svasdssvasds

'กลุ่มนวชีวิน' นัดม็อบหน้าทำเนียบฯ พรุ่งนี้ เริ่มอดอาหารเต็มรูปแบบ

'กลุ่มนวชีวิน' นัดม็อบหน้าทำเนียบฯ พรุ่งนี้ เริ่มอดอาหารเต็มรูปแบบ

กลุ่มนวชีวินยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยาปากท้อง นัดม็อบหน้าทำเนียบฯ พรุ่งนี้ 24 ก.ค. 11 โมง "ภูมิวัฒน์" เริ่มอดอาหารเต็มรูปแบบ ลั่นจะทำพื้นที่อดอาหารเป็นหมู่บ้านคนจน

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศุภโชติ กระต่ายป้อง ฝ่ายประสานงานแนวร่วมนวชีวิน พร้อมนายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ กลุ่มแนวร่วมนวชีวิน เดินทางมายื่นหนังสือเรื่อง "ขอให้ดำเนินมาตรการเยียวยาปากท้องเพื่อนร่วมชาติถ้วนหน้าทันที" ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และคณะรัฐมนตรี โดยมีนายสาธิต สุทธิเสริม หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ศูนย์รับเรื่องฯ เป็นผู้แทนรับเรื่อง

หนังสือมีเนื้อหาระบุว่า ภายหลังจากวิกฤตโรคระบาดโคโรนาไวรัส ก็ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจในภาพรวมต่อปากท้องของพี่น้องประชาชนคนไทยอย่างเป็นวงกว้าง ส่วนหนึ่งเองก็มาจากมาตรการของภาครัฐที่ล้มเหลวและปล่อยประละเลย อีกทั้งยังขาดความรับผิดชอบที่หนักแน่นในการแก้ปัญหาที่สืบเนื่องต่อมา พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชน จึงมีข้อเสนอดังนี้

1. ขยายให้เงินเยียวยาเดือนละ 5,000 ครอบคลุมคนทุกระดับถ้วนหน้าโดยมีช่องทางที่สามารถยืนยันสิทธิ์ได้สะดวก แม้จะไม่มีอุปกรณ์อย่างโทรศัพท์มือถือ

2. ประกันการว่างงานและมีเงินเดือนรองรับการว่างงานของผู้จบการศึกษา แต่ยังไม่มีงานรองรับ หากว่างงานรัฐต้องประกันเงินเดือนสำหรับผู้ว่างงานตามค่าแรงขั้นต่ำ 80 เปอร์เซ็นต์

3. รัฐต้องลดค่าบำรุงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าขนส่งสาธารณะลง 50 เปอร์เซ็นต์

4. มีมาตรการรายได้พืชผลการเกษตร และการโยกย้ายแรงงานภาคการเกษตรที่ว่างงานไปสู่งานใหม่ โดยมีสวัสดิการประกันการว่างงานรองรับตามข้อ 2.

"พวกเรากำลังจะตายอยู่แล้ว ถ้าพวกท่านช่วยเหลือพวกเราไม่ได้ เราจะยังมีพวกท่านไว้เป็นรัฐบาล และจะไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไปได้อย่างไร ขอแสดงความนับถือพอสมควร" แนวร่วมนวชีวิน ระบุ

นายศุภโชค ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงข้อเรียกร้อง ว่า หากรัฐบาลดำเนินการทันทีก็ดีมาก อยากให้ทางรัฐบาลแสดงออกเคลื่อนไหวให้เร็วที่สุด ในส่วนการเคลื่อนไหวต่อไป เราจะจัดกิจกรรมเสวนา แสดงความเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดีย อยากให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือ เพราะมีปัญหาค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ ตกงาน ส่วนข้อเรียกร้องเรื่องเงินเยียวยา 5000 บาทนั้น รัฐบาลมีข้อมูลแล้ว เราอยากให้รัฐบาลขยายสิทธิ์จากเดิมให้มากขึ้น เพื่อให้เสมอภาคถ้วนหน้า

ขณะที่นายภูมิวัฒน์ เผยถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมนวชีวินต่อไปว่า ในเวลา 18.00 น. วันนี้เป็นต้นไป เราจะมีกิจกรรม Talk Show เพื่อให้คนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ตกงาน การบริหารผิดพลาดของรัฐบาล มาพูดคุยปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ในบริเวณที่ตนอดอาหารประท้วง โดยจะนำเครื่องเสียงมาจัดตั้ง ส่วนในวันพรุ่งนี้ 24 ก.ค. เวลา 11.20 น. แนวร่วมนวชีวินกับกลุ่มภาคีศาลายา จะจัดแฟลชม็อบหน้าทำเนียบรัฐบาล ภาครัฐยังนิ่งนอนใจกับปัญหาประชาชน และวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ตนจะทานอาหารเพียง 1 มื้อ วันพรุ่งนี้จะเริ่มอดอาหาร ทานแต่เครื่องดื่มเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หากรัฐบาลไม่ตอบรับจะยกระดับต่อไป ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่ตนอดอาหารจะทำเป็นหมู่บ้านคนจน เพื่อเป็นพื้นที่ให้รัฐบาลเห็นความยากลำบาก

related