svasdssvasds

"เข็มชัย" ชี้  "กม.พิจารณาความอาญา"  ช่วยตัดสินคดีเร็วขึ้น

"เข็มชัย" ชี้  "กม.พิจารณาความอาญา"  ช่วยตัดสินคดีเร็วขึ้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"เข็มชัย" ชี้ "กฎหมายพิจารณาความอาญา" ช่วยตัดสินคดีสำคัญของนักการเมืองให้เร็วขึ้น เผยมีผลย้อนหลัง เหตุไม่ใช่บทบัญญัติโทษอาญา

"เข็มชัย" ชี้  "กม.พิจารณาความอาญา"  ช่วยตัดสินคดีเร็วขึ้น

นายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการสูงสุด

 

วันที่ 14 ก.ค.60--นายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า กฎหมายตัวนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานของอัยการมากนัก แต่จะส่งผลต่อตัวจำเลยและศาลมากกว่า เพราะจะทำให้คดีความเดินไปได้ ไม่ติดขัด ไม่เช่นนั้นมันจะหยุดลง ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าวิธีการดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักสากลนั้น ในต่างประเทศเขาก็มีวิธีการแบบนี้ การพิจารณาลับหลังใช่ว่าจะลับหลังเลยเสียทีเดียว เขาให้โอกาสจำเลยในการต่อสู้คดีแล้วเป็นขั้นเป็นตอน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างนักการเมือง และเอกชน ข้าราชการ ที่มีส่วนร่วมในการทุจริต นายเข็มชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะกรณีของนักการเมืองมีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นแผนกพิเศษขึ้นมาอยู่แล้ว โดยจุดประสงค์ใหญ่ที่ทำให้มีร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะนักการเมืองสร้างผลกระทบต่อสังคมมาก ส่วนมากจะเป็นคดีใหญ่ๆ ที่สำคัญนักการเมืองมาเร็วไปเร็ว โจทย์ใหญ่จึงต้องการให้ตัดสินให้เร็ว แตกต่างกับเอกชนและข้าราชการที่ไปทุจริตเพียงเล็กน้อย จึงให้ว่าไปตามระบบได้ 

เมื่อถามว่า ตามหลักนิติธรรม การออกกฎหมายอะไรที่เป็นโทษจะไม่มีผลย้อนหลังกับจำเลยใช่หรือไม่ นายเข็มชัย กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้คือ วิธีพิจารณา ดังนั้น ทำให้มีผลทันที และมีผลไปถึงคดีที่เกิดก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ด้วย ส่วนที่ระบุว่าไม่ให้มีผลย้อนหลังนั้นคือ บทบัญญัติเกี่ยวกับโทษทางอาญา 

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้คดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกจำหน่ายชั่วคราวเพราะจำเลยหลบหนี จะพิจารณาต่อได้เลยหรือไม่ นายเข็มชัย กล่าวว่า "ก็อาจจะเดินต่อได้ แต่ใช่ว่ากฎหมายดังกล่าวจะเจาะจงใครคนใดคนหนึ่ง เพราะกฎหมายนี้จะต้องใช้ต่อไปในอนาคต"

related