารณาไต่สวนคดีลับหลังจำเลยได้ 

จับตา"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ซวย! เซ่นกม.รื้อคดีพิพากษาลับหลังได้

 รวมถึงในกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากมีการหลบคดี ก็จะเข้าข่ายตามมาตรา 24/1 ที่ระบุว่า หากผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีคดีระหว่างการพิจารณาคดีของศาล หรือกรณีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำเลย แต่จำเลยหลบหนีระหว่างต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษนั้น มิให้นำมาตรา 98 ประมวลกฎหมายอาญามาใช้บังคับ เพื่อให้มีการหยุดนับอายุความไว้ชั่วคราว จนกว่าจะได้ตัวจำเลยมาลงโทษ 

ในเรื่องนี้ นายอุดม รัฐอมฤต กรธ.ในฐานะ กมธ.วิสามัญฯ ให้สัมภาษณ์ว่า การแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สามารถฟ้องคดีโดยไม่ต้องมีตัวจำเลย เพื่อสร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรม เนื่องจากชาวบ้านทั่วไปอยู่ภายใต้อำนาจของกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย แต่นักการเมืองมักจะหลบหนีและจงใจไม่อยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรม 

 

จับตา"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ซวย! เซ่นกม.รื้อคดีพิพากษาลับหลังได้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังถูกดำเนินคดีในโครงการรับจำนำข้าว หากน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีระหว่างพิจารณาคดี คดีจะไม่ถูกนับอายุความตามหลักการของกฎหมายใหม่หรือไม่ 

นายอุดมกล่าวว่า "ก็ตามนั้น ตามกฎหมายใหม่ หากจำเลยหลบหนีระหว่างพิจารณาคดี การนับอายุความต้องหยุดลง แต่จะนับเฉพาะคดีเก่าที่ยังไม่ขาดอายุความ ส่วนคดีที่ขาดอายุไปแล้วไม่นับ

related