svasdssvasds

ดา ชฎาพร อดีตนางเอกดัง กับความเจ็บปวดเมื่อโควิดทำน้ำตาตกใน แต่ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

ดา ชฎาพร อดีตนางเอกดัง กับความเจ็บปวดเมื่อโควิดทำน้ำตาตกใน แต่ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

ดา ชฎาพร รัตนากร อดีตนางชื่อดัง เปิดใจแบบหมดเปลือก กับความเจ็บปวดเมื่อโควิด-19 ทำให้น้ำตาต้องตกใน ขอฮึดสู้ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

ดา ชฎาพร รัตนากร อดีตนางชื่อดังที่โลดแล่นอยู่ในวงการหลายปี แต่ช่วงหนึ่งที่เธอหายหน้า หายตาออกไปจากวงการ โดยหันไปจับธุรกิจความงามเพื่อไว้รองรับอาชีพนักแสดงในวันที่อยากวางมือจากงานแสดง ซึ่งธุรกิจความงามที่ ดา ชฎาพร ลงทุนและลงแรงปั้นเธอเล่าว่า ไปได้สวยไม่น้อย เพราะมีการขยายสาขาอย่างต่อเนือง

นักแสดงแถวหน้า สู่ นักธุรกิจความงาม

"คือดาเป็นนักแสดง ดารู้โอกาสของพี่ว่าหลายๆ คนอยากยืนอยู่ตรงเนี่ย เป็นดาวตรงเนี่ย หลายๆ คนอยากยืนมากเลยไม่ได้ยืน แต่ดาในใจลึก ๆ ดาก็รู้ว่าความเป็นจริงแห่งการแปรเปลี่ยนมันคืออะไร ก็คือความไม่เที่ยง ความไม่เที่ยงนั่นหมายถึงว่าอะไร"

"การเวลาที่มันผ่านไปมันจะต้องลงไปเรื่อยๆ ตามวัย ดังนั้นพี่ทำบางอย่างเพื่อช้อนรองรับในจุดๆ นึงที่ดารู้สึกว่าพี่อาจจะไม่อยากรับบางบทตามวัยที่เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา ดาเลยทำธุรกิจซ้อนในเส้นนั้นเพื่อรองรับในวันแบบนี้"

"ดาอยู่กับช่อง 7 มา 7 ปี 7 ปี เราดูจากอายุงานและรู้สึกแล้วว่าโอเคเราได้อีกระยะนึงกับตัวพระตัวนาง ตัวพระตัวนางมันมีเวลาของมันถูกไหมเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ผิดปกติแล้วหลังจากนั้นมันจะกลายเป็นอะไรตรงนี้ต่างหากมันจะฝืนใจเราไหม เราจะอยากรับมันหรือเปล่า ดังนั้นการมีธุรกิจรองรับก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เรารู้สึกว่า เราก็อยากจะได้มีโอกาสในการเลือกที่จะลง"

"ลงในสิ่งที่เราอยากลงและก็ไม่ลงในสิ่งที่เราไม่อยากลง  ดาทำเกี่ยวกับผิว เกี่ยวกับหน้าไม่ใช่เกี่ยวกับศัลยกรรมนะคะ เป็นการดูแลผิวหน้าด้วยเครื่องไม้เครื่องมือปกตินี่แหละไม่มีระบบศัลยกรรม แต่อาจจะมีเครื่องมือเข้ามาร่วมด้วยกันไม่มีการฉีด ไม่มีฟิลเลอร์ไม่ใช่คลินิกนะ"

ดา ชฎาพร อดีตนางเอกดัง กับความเจ็บปวดเมื่อโควิดทำน้ำตาตกใน แต่ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

น้ำตาตก เพราะโควิด-19

"ดาจะบอกว่ามันเซตั้งแต่มีการกราดยิงที่โคราชแล้วคนไม่เข้าห้าง ยอดในระบบของห้างมันตกตั้งแต่ตอนนั้นและมันไม่ใช่แค่ร้านดาร้านเดียวมันทั้งระบบเลยคือพี่ว่าคนหลอน คนตกใจ คนหลอนและเรื่องราวมันเป็นเรื่องของห้างแล้วมันก็ต่อด้วยมันเหมือนเรื่องมันต่อกันมันเป็นฉากที่ต่อกันเลย

"พอเรื่องนี้มันเริ่มหลอนๆ มันจะซาลงนิดนึง มันก็เริ่มมีคำว่าโควิดเกิดขึ้นที่จีนแต่ยังไม่มาไทย อย่าลืมเอสพลานาด รัชดา เป็นแหล่งทัวร์จีนลงข้างหลังเป็นตลาดนัดรถไฟทัวร์จีนลง หมดทั้งระบบเลย คราวนี้มันคือที่เราเลยเขาก็ระงับการ เขารื้อเลย รื้ออกระบบทัวร์จีนจบทุกอย่างทราฟฟิกหมดเกลี้ยง"

"ห้างล้างโดยออโต้ตั้งแต่ตอนนั้นเลยขนาดที่โควิดแค่ยังอยู่ในจีนอยู่เลยนะ มาแล้วกลิ่นมาแล้ว แล้วหลังจากนั้นโควิดก็เดินทางมาถึงเมืองไทย เวลคัมโควิด จบสั่งปิดสิบแปด สิบเก้าเคลียร์ร้านปิดเลยจบ จบตอนถึงตอนนี้เลย"

"ศูนย์ไม่ได้เห็นน้ำตาชฎาพรอ่ะ ครั้งนี้เห็นเพราะว่ามัน มันเหมือนมันเห็นไปถึงลู่ทางแห่งระยะยาวที่กำลังจะเกิดขึ้น มันเห็นว่าระเนระนาดแน่นอน มันเห็นว่าวิกฤตเนี่ยมันคือทั้งโลกและมันคุมยากดังนั้นมันเลยกลับมาเป็นจริงไม่ได้อีกแล้ว พี่พูดได้เลยมันจะไม่สามารถกลับมาเป็นจริงไปได้อีกแล้ว พี่ช็อกกับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ดาไม่ได้เสียใจกับสิ่งที่มันจะต้องจบลงนะ"

"ดาอยู่บ้านอยู่แต่ในห้องปิดทุกอย่างมืดนั่งคิด 3 วันแรกก่อน นั่งคิดอะไรยังไงจะไปยังไงต่อ ความสูญเสียจะเท่าไหร่ ต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ พี่ทำเวลากับการเสียใจแก๊ปตรงนี้สั้นมากเลย เพราะว่าดาต้องรักษาแผลใจของดาก่อนให้แข็งแรง ดามีทีมข้างหลังที่พี่ต้องไปช้อนต่อ ดามีคนข้างหลังทีมของพี่ทั้งหมดซึ่งทุกคนสีหน้าแววตาห่อเหี่ยวเหมือนใกล้ตายจริงๆ"

"ดังนั้นถ้าเราไปช้อนตอนนี้เราก็ช้อนไม่ได้เพราะใจเราก็ไม่แข็งพอ เราเอาตัวเราก่อนพอเราเคลียร์ตัวเราจบ เรารู้เรายอมรับเราจะเดินมันไปตามสเต็ปและแก้ไขมันตามสเต็ป เราจะหาอะไรให้เขาทำเพื่อรองรับเป็นกระถางที่สอง"

"ดาก็เรียกประชุมเรามาทำอะไรกันเราอย่าอยู่เฉยเลย จะได้ไม่ฟุ้งซ่านถูกไหม ขออย่าให้เรานั่งเหม่อลอยมองท้องฟ้าซึมเศร้าคราวนี้ เข้าระบบไปศรีธัญญาแน่นอน ดาก็ตั้งธงของพี่เองเลยพี่จะทำแบบนี้ ทุกคนไม่มีหน้าที่ พี่ไม่อธิบายด้วยนะว่าทำไมต้องทำอะไรพี่สั่งเลย"

ดา ชฎาพร อดีตนางเอกดัง กับความเจ็บปวดเมื่อโควิดทำน้ำตาตกใน แต่ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

"ขายอาหารกล่อง" สู้เพื่อต่อลมหายใจ

อาหารเป็นทางเดียวที่รอดในนาทีแบบนี้เพราะว่าอย่างอื่นมันไปไม่รอด แล้วถ้าคือไม่แน่จริงนะขนาดห้างเราๆ ขนาดนี้เรายังโดนปิด อาหารและการออกมาข้างนอกไม่ได้ ร้านอาหารโดนปิดดังนั้นอาหารกล่องคือทางออกเดียวที่มันเป็นไปได้แล้วมันก็ไปได้

ดังนั้นเรามาเส้นนี้ถูกแล้วก็เราก็เริ่มด้วยการให้ ก็เอาเงินมาสั่งทำเอาแจกเลยเอาลงไปให้ที่ภูมิพลเลย และก็ต่อมาที่อีกโรงบาลก็โรงบาลรามาเลยก็สั่งทำแบบนี้แหละให้เขาได้ทำ โดยที่มันก็คือมันไม่ได้ๆ

อะไรเพราะมันคือการบริจาคถูกไหมคะ แต่การให้นี่แหละมันก็เป็นจุดเริ่มของการเรียนรู้ พอการเรียนรู้ปุ๊บก็เข้าระบบของการเราก็มีโคตรอร่อยเข้ามามันก็มีเริ่มมีการทำจริงมีการซื้อขาย เข้าสู่ระบบของการอาชีพเนืองๆ อะไรอย่างเนี่ย

ดา ชฎาพร อดีตนางเอกดัง กับความเจ็บปวดเมื่อโควิดทำน้ำตาตกใน แต่ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

 

 

"ขอบคุณโควิด" ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

"ดาว่าทุกอย่างมันเคลียร์ได้ อย่าชิงฆ่าตัวตายก่อน อย่าชิงคิดสั้นๆ ให้คิดยาวๆ เข้าไว้  ทุกครั้งที่เห็นคนพากัน พ่อลูกกระโดดน้ำตาย หรือชิงที่จะทำบางอย่างในเสี้ยววินาทีนั้นๆ ยืดระยะเวลาอีกนิดนึงทุกอย่างมันมีทางออกหมดนะ ออกเสียงมาซะหน่อย มันอาจจะมีหลายๆ คนเอื้อมมือเข้ามาช่วย บางทีการคิดอยู่คนเดียวมันทำให้เราคิดไม่ออก แล้วเราก็คิดมันสั้นๆ

"ยังไงเราก็ต้องตายอยู่แล้วด่านเนี่ย เก็บไว้ด่านสุดท้ายเลยไม่ต้องชิงรีบ อยากให้กำลังใจและก็อยากจะบอกว่าถ้าทุกคนเจ็บปวดดาคือผู้ร่วมความเจ็บปวดนี่ด้วย ดายังอยู่ได้เลย ดาอยู่ด้วยเพราะใจพี่แข็ง แข็งแรงเราเริ่มที่ใจ เราต้องไปสร้างใจเราให้แข็งแรง เราต้องบอกกับตัวเองว่าทุกอย่างเราต้องฝ่าฝันไปให้ได้แล้วทุกปัญหามันจะต้องแก้ได้มันยืดหยุ่นได้"

"ใครพูดโควิดอย่างโน่นอย่างนี้ดาแผ่เมตตาให้เขาตลอด ดาก็ขอบคุณตลอด ขอบคุณที่เข้ามา ขอบคุณที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลง เขาอาจจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ที่ใครก็ทำไม่ได้ก็เป็นไปได้"

"เพราะฉะนั้นเป็นไปได้หมดมันเป็นเรื่องที่มันอาจจะไม่ได้มีแค่ข้อเสียดาว่ามันก็ซ้อนๆ มากับมีข้อดีแอบแฝงมาเหมือนกัน เขาอาจมาเพื่อเช็กบิลอะไรบางอย่างเพื่อปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแล้วเขาก็กระทำทั้งโลกเขาแน่มาก นายแน่มาก"

ดา ชฎาพร อดีตนางเอกดัง กับความเจ็บปวดเมื่อโควิดทำน้ำตาตกใน แต่ไม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย

 

related